Reuters đưa tin, hôm 7/12, ông Volodymyr Kudrytsky, giám đốc điều hành công ty điện lực nhà nước Ukraine Ukrenergo cho biết, Nga đã phóng 1.000 quả đạn pháo và tên lửa vào các cơ sở hạ tầng năng lượng và đường dây điện của Kiev. Tuy nhiên, hệ thống điện của Ukraine vẫn hoạt động, không bị hỏng hoặc mất kết nối 

Theo ông Kudrytsky, tám đợt không kích gần đây của Nga đã làm hư hại nghiêm trọng lưới điện của Ukraine, dẫn đến tình trạng mất điện khẩn cấp trên toàn quốc.

Trước đó hôm 4/12, chính quyền Kiev cho biết, các đợt tấn công của Nga đã khiến 507 địa phương của nước này bị cắt điện.

Ukraine hiện đang thiếu hụt nghiêm trọng công suất phát điện, mặc dù nhu cầu tiêu thụ đã giảm từ 25 đến 30% so với thời kỳ trước chiến sự.

Cũng trong ngày 7/12, thị trưởng Kiev đã cảnh báo về một kịch bản “tận thế” cho thủ đô Ukraine vào mùa đông, nếu Nga tiếp tục không kích vào cơ sở hạ tầng nước này.

Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết: “Kiev có thể mất nguồn cung điện, nước và nhiệt sưởi ấm. Tận thế có thể xảy ra, như trong các bộ phim Hollywood, khi không thể ở trong nhà vì nhiệt độ xuống thấp”.

Theo ông Klitschko, 152 dân thường của Kiev đã thiệt mạng, gần 700 tòa nhà bị phá hủy kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2.

Theo vị quan chức, thủ đô Ukraine thiếu các trung tâm trú ẩn đủ sưởi ấm để tiếp nhận tất cả 3,6 triệu cư dân nếu mất điện hoàn toàn.

Ông cho biết, hiện tại thành phố chỉ bị thiếu điện 20% và các điều kiện vẫn ổn định. Tuy nhiên, cư dân nên tích trữ thực phẩm, nước, quần áo và giấy tờ tùy thân để sơ tán nhanh chóng nếu nguồn cung cấp nhiệt bị cắt.

Xem thêm: