Mỹ đang chuyển trọng tâm tới châu Á, trong đó có Biển Đông, nhằm đối phó với Trung Quốc. Trong khi đó Bắc Kinh đang chịu nhiều tai tiếng vì các sản phẩm bị nghi ngờ có rủi ro an ninh và kiểm duyệt nội dung.

Dưới đây là các tin thế giới nổi bật ngày 23/9/2021:

Cảnh báo về lỗ hổng bảo mật của camera Hikvision (Trung Quốc)

Cục An toàn thông tin (Việt Nam) ngày 23/9 thông báo sản phẩm camera IP của Hikvision lỗ hổng nghiêm trọng về bảo mật.

Lỗ hổng này ảnh hưởng tới hơn 100 triệu thiết bị của hãng này trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Xiaomi Trung Quốc chối bỏ cáo buộc kiểm duyệt nội dung

Hãng điện thoại smartphones Xiaomi của Trung Quốc hôm nay bác bỏ cáo buộc của Cộng hòa Litva về việc hãng này kiểm duyệt nội dung liên lạc của người dùng, theo SCMP.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Cộng hòa Litva cảnh báo không nên sử dụng điện thoại thông minh smartphones Trung Quốc; đặc biệt là Xiaomi.

Trung Quốc có kế hoạch thả virus corona vào hang dơi trước khi dịch bùng phát

Các nhà khoa học Trung Quốc tại Viện Virus học Vũ Hán từng lên kế hoạch cấy virus corona biến đổi vào hang dơi ở Vân Nam. (Bài chi tiết trên Tin360.tv).

Theo đó, giới nghiên cứu Trung Quốc hy vọng sẽ tiến hành chỉnh sửa gen trên virus corona ở dơi, cho phép chúng dễ dàng xâm nhập tế bào người hơn.

Đài Loan cảnh báo không cho Trung Quốc gia nhập CPTPP trước

Đài Loan cảnh báo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ đối mặt với rủi ro đáng kể nếu Trung Quốc được gia nhập trước Đài Loan.

Theo Nikkei, đại diện thương mại hàng đầu của Đài Loan đưa ra tuyên bố này hôm nay (23/9). Nhà đàm phán thương mại Đài Loan John Deng phát biểu: “Trung Quốc đã và đang cản trở sự hiện diện quốc tế của Đài Loan. Nếu Trung Quốc được gia nhập CPTPP trước chúng tôi, chắc chắn họ sẽ gây ra rủi ro đối với việc gia nhập của Đài Loan vào khối thương mại này. Đó là sự thật hiển nhiên”.

Mỹ chuyển trọng tâm tới Biển Đông

Sau khi Mỹ rút quân toàn bộ khỏi Afghanistan, trọng tâm chiến lược của Mỹ đang chuyển từ Trung Đông sang châu Á, đặc biệt là Biển Đông. Thông tin này được báo cáo trên bản tin video của ABC hôm 14/9.

Mỹ và các nước đồng minh trong những năm gần đây đã cảnh giác hơn với tham vọng của Trung Quốc tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Các nhà lãnh đạo Bộ Tứ Mỹ, Úc, Nhật, Ấn sẽ gặp nhau tại Nhà Trắng vào ngày 24/9 để thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có chiến lược liên quan đến Trung Quốc (bài chi tiết).