Chiến lược quốc phòng mới của Mỹ nêu rõ các mối đe dọa, trong đó nhấn mạnh Trung Quốc là ‘thách thức toàn diện và nghiêm trọng nhất’ đối với an ninh Mỹ, đồng thời kêu gọi xây dựng khẩn cấp, phối hợp các khả năng quân sự trong vài thập kỷ tới để răn đe Bắc Kinh.

Lầu Năm Góc ngày 27/10 đã công bố chiến lược quốc phòng mới xác định mối đe dọa đối với Hoa Kỳ và đưa ra hướng dẫn cho Bộ Quốc phòng trong dài hạn.

Chiến lược quốc phòng Mỹ coi Trung Quốc là thách thức và kêu gọi tăng cường khả năng răn đe Bắc Kinh. Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc vẫn là “đối thủ cạnh tranh chiến lược quan trọng nhất của Mỹ trong những thập kỷ tới”. 

Bộ trưởng Quốc phòng Austin viết trong phần giới thiệu chiến lược của mình rằng: “Tôi rút ra kết luận này dựa trên những nỗ lực quyết đoán của Trung Quốc nhằm định hình lại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và hệ thống quốc tế phù hợp với lợi ích nước này, đồng thời nhận thức sâu sắc về những ý định rõ ràng của Trung Quốc cũng như sự hiện đại hóa và mở rộng quân sự nhanh chóng của nước này”.

Tài liệu chiến lược cảnh báo rằng Trung Quốc đang tìm cách phá hoại các liên minh của Mỹ ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, cũng như tiến hành các hoạt động cưỡng chế chống lại Đài Loan và gây ra mối đe dọa tiềm tàng cho Mỹ thông qua các cuộc tấn công mạng vào các cơ sở và hệ thống công nghiệp của Hoa Kỳ.

Lầu Năm Góc cũng coi Nga, Triều Tiên và Iran là mối đe dọa, trong đó đánh giá “Nga là mối đe dọa cấp bách” đối với nước này, ngay cả khi nguy cơ Moscow tấn công NATO đã “hoàn toàn bị ngăn ngừa”.

Lầu năm góc (ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Chiến lược quốc phòng được công bố cùng với tài liệu đánh giá về học thuyết và chương trình hạt nhân, và phòng thủ tên lửa.

Tài liệu nói rằng khả năng chiến tranh mạng và không gian của Trung Quốc và Nga có thể đe dọa căn cứ công nghiệp quốc phòng, hệ thống quân sự và công nghệ, hệ thống định vị toàn cầu, gây ra mối đe dọa lớn hơn cho Mỹ.

Trong Đánh giá Năng lực Hạt nhân, chính phủ Mỹ tuyên bố hủy bỏ chương trình phát triển tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân phóng từ biển, dự kiến ​​được triển khai vào năm 2035, đã gây tranh cãi. Những người ủng hộ kế hoạch nói rằng nó sẽ cung cấp cho Hoa Kỳ một giải pháp thay thế cho một cuộc tấn công hạt nhân nhẹ hơn, do đó giúp ngăn chặn Nga tham gia vào một cuộc chiến tranh hạt nhân hạn chế.

Theo Watch China, một số cựu quan chức và nhà lập pháp của cả hai đảng đã đặt câu hỏi liệu hành động của Lầu Năm Góc có đủ nhanh để chuẩn bị cho quân đội phát triển khả năng của mình hay không. Các cựu quan chức và chuyên gia quân sự cũng nêu quan ngại về khả năng của Lầu Năm Góc trong việc ngăn chặn sự xâm lược của Trung Quốc trong 5 năm tới.

Chiến lược quốc phòng được đưa ra 2 tuần sau khi Nhà Trắng đưa ra một báo cáo tương tự trong Chiến lược an ninh quốc gia Mỹ, trong đó mô tả Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh, có ý định định hình lại trật tự quốc tế và ngày càng đẩy mạnh phát triển về kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ”.

Đáp lại, Bắc Kinh bình luận rằng, Chiến lược An ninh Quốc gia của Washington mang quan điểm thời Chiến tranh Lạnh, “thổi phồng các mối đe dọa từ bên ngoài”, đồng thời kêu gọi hai bên cùng tuân thủ nguyên tắc chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi.

Có thể bạn quan tâm: