Tờ South China Morning Post dẫn lời một quan chức quân đội đại lục đã xác nhận tin này. Cuộc tập trận của Trung Quốc hôm nay bước sang ngày thứ hai xung quanh đảo Đài Loan.

Tờ South China Morning Post dẫn lời xác nhận một quan chức quân sự đại lục cho biết, hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan hộ tống chuyến bay của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã rút lui sau khi quân đội Bắc Kinh tập trận bắn đạn thật ở phía đông Đài Loan.

Meng Xiangqing, một giáo sư tại Đại học Quốc phòng, được Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời nói rằng, đội hình hàng không mẫu hạm và tàu ngầm hạt nhân của PLA đang tham gia cuộc tập trận quy mô lớn gần hòn đảo.

Không rõ hàng không mẫu hạm Liêu Ninh hay Sơn Đông có tham gia cuộc tập trận và vị trí của các con tàu cũng không được cho biết.

Ông Meng cho biết PLA lần đầu tiên chọn khu vực tập trận ở phía đông của đảo Đài Loan và tàu USS Ronald Reagan đã lùi xa vài trăm km.

Trước đó, hôm 4/8 phát ngôn viên An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, nhóm tàu ​​sân bay đã được Lầu Năm Góc yêu cầu “ở lại trạm trong khu vực chung để theo dõi tình hình”.

Theo Tổ chức Sáng kiến thăm dò Biển Đông có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan cách Đài Loan khoảng 600 dặm (1.000 km) về phía đông vào hôm 3/8.

Hải quân Hoa Kỳ chưa xác nhận các báo cáo. Quân đội Trung Quốc được cho là đã khởi động cuộc tập trận quân sự lớn nhất sau chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan

Các cuộc tập trận do Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tiến hành xung quanh Đài Loan đã bước sang ngày thứ hai. Các tập trận sẽ tiếp tục kéo dài cho đến trưa ngày Chủ nhật.

Có thể bạn quan tâm: