2022 này sẽ là một mùa đông lạnh giá đối với rất nhiều người châu Âu, khi giá năng lượng tăng vọt và nguy cơ về thiếu hụt nguồn cung khí đốt từ Nga đang gây lo lắng khắp châu lục. Điều này đã dẫn đến các cuộc biểu tình bắt đầu lan rộng.

Giá khí đốt cao gấp 6 lần

Chi phí sinh hoạt đã trở thành ác mộng đối với những người có thu nhập thấp ở châu Âu. Nhiều người kỳ vọng sự lãnh đạo sáng suốt của giới chính trị châu Âu nhằm đưa lục địa già nua này ra khỏi cuộc khủng hoảng từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. 

Nhưng dường như mọi thứ có vẻ xa rời khi những người đứng đầu các quốc gia châu Âu đặt lợi ích chính trị lên trên lợi ích quốc gia, mà chính xác hơn là lợi ích của dân chúng. 

Cuộc chiến ở Ukraine đã phân rõ thái cực, và một số yếu tố chính trị đã đẩy giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu hiện  cao hơn khoảng 6 lần so với năm ngoái…

Tờ Bloomberg cho biết: “Giá khí đốt tăng dẫn đến chi phí năng lượng tăng cao, đang làm suy yếu nền kinh tế, đặc biệt là các nước lớn ở châu Âu, gây áp lực lên các chính trị gia trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng chỉ còn vài tháng nữa là đến mùa đông.

“Giá khí đốt vẫn cao hơn khoảng sáu lần so với thời điểm này năm ngoái, với sự hoảng loạn lan rộng khắp các quốc gia trước nhu cầu cao điểm vào mùa đông”.

Nhiều người dân châu Âu đang hoàn toàn choáng váng trước hóa đơn tiền điện, năng lượng của họ vượt mức cho phép, dẫn đến một phản ứng dữ dội đã xảy ra.

Người biểu tình tuần hành dọc các tuyến đường ở Brussels, Bỉ, ngày 20/6 (ảnh: Chụp màn hình AFP)

Trên thực tế, chúng ta đã bắt đầu thấy các cuộc biểu tình rất lớn ở một số quốc gia khác nhau …

Nhóm “Don’t Pay”  ở Anh đang kêu gọi mọi người tẩy chay hóa đơn năng lượng từ ngày 1/10, trong khi chiến dịch “Đủ là đủ” do công đoàn hậu thuẫn đã khởi động một loạt các cuộc biểu tình và hành động vào giữa tháng 8 kêu gọi trả tiền tăng, giới hạn tiền thuê nhà, năng lượng và thực phẩm rẻ hơn, và đánh thuế đối với người giàu.

Một cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng tồi tệ trên khắp châu Âu đã chứng kiến ​​công nhân ở Pháp, Tây Ban Nha và Bỉ đình công trong các lĩnh vực giao thông công cộng, y tế và hàng không, thúc đẩy mức lương cao hơn để giúp họ đối phó với lạm phát tăng cao.

Tại Pháp, khoảng 116.500 người đã đi biểu tình vào ngày 1/5.

Vào cuối tháng 6, hàng nghìn người Tây Ban Nha đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, lên án ngành công nghiệp sản xuất vũ khí, làm gia tăng chiến tranh, đồng thời cho rằng NATO không phải là giải pháp để chấm dứt cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine. 

Cùng thời điểm, hàng chục ngàn người dân Bỉ đổ xuống chật kín các con phố tại thủ đô nước này. Hàng loạt chuyến bay tại sân bay Brussels phải hủy bỏ khi phần lớn nhân viên an ninh của sân bay cũng đình công để tham gia cuộc biểu tình.

Những người biểu tình yêu cầu chính phủ Bỉ tăng lương và cắt giảm thuế, và yêu cầu các nhà lãnh đạo “chi tiền để trả lương cho người dân chứ không phải để mua vũ khí”.

Tại Đức, Thủ tướng Olaf Scholz cũng đã đưa ra cảnh báo sớm khi tuyên bố trên đài truyền hình công cộng ARD rằng, chi phí năng lượng tăng cao là một “thùng thuốc súng đối với xã hội”.

Tất cả những điều này mới chỉ là khởi đầu.

Nhiều người Anh sẽ chết đói, chết cóng trong mùa đông 

Theo RT, Thị trưởng London Sadiq Khan cho biết nạn đói hàng loạt đang đến với Vương quốc Anh – cùng với việc người dân chết cóng bên trong những ngôi nhà không có hệ thống sưởi – trừ khi chính phủ đưa ra giải pháp.

Trong một tweet, ông Khan nói rằng ông ấy “chưa từng thấy điều gì như thế này trước đây”, đặc biệt đề cập đến lạm phát giá thực phẩm đang tăng cao, chi phí năng lượng tăng vọt, thiếu hụt nguồn cung và các vấn đề chuỗi cung ứng khác.

Thị trưởng London Sadiq Khan cho biết: “Chúng ta đang đối mặt với một mùa đông mà đối với hàng triệu người, sẽ không phải lựa chọn giữa sưởi ấm hay ăn uống mà là điều đáng tiếc là cả hai đều không đủ tiền. Điều này không thể xảy ra”,

Ông nói thêm và lưu ý rằng chính phủ Anh “cần phải vào cuộc để người dân có thể đáp ứng các nhu cầu cơ bản của họ”.

Ông Khan đã chia sẻ dữ liệu từ nhóm tư vấn năng lượng Auxilione cho thấy, hóa đơn năng lượng của Anh có thể tăng 80% trong tháng 10. Điều này báo hiệu cho các cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch và cuộc đình công hóa đơn năng lượng được lên kế hoạch cùng một lúc.

Mất điện trên diện rộng toàn châu Âu

Khi nguồn cung cấp thậm chí còn thắt chặt hơn vào mùa đông này, chi phí năng lượng sẽ chỉ tăng cao hơn. Và nhiều quan chức ở châu Âu đang cực kỳ lo ngại về khả năng thiếu hụt và mất điện.

Ngay cả bây giờ, cuộc khủng hoảng năng lượng này đang buộc một số công ty lớn  phải cắt giảm đáng kể hoạt động …

Theo Bloomberg, “danh sách các ngành đang cắt giảm sản lượng ngày càng nhiều. Công ty hóa chất lớn nhất của Ba Lan, Grupa Azoty SA, đã ngừng sản xuất một số sản phẩm chính à cắt giảm sản xuất amoniac vì giá khí đốt kỷ lục”. 

Ngay cả khi cuộc chiến ở Ukraine có thể sớm chấm dứt thì cuộc khủng hoảng năng lượng chưa chắc sẽ sớm kết thúc. Bởi các nhà lãnh đạo châu Âu đang quyết tâm loại bỏ hoàn toàn dầu khí giá rẻ của Nga.

Vì vậy, người dân châu Âu sẽ được yêu cầu ‘hy sinh’ nhiều hơn trong những tháng tới. Tuần này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thực sự sử dụng cụm từ  “chấm dứt sự thừa thãi”  để mô tả những gì mà công dân của đất nước ông ấy sẽ sớm phải đối mặt…

Theo Theguardian, “Tổng thống Emmanuel Macron đã cảnh báo người Pháp rằng họ đang phải đối mặt với sự hy sinh và điều mà ông gọi là “sự kết thúc của sự thừa thãi”, tại cuộc họp nội các đầu tiên của chính phủ sau kỳ nghỉ hè của mình.

Tổng thống, phát biểu trước các bộ trưởng tại Điện Élysée, nói rằng đất nước đang ở “điểm giới hạn”,  phải đối mặt với một mùa đông khó khăn và một kỷ nguyên bất ổn mới do biến đổi khí hậu và chiến dịch quân sự của Nga vào Ukraine”.

Tất nhiên, thông qua các cuộc biểu tình của dân chúng trên khắp châu Âu, rõ ràng dân chúng sẽ xử lý “sự kết thúc của sự thừa thãi” quá tốt.

Trong khi đó, giá năng lượng ở Mỹ cũng tiếp tục tăng vọt. Tại thời điểm này, giá khí đốt tự nhiên ở Mỹ đã tăng hơn 150% vào năm 2022…

Khoảng một nửa dân số sử dụng khí đốt tự nhiên để sưởi ấm ngôi nhà của họ và giờ đây đang phải đối mặt với hóa đơn tiền điện gia tăng. 

Theo Bloomberg, ít nhất 20 triệu hộ gia đình Mỹ đang phải thanh toán hóa đơn tiền điện do giá điện tăng cao gây ra cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay trong việc thanh toán tiền điện nước chậm trễ. 

Câu hỏi đặt ra là: Khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn vào mùa đông, với hóa đơn năng lượng của các hộ gia đình tăng thêm 50% hoặc hơn thế nữa trong mùa đông này thì mọi chuyện sẽ thế nào? Lưu ý là ở cả Mỹ và Châu Âu, sẽ có hàng triệu triệu người không có khả năng trả tiền hóa đơn sưởi ấm cho ngôi nhà của họ.

Và khi đó chính là công thức tốt cho tình trạng bất ổn dân sự bắt đầu…

Xem thêm: Nga thắt chặt khí đốt: Đức đối mặt với nguy cơ ‘vỡ trận’ khi mạng lưới điện quốc gia sụp đổ

Điều gì sẽ xảy ra nếu Nga cắt hoàn toàn khí đốt cho châu Âu?