Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại một số nước láng giềng như Campuchia, Thái Lan… vì vậy nguy cơ Việt Nam đối mặt sự bùng phát dịch trở lại.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam – Bộ Y tế cho biết: “Người Việt Nam làm ăn sinh sống ở Campuchia nhiều, việc đi lại giữa hai nước rất lớn. Trong lúc này, người Việt Nam từ Campuchia muốn trở về quê hương cũng rất cao nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta là lớn”. 

Đặc biệt, sắp tới trong dịp nghỉ lễ  lễ 30/4 và 1/5 khi người dân đi du lịch nhiều nếu dịch xảy ra thì khó kiểm soát, phát hiện và truy vết. Vì vậy,  ông Phu cho rằng, các điểm du lịch, du khách và dân địa phương phải có ý thức phòng dịch cao, theo Tiền Phong.

Thêm vào đó, gần đây khu vực biên giới của tỉnh Long An có nhiều thanh niên Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam rồi đi sang Campuchia tìm việc thông qua các đường dây đưa người nhập – xuất cảnh trái phép. Một số người Việt cũng đang tìm cách rời Campuchia do dịch bệnh nước này đang căng thẳng. 

Dịch Covid-19 báo động ở Campuchia, Thái Lan; Việt Nam nguy cơ dịch bùng phát trở lại
Ảnh chụp màn hình báo Thanh Niên.

Điển hình, cuối tháng 3 vừa qua, nước ta từng ghi nhận 2 ca nhiễm Covid-19 đều nhập cảnh trái phép bằng tàu cá từ Campuchia về TP. HCM, sau đó di chuyển đến Hải Phòng. Vì vậy, để tránh đợt dịch thứ 4 bùng phát ngành chức năng cần kiểm soát chặt các cửa khẩu, đường mòn lối mở và thực hiện nghiêm các quy định cách ly đối với người nhập cảnh, tin từ VOV.

Báo Thanh Niên dẫn tin, Bộ Y tế Campuchia hôm nay 14/4 thông báo ghi nhận thêm 178 ca nhiễm Covid-19 mới, Trong đó có tới 149 ca được ghi nhận ở Phnom Penh và 12 ca ở Kandal, tỉnh có biên giới giáp với Việt Nam. Theo trang tin Fresh News, trong số ca nhiễm mới có người Việt.

Tính đến ngày 14/4, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Campuchia tăng lên 4.874 ca, trong đó có tới 4.337 ca liên quan sự kiện cộng đồng 20/2 và 35 ca tử vong, theo Khmer Times.

Ở nước láng giềng Thái Lan, hôm nay ghi nhận 1.335 ca nhiễm mới, đánh dấu số ca nhiễm mới/ngày cao nhất từ trước tới nay và con số tăng cao kỷ lục thứ 3 trong tuần này.

Tính đến ngày 14/4, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Thái Lan tăng lên 35.910, với 97 ca tử vong.

Từ Khóa: