Hải Dương ngày càng nóng với tâm điểm lây lan Covid-19, thêm 37 người dương tính mới, 2 ổ dịch chưa rõ nguồn lây. Đặc biệt em bé 21 ngày tuổi cũng bị nhiễm; Tổ bay, tiếp viên của Vietnam Airlines sau khi thực hiện các chuyến bay từ nước ngoài về sẽ phải cách ly tập trung 21 ngày; Bồ Đào Nha không gánh được thảm hoạ Covid-19, kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế….

Dưới đây là các tin tức nổi bật về Covid-19 và tin thế giới ngày 4/2 của MUCNews:

Nóng Hải Dương, thêm 37 ca dương tính, cách ly hơn 14.000 hộ dân

Hải Dương thêm 37 ca dương tính

Theo Tuổi trẻ, ngày 3/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Dương thông báo chỉ trong ngày 3/2, toàn tỉnh Hải Dương ghi nhận 53 trường hợp dương tính với COVID-19, tất cả ca bệnh đều nằm ở tâm dịch TP Chí Linh. Trong đó có 16 ca ghi nhận vào buổi sáng và 37 ca ghi nhận vào tối muộn hôm qua. 37 ca mới đó là công nhân của Công ty TNHH điện tử POYUN Việt Nam. Các công nhân này có kết quả âm tính khi xét nghiệm lần 1 vào mấy ngày trước đây; nhưng kết quả dương tính vào hôm qua. Bản tin 6h sáng nay của Bộ Y tế đã công bố chính thức 37 trường hợp dương tính mới này.

Hải Dương thêm 53 ca nhiễm mới
Khu vực cách ly tại Trung đoàn 125, thành phố Chí Linh, Hải Dương (ảnh: Bộ Y tế).

Hải Dương có 1 em bé 21 ngày tuổi dương tính Covid-19 được đưa đi cách ly

Theo Pháp luật và bạn đọc ngày 3/2, ông Hoàng Văn Tiến, giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn, Hải Dương có 1 em bé 21 ngày tuổi được phát hiện dương tính với Covid-19. Bé bị lây từ bố là F0, mẹ hiện chưa bị nhiễm nhưng cũng đang là F1. Lực lượng chức năng đã bố trí mẹ đi cùng bé đi cách ly.

Hải Dương cách ly toàn bộ xã Tân Trường và 2 khu vực liên quan đến bệnh nhân đi ăn giỗ, hát karaoke; thêm 2 ổ dịch chưa rõ nguồn lây

Theo tin từ Bộ Y tế, UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thiết lập vùng cách ly y tế 21 ngày đối với toàn bộ xã Tân Trường bắt đầu từ 18h hôm nay và cách ly 21 ngày đối với 1 phần khu đô thị Việt Mỹ.

Đồng thời do xuất hiện ổ dịch tại khu công nghiệp Cộng Hòa. TP. Chí Linh yêu cầu Công ty TNHH EASTECH Việt Nam thực hiện cách ly cho toàn bộ công nhân, lấy mẫu xét nghiệm và tiến hành khoanh vùng, truy vết.

1 rủi ro nữa với tỉnh Hải Dương là tỉnh này phát hiện 2 ổ dịch ở huyện Ninh Giang và Cẩm Giàng chưa rõ nguồn lây.

Hải Dương ngày càng nóng với Covid-19
Khu vực cách ly y tế tại tỉnh Hải Dương (ảnh: Bộ Y tế).

6 tỉnh yêu cầu cách ly người từ vùng dịch về ăn Tết

Theo Vnexpress, 6 tỉnh bao gồm Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Nam Định yêu cầu người trở về từ các điểm dịch phải cách ly tập trung 14-21 ngày và xét nghiệm Covid-19.

6 tỉnh này đã đưa ra danh sách cụ thể vùng dịch ở Hà Nội và các tỉnh khác. Nếu người dân từ các vùng dịch này về quê ăn Tết sẽ phải xét nghiệm Covid-19 và thực hiện cách ly từ 14-21 ngày.

Hà Nội: Phát hiện 17 người dương tính trong 757 F1 của 21 bệnh nhân

Hà Nội tính đến tối 3/2 đã có 21 bệnh nhân mắc Covid-19. Đã xác định được 757 trường hợp F1 của 21 bệnh nhân này. Kết quả xét nghiệm cho thấy 17 mẫu dương tính, 711 mẫu âm tính, còn 29 đang chạy xét nghiệm.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, các đơn vị liên quan đã triển khai khu nhà ở sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp làm nơi cách ly cho các trường hợp F1. Bên cạnh đó, sẽ có 10 bệnh viện khác của thành phố và 12 bệnh viện Trung ương tham gia hỗ trợ CDC Hà nội tăng tốc lấy mẫu và sớm cho ra kết quả xét nghiệm.

Hà Nội không bắn pháo hoa ở 30 quận; có thể bắn pháo hoa tại 1 điểm duy nhất

Theo Tuổi trẻ, Thành ủy Hà Nội chỉ đạo không tổ chức bắn pháo hoa tại 30 quận, huyện, thị xã. Thay vào đó, nghiên cứu tổ chức bắn pháo hoa tầm cao đêm giao thừa tại 1 điểm thích hợp với yêu cầu không tập trung đông người, truyền hình trực tiếp.

Lý do là Hà Nội đã có 21 ca dương tính với COVID-19 liên quan đến các ổ dịch ở Quảng Ninh, Hải Dương. Các ca này có lịch trình di chuyển và tiếp xúc phức tạp, rủi ro lây nhiễm cao, có nguy cơ kéo dài nếu không được kiểm soát.

Tổ bay, tiếp viên của Vietnam Airlines sẽ phải cách ly tập trung 21 ngày khi về từ nước ngoài

Theo báo Giao thông, Lãnh đạo Vietnam Airlines, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc cho biết theo thông báo mới nhất từ CDC Hà Nội, tổ bay, tiếp viên sau khi thực hiện các chuyến bay từ nước ngoài về sẽ phải cách ly tập trung 21 ngày. Kết thúc mỗi chuyến bay khởi hành từ Nội Bài, Cát Bi (Hải Phòng) đến Đà Nẵng hoặc Tân Sơn Nhất, Vietnam Airlines sẽ phun khử trùng toàn bộ máy bay ngay sau khi hạ cánh.

Thành viên tổ bay phải cách ly 21 ngày sau khi về từ nước ngoài
Ngườii dân làm thủ tục tại sân bay trong trang phục bảo hộ phòng Covid-19 (ảnh: báo Giao thông).

Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân với Nga và Trung Quốc

Theo The Washington Times, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ, Đô đốc Charles Richard cảnh báo Hoa Kỳ cần phải chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh hạt nhân với Trung Quốc hoặc Nga. Ông nói: “Trên thực tế, khả năng khủng hoảng với Nga hoặc Trung Quốc có thể nhanh chóng leo thang thành xung đột có sử dụng vũ khí hạt nhân, nếu họ coi việc thất bại trong một cuộc chiến thông thường là mối đe dọa đối với chế độ hoặc nhà nước”.

Theo ông Charles Richard, Hoa Kỳ cần nhận thức được mối đe dọa xảy ra xung đột hạt nhân là hiện hữu. Lầu Năm góc cần đưa ra những quy định mới về ngăn chặn và nếu cần là về việc tiến hành chiến tranh hạt nhân.

Chấn động mạnh tại sàn chứng khoán New York vì cổ phiếu của GameStop tăng phi mã

Sàn chứng khoán New York nổi tiếng nhất thế giới có hơn 200 năm lịch sử tồn tại. Sàn chứng khoán này đã từng trải qua nhiều thời điểm không ai ngờ tới. Nhưng giới đầu tư cho rằng có lẽ chưa có lần nào lại điên rồ bằng ‘phi vụ GameStop‘ này. Chỉ trong vòng vài ngày, giá cổ phiếu của GameStop, đang bên bờ vực phá sản, tăng với một nhịp độ đến chóng mặt. Một cuộc đấu sức kịch liệt giữa các quỹ đầu cơ và các nhà đầu tư nhỏ, buộc cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ phải can dự, mở một cuộc điều tra và sự việc giờ mang tính chính trị.

Các nhà đầu tư nhỏ đã cùng phối hợp với nhau mua giá cổ phiếu của GameStop buộc cách quỹ đầu tư lớn phải trả giá cao hơn để tránh mất trắng với những giao dịch trước. Hiện việc này còn chưa kết thúc. Giá cổ phiếu GameStop tăng vọt gây ra những phản ứng dây chuyền tại châu Âu.

Bồ Đào Nha không gánh được thảm hoạ Covid-19, kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế

Theo RFI, Bồ Đào Nha là 1 hình mẫu chống Covid-19 và tránh được làn sóng thứ nhất ở Châu Âu. Tuy nhiện tại thời điểm này, Bồ Đào Nha hiện trở thành tâm dịch. Với dân số hơn 10 triệu, nươc snafy bị dịch nặng nhất thế giới trong vòng hai tuần vừa qua về số người chết và số ca nhiễm mới.

Dẫn lời từ AFP, tính đến ngày 01/02/2021, Bồ Đào Nha đã có hơn 13.000 người chết vì Covid-19, trong đó chỉ riêng tháng 01 đã có hơn 5.500 người. Thủ tướng Antonio Costa thừa nhận các bệnh viện Bồ Đào Nha phải chịu ‘áp lực khủng khiếp’. Tại bệnh viện lớn nhất ở thủ đô, các xe cứu thương phải xếp hàng chờ đến lượt trong vòng nhiều giờ. Chính phủ Bồ Đào Nha đã buộc phải kêu gọi hỗ trợ từ nước ngoài.

Xem thêm: Mời quý độc giả xem bản tin tức video ngày 4/2