Liên minh châu Âu sẽ loại trừ vắc-xin COVID-19 của Trung Quốc khỏi chương trình chứng nhận “hộ chiếu vắc-xin”. Lí do cho hành động này là vì vắc-xin Trung Quốc không được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) phê duyệt. Đồng thời, Việt Nam được cho là đang mua một lượng lớn vắc-xin COVID-19 từ các nước phương Tây và Nga (mà không phải từ Trung Quốc).

Liên minh EU từ chối Vắc-xin COVID-19 của Trung Quốc

Euronews đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến bỏ phiếu ngày 17/3 về đề xuất sử dụng “hộ chiếu vắc-xin” để làm điều kiện thông hành trong EU. Bà Ylva Johansson, ủy viên phụ trách các vấn đề nội bộ của EU cho hay: “Hộ chiếu chỉ có thể chấp nhận các vắc-xin mà EMA phê duyệt”.

Hiện tại, vắc-xin Pfizer, AstraZeneca, Moderna và Johnson & Johnson đã được EMA phê duyệt. Các dữ liệu thử nghiệm cho cả bốn loại vắc-xin nói trên đã được công bố trên các tạp chí y tế. Tuy nhiên, Vắc-xin AstraZeneca đã tạm thời bị đình chỉ bởi một số quốc gia châu Âu do lo ngại về khả năng gây ra tình trạng đông máu chết người.

Không có bất kỳ loại vắc-xin COVID-19 nào do Trung Quốc sản xuất đã được EMA phê duyệt.

Trung Quốc đã sản xuất 4 loại vắc-xin COVID-19 từ Sinopharm, Sinovac và CanSinoBIO. Tuy nhiên, họ chưa công bố dữ liệu chi tiết về các cuộc thử nghiệm lâm sàng.

Theo SCMP, sự thiếu minh bạch của vắc-xin Trung Quốc là lý do chính khiến EMA không phê duyệt.

Tờ Epochtimes còn đưa tin, 3 người ở Hồng Kông đã chết sau khi được tiêm vắc-xin Sinovac của Trung Quốc; ngoài ra còn có 3 người khác phải nhập viện ngay sau khi được tiêm loại vắc-xin này.

Nhân viên dỡ bỏ vắc-xin vi-rút của Trung Quốc mới đến từ công ty dược phẩm Trung Quốc Sinopharm ở Budapest, Hungary, vào ngày 3 tháng 3 năm 2021. (Zsolt Szigetvary / MTI qua AP)

Cho đến nay, mới chỉ có Serbia và Hungary đã đặt hàng vắc-xin của Trung Quốc.

Đầu tháng này, ông Vương Nghị (Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc) nói rằng; Trung Quốc đã cung cấp vắc-xin miễn phí cho 69 nước đang phát triển; trong khi xuất khẩu vắc-xin sang 43 quốc gia khác. Đây được coi là một động thái nhằm thúc đẩy quyền lực mềm của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Tờ Hoàn cầu thời báo, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, đã gây áp lực buộc EU đưa vắc-xin Trung Quốc vào chương trình “hộ chiếu vắc-xin”. Tờ báo này còn cáo buộc và gọi việc từ chối các loại vắc-xin Trung Quốc là “chủ nghĩa dân tộc vắc-xin“.

Việt Nam nhập khẩu lượng lớn Vắc-xin từ Nga và Mỹ

Các hãng truyền thông đưa tin, Việt Nam đang xúc tiến nhập khẩu một lượng lớn vắc-xin COVID-19 từ Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Nga; nhưng đã bỏ qua vắc-xin COVID-19 của Trung Quốc.

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh gần đây đã đệ trình đề xuất nhập khẩu 5 triệu liều vắc-xin Modena từ Hoa Kỳ. Bộ Y tế Việt Nam cũng đang đàm phán với các nhà sản xuất khác của Hoa Kỳ để có thêm vắc-xin trong thời gian tới.

Trong tháng 2, Việt Nam đã nhận được 117.000 liều vắc-xin COVID-19 từ Vương quốc Anh. Vào cuối tháng 2, Việt Nam cũng đã phê duyệt và đặt 150 triệu liều vắc-xin “Satellite-V” của Nga.