Đôi khi, chúng ta rơi vào một tình huống khó khăn mà không biết lối thoát cho mình. Tôi nói chuyện với một người bạn về một số khó khăn. Cô ấy khuyên hãy luôn lạc quan và nói “Mọi tình huống đều có thể trở thành vàng.” Những lời nói đó vang lên trong đầu, nó khiến tôi liên tưởng đến bức tranh của Joseph Wright, có tên “Nhà giả kim tìm kiếm hòn đá phù thủy”.

Nhà thuật giả kim truyền thống

Ở phương Tây, nhà thuật giả kim thường được ví với một ẩn sĩ thần bí. Đó là người cố gắng biến các kim loại cơ bản thành vàng bằng các quy trình hóa học phức tạp.

Tuy nhiên, thuật giả kim không chỉ đơn thuần là biến kim loại cơ bản thành vàng. Nhà giả kim tâm linh thường tin rằng, cách thế giới và vũ trụ hoạt động tiết lộ ý chí của Đấng Tạo Hóa; đó là mục đích sâu xa hơn của sinh mệnh con người.

Tất cả mọi thứ, ngay cả những vật chất như kim loại, có thể được biến thành vàng với vẻ đẹp siêu phàm; nếu tất cả các sự kiện được hiểu đã có an bài của Đấng Tạo Hóa.

Đối với nhà giả kim, việc hiểu được sự an bài của Đấng Tạo Hóa; có thể tiết lộ viên đá một chất bí ẩn có thể đảo ngược sự lão hóa kéo dài tuổi thọ; và thậm chí là trường sinh bất tử. Nó cũng có thể dẫn đến một hành trình từ cõi người sang cõi siêu nhiên.

Viên đá đã gây ra khó khăn lớn cho các nhà thuật giả kim, vì nó gần như không để lộ ra bí ẩn của sự bất tử. Nhà thuật giả kim cần duy trì trạng thái tích cực và tiếp tục tiến về phía trước; mặc dù nhiệm vụ bất khả thi là thu được chất này.

Trong Thời đại Khai sáng, thuật giả kim truyền thống bị coi là mê tín dị đoan; và cuối cùng đã bị thay thế bởi cái mà ngày nay chúng ta biết là hóa học.

Nhà thuật giả kim đi tìm Hòn đá phù thủy

Tên đầy đủ của bức tranh của tác giả Wright là “Nhà giả kim tìm kiếm Hòn đá Phù thủy; đã phát hiện ra Phốt pho; và ông cầu nguyện cho chiến dịch của mình thành công. Đây là phong tục của các Nhà chiêm tinh hóa học cổ đại.”

Wright mô tả cảnh nhà giả kim quỳ gối trước một bình phốt pho. Phốt pho phát sáng và chiếu sáng nhà thuật giả kim; cùng các vật phẩm xung quanh bao gồm sách chiêm tinh và thiên cầu trên bàn. Phốt pho cũng chiếu sáng một chiếc đồng hồ trên cột ở phía sau phòng.
Wright mô tả cảnh nhà giả kim quỳ gối trước một bình phốt pho. Phốt pho phát sáng và chiếu sáng nhà thuật giả kim; cùng các vật phẩm xung quanh bao gồm sách chiêm tinh và thiên cầu trên bàn. Phốt pho cũng chiếu sáng một chiếc đồng hồ trên cột ở phía sau phòng.

Tuy nhiên, nhà thuật giả kim không nhìn vào khối phốt pho trước mặt; mà ông ta nhìn ra ngoài thiên cầu và mặt trăng trên bầu trời. Đôi mày của ông nhướng lên, dường như đẩy ánh nhìn ra xa hơn nữa, vươn ra ngoài ranh giới của bố cục.

Phía sau nhà thuật giả kim là hai người học việc; trong bức tranh họ với tư cách là tiêu điểm phụ. Một người học viên ngồi, thắp một ngọn nến và nhìn chăm chú; dường như anh ta đang trong trạng thái tập trung cao độ. Tuy nhiên, tiêu đề đầy đủ của bức tranh giải thích rằng anh ấy đang cầu nguyện. Người học việc đứng bên cạnh nhìn vào người đang ngồi; và chỉ vào nhà giả kim như để nhắc lại ý nghĩa của sự kiện.

Trần và cửa sổ hình vòm, các yếu tố kiến trúc từ các nhà thờ thời trung cổ, cũng cho chúng ta biết rằng đây là một sự kiện cầu nguyện, thay vì chỉ đơn giản là một sự kiện khoa học.

Những giải thích trong bức tranh “Nhà giả kim tìm kiếm Hòn đá phù thủy”

Bức tranh của Wright nhắc nhở các nhà khoa học về cội nguồn thành công của họ là niềm tin cổ xưa vào thần thánh.

Nhà thuật giả kim quỳ gối trước bình phốt pho, nhưng ánh mắt của ông mở rộng ra ngoài giới hạn của bố cục. Nhà thuật giả kim liên lạc với Đấng Tạo Hóa, với hy vọng về sự thành công trong các thí nghiệm của mình. Nhiều năm khó khăn theo đuổi viên đá phù thủy, cuối cùng đã tạo ra một thứ có tiềm năng đáng giá.

Nói cách khác, nhà thuật giả kim biết rằng ý muốn của Đấng Tạo Hóa là nguồn gốc cho sự thành công của ông. Chỉ có từ ý muốn của Tạo hóa, nhà thuật giả kim thuật mới tạo ra vàng.

Hai học viên hiểu tầm quan trọng của niềm tin

Hai người học việc được chiếu sáng bởi ngọn nến.
Hai người học việc được chiếu sáng bởi ngọn nến.

Khuôn mặt hai người học việc được chiếu sáng gợi ý cho việc tiếp thu kiến thức. Tuy nhiên, không chỉ ngọn nến gợi mở kiến thức mới này, mà họ còn nhìn thấy gì khi thắp nến?

Không rõ liệu những người học việc có thể nhìn thấy phốt pho hay không; vì nhà thuật giả kim và chiếc bàn với tấm vải xanh có thể che khuất tầm nhìn của họ, và điều này cũng giải thích tại sao ánh sáng từ phốt pho không chiếu tới khuôn mặt của hai người học việc, mặc dù nó chiếu đến đồng hồ trên đồng hồ trên cột ở phía sau.

Nếu những người học việc không thể nhìn thấy phốt pho; họ hẳn đang nhìn thấy nhà thuật giả kim trong một khoảnh khắc xuất thần. Nếu đúng như vậy, người học việc chỉ vào sự kiện đang nhắc lại tầm quan trọng của niềm tin thần thánh của nhà giả kim.

Mỏ vàng trong những tình huống khó khăn

Bây giờ chúng ta hãy quay lại với người bạn của tôi, người đã nhắc nhở tôi phải giữ thái độ tích cực đã nói với tôi rằng “Mọi tình huống đều có thể trở thành vàng”. Có lẽ cô ấy nhìn thấy điều gì đó. Nếu số phận nằm trong quy luật của Đấng Tạo Hóa, thì mọi tình huống ngay cả những tình huống có vẻ khó khăn, đều có thể được coi là một phần của nguồn cội thiêng liêng và vàng ngọc trong cuộc đời của tôi.

Có thể hoàn cảnh khó khăn của chúng ta chỉ đơn giản là ý muốn của Tạo hóa. Nó là quá trình cần thiết, để rèn luyện tinh thần của chúng ta thành vàng.

Có thể, nếu chúng ta luôn lạc quan tìm kiếm sự hòa hợp giữa đất trời, sắp xếp phù hợp với ý muốn của Tạo hóa, chúng ta sẽ khám phá ra điều gì đó mới mẻ về bản thân; và có thể chúng ta sẽ tìm thấy một mỏ vàng bên trong.

Theo theepochtimes

Xem thêm: