Hãng tin SCMP ngày 2/11 đưa tin các “đồn công an” bất hợp pháp do Trung Quốc thiết lập ở Amsterdam và Rotterdam đã bị chính phủ Hà Lan ra lệnh đóng cửa ngay lập tức.

Ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra cho biết ông đã thông báo cho đại sứ Trung Quốc tại Hà Lan về quyết định nói trên. Hiện Bắc Kinh chưa đưa ra phản hồi trước thông tin của phía Hà Lan.

Theo truyền thông Đài Loan, hai “đồn công an” của Trung Quốc đã hoạt động từ năm 2018 ở Amsterdam và Rotterdam dưới vỏ bọc “trung tâm dịch vụ”. Tổ chức phi chính phủ Hà Lan cho hay các cơ sở này được Bắc Kinh sử dụng để giám sát “các đối thủ chính trị cũng như những người bất đồng chính kiến ​​ở nước ngoài, trong đó tình báo và các cựu sĩ quan quân đội làm nhân viên”.

Ông Hoekstra tuyên bố các văn phòng công an này là “không thể chấp nhận được”, đồng thời, chính phủ Hà Lan sẽ không bao giờ tán thành các văn phòng như thế này. Bộ Ngoại giao Hà Lan giờ đây sẽ điều tra chính xác những hoạt động gì đã diễn ra ở đó.

Ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra (ảnh chụp màn hình EPA-EFE).

Trung Quốc tuyên bố rằng các văn phòng như vậy hỗ trợ công dân của họ có thể gia hạn giấy phép lái xe. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Hoekstra chỉ ra rằng ngay cả đối với các nhiệm vụ lãnh sự này, vẫn cần sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại.

Các báo cáo truyền thông cho hay các quầy dịch vụ công an nói trên còn tạo điều kiện thuận lợi cho Trung Quốc thu thập thông tin ở nước ngoài.

Theo báo cáo của tổ chức nhân quyền Safeguard Defenders, các quầy dịch vụ công an như vậy cũng tồn tại ở một số nước châu Âu khác, như Canada, Úc.

Tuần trước, chính phủ Ireland đã ra lệnh đóng cửa một “đồn công an” bất hợp pháp của Trung Quốc ở thành phố Dublin. Trong khi đó, nhà chức trách Đức cho biết họ đang điều tra xem liệu Bắc Kinh có đang điều hành một đồn công an như vậy ở Frankfurt hay không.

Tổ chức nhân quyền Safeguard Defenders công bố một bản báo cáo hồi tháng Chín chỉ ra các đồn công an này thuyết phục 230.000 công dân Trung Quốc quay về nước để đối mặt với các cáo buộc hình sự. Các quầy dịch vụ công an bất hợp pháp này phá vỡ các kênh pháp lý thông thường và về căn bản là thực hiện công việc của công an trên lãnh thổ ngoại quốc.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: