Trong một chương trình phỏng vấn công bố hôm 9/6, người dẫn chương trình truyền thanh Glenn Beck bình luận rằng giới truyền thông cánh tả đã lừa dối trong cách đưa tin để tuân thủ đường lối của chính quyền Trung Quốc.

Theo Breitbart, ông Beck nói rằng các hãng tin cánh tả đang “bán rẻ đất nước chúng ta” để chạy theo Trung Quốc. Ông Beck đưa ra bình luận này trong khi ca ngợi một phóng sự chấn động của ông Alex Marlow, Tổng biên tập Breitbart. Bài phóng sự có chủ đề: Vạch trần những thỏa thuận ẩn giấu và tham nhũng bí mật của giới truyền thông chủ lưu liên quan đến các lợi ích của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Giới truyền thông cánh tả hưởng lợi từ Trung Quốc

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Tư (9/6) trên Chương trình Glenn Beck, ông Beck nói: “Hôm qua Barack Obama nói rằng giới truyền thông cánh hữu chỉ làm việc vì xếp hạng và kiếm tiền. Nhưng kể cả thế thì họ vẫn còn tử tế hơn giới truyền thông cánh tả, các tập đoàn khổng lồ.”

“Họ đang bán rẻ đất nước chúng ta để có được (thị trường) Trung Quốc”, ông Beck nhận định.

Tổng biên tập Marlow cho biết có rất nhiều hãng truyền thông đã lừa dối trong cách đưa tin của mình để tuân thủ đường lối chính trị của ĐCSTQ. Lý do là các mối liên hệ của họ với các tập đoàn đa quốc gia vốn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Các tập đoàn sở hữu các công ty truyền thông tin tức muốn “làm giàu lợi nhuận của họ bằng những khoản tiền ngọt ngào từ ĐCSTQ”, ông Marlow nói.

Ông Marlow đề cập đến các hãng tin ABC và NBC là “các ví dụ rõ ràng nhất” về việc chiều theo luận điệu của Trung Quốc.

Giới truyền thông cảnh tả ngăn cản giả thuyết Covid-19 đến từ phòng thí nghiệm Trung Quốc

Ông Marlow cho biết giới truyền thông cánh tả vì lợi ích của mình đã ngăn chặn giả thuyết Covid-19 đến từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc khi đại dịch mới bắt đầu. Điều này khiến các tập đoàn đảm bảo được nguồn lợi ích từ Trung Quốc. Đồng thời, giới cánh tả có thể dễ dàng đổ lỗi cho Tổng thống Donald Trump về hậu quả mà đại dịch gây ra; từ đó ngăn cản chiến thắng cuộc bầu cử năm 2020 của ông Trump.

“Giả sử họ đã tìm hiểu sâu về nguồn gốc của virus corona, thì có thể đã phát hiện rằng hóa ra Trung Quốc mới là kẻ xấu; chứ không phải Donald Trump. Vậy thì Mỹ sẽ gây áp lực lên Trung Quốc và có thể các tập đoàn sẽ không thể duy trì nguồn lợi ngọt ngào từ ĐCSTQ”.

Các tập đoàn công nghệ lớn sở hữu các mạng xã hội và các hãng truyền thông chủ lưu ban đầu ngăn chặn mọi cáo buộc cho rằng Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc là nguồn gốc rò rỉ virus corona. Những cáo buộc này bị chỉ trích là “thuyết âm mưu”, “vô căn cứ”.

Ông Trump thường gọi Covid-19 là virus Trung Quốc, nhằm quy trách nhiệm cho chính quyền Trung Quốc trong việc gây ra đại dịch toàn cầu. Ông Trump tin rằng nCoV có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc. Vì những điều này, ông bị giới truyền thông cánh tả chỉ trích là “kích động thù hận chống lại người gốc Á”.

Nhưng những thông tin mới tiết lộ gần đây đã củng cố cho nhận định của ông Trump. Các cuộc điều tra về nguồn gốc Covid-19 giờ đang chuyển hướng sang khả năng virus đến từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Nhiều thông tin mới tiết lộ về nguồn gốc Covid-19

Các thông tin này rộ lên sau khi có báo cáo cho biết một số nhân viên Viện Virus học Vũ Hán đã phải nhập viện với các triệu chứng tương tự Covid-19 từ trước khi Bắc Kinh thừa nhận có dịch bệnh.

Ban đầu Trung Quốc tuyên bố virus này khả năng đến từ động vật hoang dã như dơi, tê tê. Nhưng mới đây, Đại học Oxford công bố báo cáo cho biết không có dơi và tê tê trong các chợ tươi sống ở Vũ Hán khi dịch bệnh mới xuất hiện.

Giai đoạn tiếp theo của dịch bệnh, Bắc Kinh thay đổi luận điệu của mình và cáo buộc virus đến từ nước ngoài. Dù vậy, các thông tin mới đây làm dấy lên nghi ngờ về các tuyên bố của Bắc Kinh.

Tờ New York Post ngày 29/5 cho biết Giáo sư người Anh Angus Dalgleish và nhà khoa học Nauy Birger Sorensen, khẳng định họ đã tìm thấy bằng chứng Covid-19 được tạo ra trong phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore, bang California, Mỹ công bố nghiên cứu về cấu trúc gen của virus corona; từ đó họ khẳng định việc nghi ngờ Covid-19 đến từ Viện Virus học Vũ Hán là có cơ sở.

Từ Khóa: