Cựu Tổng thống Trump đã yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ công bố ngay lập tức các tài liệu liên quan đến cuộc đột kích vào khu dinh thự Mar-a-Lago. Trong khi đó, người đứng đầu Bộ Tư pháp thừa nhận chính ông đã ‘chấp thuận’ cho cuộc đột kích này, và hiện đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ các đảng viên Cộng hòa.

Yêu cầu Bộ Tư pháp công bố các tài liệu ngay lập tức

Trong một bài đăng tối thứ Năm trên mạng xã hội Truth Social, cựu Tổng thống Trump viết: 

“Tôi không chỉ không phản đối việc tiết lộ các tài liệu liên quan đến cuộc đột nhập không chính đáng theo cách không giống người Mỹ, không chính đáng và không cần thiết vào nhà tôi Mar-a-Lago, ở Palm Beach, Florida, mà tôi còn tiến thêm một bước nữa bằng cách KHUYẾN KHÍCH công bố NGAY BÂY GIỜ các tài liệu đó, mặc dù chúng đã được soạn thảo bởi các đảng viên Đảng Dân chủ cực đoan cánh tả và các đối thủ chính trị tiềm năng trong tương lai, những người có lợi ích mạnh mẽ và quyết tâm trong việc tấn công tôi, giống như họ đã làm trong 6 năm qua …”.

“Việc vũ khí hóa chính trị chưa từng có trong việc thực thi luật pháp này là không phù hợp và rất phi đạo đức. Thế giới đang theo dõi đất nước của chúng ta đang tụt hạng xuống một mức thấp mới, không chỉ về biên giới, tội phạm, kinh tế, năng lượng, an ninh quốc gia, v.v., mà còn đối với cả các cuộc bầu cử thiêng liêng của chúng ta! “, cựu Tổng thống nói trong một bài đăng tiếp theo.

FBI tìm kiếm ‘tài liệu mật liên quan đến vũ khí hạt nhân’

Theo Washington Post , trích dẫn ‘những người quen thuộc với cuộc điều tra’ tiết lộ, FBI đang tìm kiếm ‘các tài liệu mật liên quan đến vũ khí hạt nhân’, trong số những thứ khác, trong cuộc đột kích hôm thứ Hai tại dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Trump. 

Đây được cho là lý do biện minh “không chính thức” cho cuộc đột kích vốn DOJ và FBI hiện vẫn im tiếng. Tuy nhiên nguồn tin ẩn danh của tờ Washington Post đã không cung cấp chi tiết bổ sung.

Tờ Washington Post viết: “Các chuyên gia cho biết tài liệu về vũ khí hạt nhân đặc biệt nhạy cảm và thường bị hạn chế đối với một số ít các quan chức chính phủ. Việc công khai thông tin chi tiết về vũ khí của Mỹ có thể cung cấp bản đồ tình báo cho kẻ thù đang tìm cách xây dựng cách chống lại những hệ thống đó. Và các quốc gia khác có thể coi việc tiết lộ bí mật hạt nhân của họ là một mối đe dọa, các chuyên gia cho biết.

Một cựu quan chức Bộ Tư pháp, người trước đây đã giám sát các cuộc điều tra về việc rò rỉ thông tin mật, cho biết loại thông tin tuyệt mật được mô tả bởi những người quen thuộc với cuộc điều tra có thể sẽ khiến các nhà chức trách cố gắng vào cuộc nhanh nhất có thể để thu hồi các tài liệu nhạy cảm.”

Nguồn tin tiết lộ các nhà chức trách lo ngại cựu Tổng thống Trump tiết lộ tài liệu mật về vũ khí hạt nhân cho Tổng thống Putin? (Ảnh chụp màn hình)

Cựu trưởng phòng phản gián của Bộ Tư pháp, ông David Laufman nói: “Nếu FBI và Bộ Tư pháp tin rằng có những tài liệu tuyệt mật vẫn còn ở Mar-a-Lago, thì điều đó sẽ tiếp thêm động lực để phục hồi tài liệu đó càng nhanh càng tốt”.

Nguồn tin cho rằng, họ giả định rằng ông Trump đã tiết lộ, hoặc có thể đã tiết lộ bí mật hạt nhân cho Tổng thống Putin – điều này để biện minh cho việc “các nhà chức trách cố gắng thi hành càng nhanh càng tốt để thu hồi các tài liệu nhạy cảm” nhân danh an ninh quốc gia.

Bộ Tư pháp bị chỉ trích

Bộ trưởng Tư pháp (Tổng chưởng lý) Merrick Garland đã tiết lộ trong một bài phát biểu hôm thứ Năm rằng,  ông đã đích thân phê chuẩn lệnh khám xét tại Mar-a-Lago và DOJ đã yêu cầu tòa án liên bang hủy niêm phong tài liệu.

Sau khi thừa nhận đã đồng ý cho cuộc đột kích của FBI vào nhà của cựu Tổng thống Donald Trump ở Mar-a-Lago, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland hiện phải đối mặt với một danh sách dài các câu hỏi.

Ông Garland đã xác nhận trong cuộc họp rằng ông đã “đích thân phê chuẩn quyết định tìm kiếm lệnh khám xét” trong vụ việc“, khi nói:

“Bộ không xem nhẹ quyết định như vậy”. “Nếu có thể, thông lệ tiêu chuẩn là tìm kiếm các phương tiện ít xâm nhập hơn như một giải pháp thay thế cho việc tìm kiếm, và thu hẹp phạm vi bất kỳ cuộc tìm kiếm nào được thực hiện”.

Vậy câu hỏi đặt ra là: Phải chăng điều này có nghĩa là FBI quyết định cần phải đột kích Mar-a-Lago vì “các phương tiện ít xâm nhập” khác không khả thi?

Có rất nhiều lý do để đặt câu hỏi về cuộc đột kích của FBI vào Mar-a-Lago. Thứ nhất, FBI và Bộ Tư pháp vẫn chưa tiết lộ lý do thực hiện lệnh khám xét.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết chính phủ đã đệ đơn đề nghị hủy bỏ lệnh khám xét.

Nếu trát không được niêm phong và chứng minh rằng FBI cần thiết phải đột kích Mar-a-Lago, Bộ Tư pháp cần phải công bố lý do thực hiện cuộc đột kích, nếu không thì chứng minh Bộ đang lạm dụng quyền lực của mình.

Điều này mâu thuẫn trong các báo cáo về cuộc đột kích. Trong cuộc họp báo, Garland cho biết ông “đã tự mình thông qua quyết định tìm kiếm lệnh khám xét trong vấn đề này.”

Bộ trưởng Tư pháp Garland cũng nói rằng, trát đã được“tòa án liên bang ủy quyền khi có yêu cầu tìm ra nguyên nhân có thể xảy ra.”

Những bình luận này rõ ràng là nhằm cho thấy cuộc đột kích là hoàn toàn cần thiết. 

Tuy nhiên, tờ New York Post lại cho thấy một câu chuyện khác. Lệnh khám xét này chỉ tập trung vào Hồ sơ Tổng thống và được cung cấp bởi “nguồn tin mật báo” cho FBI ở Mar-a-Lago.

Mặc dù vậy, FBI đã khám xét Mar-a-Lago trong suốt hơn 9 giờ và ở cả 3 khu vực của khu phức hợp, cũng như lục soát cả tủ quần áo của cựu Đệ nhất phu nhân Melania Trump.

Cuộc đột kích của FBI rõ ràng không giống như “phạm vi hẹp” mà ông Garland tuyên bố.

Ngoài ra, các nguồn tin thân cận với ông Trump nói với tờ New York Post rằng, Evan Corcoran và các luật sư khác của cựu tổng thống “đã hợp tác đầy đủ với các cơ quan liên bang để trả lại các tài liệu cho Cục Quản lý Lưu trữ và Hồ sơ Quốc gia.”

Nếu chuỗi sự kiện trên là đúng, thì thật khó để biện minh rằng FBI cần phải tiến hành một cuộc đột kích không báo trước, chỉ để lấy các tài liệu cũ cho Cục Lưu trữ Quốc gia.

Nhà báo kỳ cựu Geraldo Rivera của Fox News cho biết trên mục “The Story” rằng, cuộc đột kích của FBI là “quá đáng.” Ông ví von rằng, vụ đột kích “giống như một thủ thư cử cả một đội SWAT đến thư viện chỉ để lấy một cuốn sách quá hạn. Nó có vẻ quá mức và không cân xứng”.

Nhà báo kỳ cựu Geraldo Rivera của Fox News cho biết trên mục “The Story” rằng, cuộc đột kích của FBI là “quá đáng. (Ảnh chụp màn hình video)

Nghi vấn động cơ chính trị

Hiện tại vẫn chưa rõ FBI đang tìm kiếm điều gì cụ thể, mặc dù các nhà quan sát nghi ngờ rằng, họ đang muốn tìm kiếm các “tài liệu” liên quan đến các phiên điều trần ngày 6 tháng 1 mang tính đảng phái để buộc tội ông Trump.

Các nhà bình luận gọi cuộc đột kích ở Mar-a-Lago là một cuộc săn lùng phù thủy chính trị. Bằng cách phát động một cuộc đột kích vào nhà của cựu Tổng thống trong khi ông vắng mặt, chính quyền Joe Biden đã vi phạm ngay cả tiêu chuẩn thấp về sự lễ phép lịch thiệp. 

Các nhân viên Mật vụ có vũ trang đứng bên ngoài lối vào khu dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump, ngày 8/8 ở Palm Beach, Florida. Ảnh chụp màn hình AP

Ngôi nhà xinh đẹp của tôi, Mar-a-Lago, hiện đang bị bao vây, đột kích và chiếm đóng bởi một nhóm lớn các đặc vụ FBI,” ông Trump nói vào tối thứ Hai. “Họ thậm chí còn đột nhập vào két sắt của tôi!”.

Lý do cuộc đột kích này là chỉ để thu hồi một số giấy tờ cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia mà cựu Tổng thống được cho là vẫn có thể đang lưu giữ.

Một cuộc truy đuổi tầm thường như vậy khó có thể biện minh cho cuộc tấn công chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ, khi phải huy động cả nguồn lực liên bang khổng lồ với 30 đặc vụ vào việc này.

Cuộc đột kích này được thực hiện vào ngày thứ 91, trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới vào ngày 8 tháng 11.

Thời điểm đó đối với một vấn đề không khẩn cấp, rõ ràng là một hành động vô ích để tuân thủ chính sách lâu nay của Bộ Tư pháp, nhằm tránh làm đảo lộn tiến trình chính trị trong vòng 90 ngày kể từ ngày bầu cử. 

Cựu Tổng thống Trump tuyên bố như sau:

Cuộc đột kích không báo trước vào nhà tôi là không cần thiết hoặc thích hợp”, “Đó là hành vi sai trái của cơ quan tố tụng, việc vũ khí hóa Hệ thống Tư pháp và cuộc tấn công của các đảng viên Đảng Dân chủ cực đoan cánh tả, những người tuyệt vọng không muốn tôi tranh cử Tổng thống vào năm 2024 … và những người tương tự sẽ làm bất cứ điều gì để ngăn cản Đảng Cộng hòa và Đảng Bảo thủ trong Cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới”.

Cựu Tổng thống Trump một lần nữa áp đảo trong cuộc thăm dò về mức độ ủng hộ 69% cho cuộc đua tổng thống 2024 tại Hội nghị Hành động Chính trị của đảng Bảo thủ (CPAC) hôm 7/8. (Ảnh chụp màn hinh NYP)

Tin tức về vụ đột kích xảy ra sau khi phiên điều trần ngày 6 tháng 1 không mang lại kết quả theo ý muốn của Đảng Dân chủ.

Đảng Dân chủ và truyền thông dòng chính Mỹ đã hy vọng rằng, các phiên điều trần này sẽ gây tổn thiệt hại về danh tiếng và sự nghiệp cho ông Trump. Tuy nhiên ông Trump vẫn nổi tiếng và có vị trí uy tín nhất trong đảng của mình. 

Cựu Tổng thống Trump một lần nữa áp đảo trong cuộc thăm dò về mức độ ủng hộ cho cuộc đua tổng thống 2024 tại Hội nghị Hành động Chính trị của đảng Bảo thủ (CPAC) hôm 7/8. Khi ông có thể tái tranh cử vào năm 2024 với sự tín nhiệm 69% trong số khoảng 1.000 người tham dự hội nghị ở Dallas, theo sau là Thống đốc bang Florida Ron DeSantis với 24%.

Xếp hạng chấp thuận của Joe Biden tiếp tục giảm ngày càng thấp.

Trong khi đó, xếp hạng chấp thuận của Joe Biden tiếp tục giảm ngày càng thấp. Nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden đã mang lại một loạt thất bại nhục nhã cho nước Mỹ bao gồm:

Cuộc rút quân nhục nhã ở Afghanistan; hàng triệu người di cư tràn qua biên giới phía nam nước Mỹ, Nga tấn công Ukraine, ĐCSTQ phóng một loạt tên lửa bay qua đảo Đài Loan sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Pelosi trong khi Mỹ bất lực đứng nhìn.

Yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tư pháp phải ra điều trần

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rand Paul cho biết, một cuộc điều tra về người đứng đầu Bộ Tư pháp Merrick Garland là cần thiết.

“Không cần nghi ngờ gì nữa, tôi nghĩ lệnh cho phép cuộc đột kích vào Mar-a-Lago vào nhà Trump phải được công bố”. “Sẽ phải đợi đến tháng 11 cho đến khi có một cuộc điều tra đầy đủ”.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham tuyên bố rằng, mọi đảng viên Cộng hòa nên kêu gọi Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland phải trả lời lý do cho cuộc đột kích vào Mar-a-Lago. Ông nói:

“Hãy nói với đất nước tại sao ông phải làm điều này, tại sao ông không thể sử dụng trát đòi hầu tòa, tại sao nó (việc đột kích) lại cần thiết, và ông đang tìm kiếm cái quái gì vậy.

“Tôi biết theo lẽ thường ông không làm điều đó, thông thường ông không bao giờ mở các cuộc điều tra về các cựu tổng thống trước đó. Nào nghe này, tôi đã trải qua các cơn bão “điều tra Trump”. Tôi đã chứng kiến cuộc điều tra của Mueller (cuộc điều tra do Đảng dân chủ khởi xướng đã không phát hiện ra bằng chứng cho thấy nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump năm 2016 có sự thông đồng với Nga,)”.

“Chúng ta sẽ có một cuộc bầu cử vào tháng 11. Ông muốn ngăn chặn những người này phải không? Hãy xử họ đi. Nếu ông muốn có được một tổng thống Hoa Kỳ biết họ đang làm cái quái gì, hãy chọn ai đó khác ngoài Biden”.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham

Thượng nghị sĩ Marco Rubio  rong cuộc phỏng vấn gần đây trên kênh Fox News đã tuyên bố về sự kiện vừa xảy ra. Ông nói:

“Tham khảo kinh nghiệm của các chế độ độc tài Mỹ Latinh. Đây là những gì sẽ xảy ra: một nhóm nắm quyền; một trong những điều đầu tiên mà nhóm này làm là họ bắt đầu đàn áp và truy lùng các đối thủ chính trị của họ, và sau đó khi những người ủng hộ đối thủ chính trị của họ bắt đầu phàn nàn về điều đó, họ lại tiếp tục bắt đầu nhắm vào họ và họ hình sự hóa phe đối lập“.

Trong khi đó, một làn sóng các lời chỉ trích chưa từng có nhắm vào Bộ Tư pháp (DOJ) và Cục Điều tra Liên bang (FBI) của các ứng cử viên Đảng Cộng hòa, một số trong danh sách dài bao gồm:

Cựu người dẫn chương trình Fox 10 Phoenix, Kari Lake, ứng cử viên tranh cử của GOP ở Arizona, gọi cuộc đột kích là một “sự lạm dụng quyền lực vô cùng khủng khiếp.”

Blake Masters – người được đề cử Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa của bang Arizona – khẳng định rằng “có động cơ chính trị,” và nói thêm rằng, “Khi tội phạm đường phố không được giải quyết nhưng các nhà lãnh đạo phe đối lập đã bị cảnh sát liên bang truy lùng, bạn đang sống ở một quốc gia thuộc thế giới thứ ba,”.

Cựu Thống đốc Sarah Palin bang Alaska(R-AK), người đang tranh cử vào Quốc hội Alaska bày tỏ ràng bà “rất tức giận nhưng không ngạc nhiên khi biết” về cuộc đột kích như sau: “Chính quyền bị đe dọa bởi phong trào Nước Mỹ trên hết đến mức họ sẽ không dừng lại, bao gồm cả việc vũ khí hóa các cơ quan thực thi pháp luật cho các mục đích đảng phái, để bảo vệ quyền lực của họ”.

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Nevada, Adam Laxalt, người được Đảng Cộng hòa đề cử vào Thượng viện ở Nevada đã gọi cuộc đột kích là “một ví dụ khác về việc cánh tả ngày càng vũ khí hóa các cơ quan liên bang của chúng ta”.

Xem thêm: FBI có nguồn tin mật báo bên trong Mar-A-Lago: Lục soát bừa bãi cả những nơi không được phép