Giám đốc CDC Khánh Hòa nhận gần 2 tỷ đồng tiền hoa hồng từ nhà cung cấp kit test Covid-19, sau đó ông này chi một phần nhỏ cho cấp dưới.

Tờ Lao Động đăng tin, ngày 20/6, Công an tỉnh Khánh Hòa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với bị can Huỳnh Văn Dõng (55 tuổi) – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa.

Do ông Dõng bị gãy chân đang điều trị tại nhà, nên được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước đó, công an cũng đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với Trần Quốc Huy, Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính CDC Khánh Hòa và bà Nguyễn Thị Thúy – Giám đốc Phòng Dự án Công ty TNHH Phát triển công nghệ ứng dụng VN (VNDAT).

Ảnh chụp màn hình báo Pháp Luật. TP. HCM.

Tin từ báo Pháp Luật HCM, năm 2021, CDC Khánh Hòa tổ chức đấu thầu mua sắm kit test. Lúc này ông Dõng đã giao Huy là tổ viên Tổ chuyên gia đấu thầu.

Huy đã cấu kết với Thúy để đưa ra chủng loại, nhãn mác, các thông số về yêu cầu kỹ thuật của hàng hóa mời thầu cụ thể và chi tiết trùng khớp với đặc điểm của Bộ hóa chất xét nghiệm IVD do Công ty VNDAT cung cấp.

Đồng thời, để hợp thức hồ sơ đấu thầu, Thúy liên hệ một công ty cung cấp theo yêu cầu của Huy các báo giá sản phẩm cao hơn của VNDAT. Từ đó, ông Huy làm đề xuất hợp thức hóa giá dự toán, giá kế hoạch bằng với giá của VNDAT.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Từ những thông đồng này, toàn bộ giá kế hoạch và giá trúng thầu của các gói thầu bằng nhau, không có chênh lệch. Sau đó, ông Dõng đã ký phê duyệt năm hợp đồng mua tổng cộng 116.000 test xét nghiệm của VNDAT với giá 14,215 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, ông Dõng và Huy với sự giúp sức của Thúy đã tạo điều kiện cho Công ty VNDAT thu được lợi nhuận 370%, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 9,86 tỷ đồng.

Phía Công ty VNDAT đã chi 15% giá trị gói thầu trước VAT. Thúy chỉ đạo cấp dưới 2 lần chuyển tiền cho Huy (hơn 510 triệu đồng) qua tài khoản ông Trần Văn Hiệp (anh trai Huy) và Thúy 1 lần đưa 1,5 tỷ đồng tiền mặt cho Huy, tổng số 1.977 tỷ đồng.

Số tiền này được Huy đưa lại cho Dõng. Dõng cho lại Huy 30 triệu, nhờ Huy đưa cho Mai Thị Minh Truyền (Kế toán trưởng CDC Khánh Hòa) 50 triệu đồng. Số tiền còn lại gần 1,9 tỷ đồng Dõng sử dụng cá nhân.