Nhà sản xuất chip Trung Quốc Yangtze Memory (YMTC) buộc phải yêu cầu nhân viên người Mỹ tại các bộ phận công nghệ lõi rời đi, để tuân thủ kiểm soát xuất khẩu chip mới của Washington, động thái khiến ngành công nghiệp chip Trung Quốc ảnh hưởng nặng nề.

YMTC buộc sa thải nhân viên quốc tịch Mỹ

Theo ICTnews, một kỹ sư cấp cao của YMTC cho biết nhân sự người Mỹ là chìa khoá cho bước đột phá của công ty này với dây chuyền sản xuất chip nhớ Nand. Hiện không rõ đã có bao nhiêu công dân Mỹ và nhân sự có thẻ xanh bị buộc rời khỏi công ty, nhưng một số người đã rời đi.

Động thái diễn ra sau khi Washington đưa ra các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt hồi đầu tháng này, nhiều công ty vi xử lý tại Trung Quốc, Mỹ và châu Âu đang đẩy nhanh tốc độ ứng phó với các quy định mới.

Các hãng cung cấp thiết bị sản xuất chip hàng đầu của Mỹ như Lam Research, KLA Corporation và Applied Materials đã đình chỉ bán hàng và cung cấp dịch vụ cho các nhà sản xuất bán dẫn Trung Quốc. Công ty ASML có trụ sở Hà Lan cũng thông báo ngưng phục vụ các khách hàng Trung Quốc trong khi xem xét các biện pháp trừng phạt.

Ngày 7/10, Washington đưa ra quy định mới yêu cầu bất kỳ công dân hoặc tổ chức của Mỹ, phải xin giấy phép từ Bộ Thương mại nước này trong trường hợp tham gia vào quá trình hỗ trợ, sản xuất chip tại các xưởng của Trung Quốc. Điều này bao gồm hàng trăm kỹ sư người Mỹ gốc Hoa đã chọn giữ lại quốc tịch Mỹ và vội vã từ chức trước khi lệnh cấm có hiệu lực.

Ông SzeHo Ng, Giám đốc điều hành của China Renaissance, nhận định: “[Các công ty Trung Quốc] về cơ bản đã trở lại thời kỳ đồ đá.”

Simon Yang – Giám đốc điều hành kỳ cựu của YMTC, người mang hộ chiếu Hoa Kỳ – đã phải từ chức ngay trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ được công bố. Triển vọng mở rộng thị trường của công ty sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc, nhằm cung ứng sản phẩm bán dẫn cho điện thoại iPhone của Apple, cũng đã tắt do áp lực chính trị và lệnh trừng phạt mới từ bên kia bán cầu.

Mỹ tăng cường kiểm soát xuất khẩu chip sang Trung Quốc (Ảnh chụp màn hình Reuters).

Tình trạng hỗn loạn tại YMTC

Các nguồn tin cho biết, biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới của Washington đã khiến YMTC rơi vào tình trạng hỗn loạn trong khi không có nhiều lựa chọn. “Yêu cầu nhân viên nghỉ việc là cần thiết cho cả công ty cũng như đối với rủi ro cá nhân”. Bởi Bộ Thương mại Mỹ gần như chắc chắn sẽ từ chối mọi đơn xin cấp phép.

“Các nhân viên buộc phải lựa chọn từ bỏ quốc tịch hoặc nghỉ việc”, một giám đốc điều hành cho hay.

Theo Financial Times, một công ty sản xuất chip nhà nước trụ sở tại Thượng Hải cũng cho biết đang đàm phán cho nghỉ việc một số nhân sự quốc tịch Mỹ không muốn từ bỏ quốc tịch của họ.

Không chỉ vậy, các công ty Trung Quốc còn đứng trước bài toán xây dựng dây chuyền sản xuất mà không có công nghệ và nhân sự Mỹ, trong bối cảnh nguồn nhân lực trong lĩnh vực này tại Đại lục đang rất thiếu.

Quy định mới đã “giảm một nửa số ứng viên sẵn có cho các vị trí cấp cao tại xưởng sản xuất chip và công cụ”, một nhà tuyển dụng giấu tên ở Thượng Hải cho hay.

Ngoài ra, hồ sơ doanh nghiệp Trung Quốc cho thấy, các giám đốc người Mỹ đang chiếm chủ yếu tại các vị trí lãnh đạo cấp cao ở những công ty sản xuất và cung ứng bán dẫn hàng đầu.

Có thể bạn quan tâm: