Cuộc cách mạng giấy trắng và cái chết của Giang Trạch Dân đã mang đến khủng hoảng kép cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và Tổng Bí thư Tập Cận Bình, theo SOH. Giới phân tích nhận định khả năng sự sụp đổ của ĐCSTQ đang tới gần.

Cách mạng giấy trắng là đề cập đến phong trào biểu tình hiện nay tại Trung Quốc, trong đó người biểu tình cầm tờ giấy trắng khi xuống đường phản đối các biện pháp phong tỏa cực đoan.

Bài báo của SOH đề cập đến sự kiện ông Tập Cận Bình tiếp Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel (Charles Michel) đến thăm Trung Quốc vào ngày 2/12. Khi đó, ông Tập nói rằng chủ thể của các cuộc biểu tình mới nhất ở Trung Quốc là những sinh viên bất mãn với dịch bệnh kéo dài ba năm.

Việc ông Tập Cận Bình tập trung vào các nhóm sinh viên giống như chuẩn bị cho việc chia rẽ và thanh lý, theo nhận định của giới phân tích.

Trên thực tế, cuộc cách mạng giấy trắng liên quan đến nhiều tầng lớp. Các video trực tuyến cho thấy, ngoài học sinh sinh viên, còn có người trưởng thành, công nhân, trí thức, v.v. Nhưng đối với ĐCSTQ, sinh viên chắc chắn là đối tượng dễ đối phó nhất.

Người Trung Quốc cầm giấy trắng xuống đường để phản đối các biện pháp phong tỏa cực đoan của chính quyền ĐCSTQ (ảnh chụp màn hình Foreign Policy).
Người Trung Quốc cầm giấy trắng xuống đường để phản đối các biện pháp phong tỏa cực đoan của chính quyền ĐCSTQ (ảnh chụp màn hình Foreign Policy).

Tờ “New York Times” đã đăng một bài báo nói rằng phong trào năm 1989 do sinh viên đại học ở Bắc Kinh làm chủ đạo, nhưng cuộc biểu tình ngày nay không phải như vậy. Cuộc biểu tình này thu hút sự đồng lòng từ công nhân, sinh viên đại học và tầng lớp trung lưu, đồng thời mang đến những thách thức nghiêm trọng hơn cho ĐCSTQ so với năm 1989.

Cuộc khủng hoảng của ĐCSTQ

Giờ đây, rõ ràng là các nhà lãnh đạo ĐCSTQ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị lớn do chính họ tạo ra. Giới phân tích cho rằng phong trào giấy trắng chắc chắn sẽ bị đàn áp nghiêm trọng.

Nhưng Tập Cận Bình đang mất đi sự ủng hộ của hai cơ sở chính trị quan trọng nhất của mình: sinh viên đại học và tầng lớp trung lưu.

“Thời báo New York” dự đoán rằng khi những người biểu tình xuống đường, giống như vị tướng La Mã Caesar băng qua sông Rubicon để đánh Thành Rome, dẫn đến sự sụp đổ của Cộng hòa La Mã và sự trỗi dậy của Đế chế La Mã. Phân tích cho rằng tương lai của Trung Quốc thuộc về những người xuống đường đó.

Trong khi người dân Trung Quốc biểu tình, cuộc khủng hoảng nội bộ của ĐCSTQ cũng đang ngấm ngầm leo thang.

ĐCSTQ đã tuyên bố sẽ không tổ chức lễ tiễn biệt thi thể Giang Trạch Dân. Điều này đi ngược lại thông lệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc. So với các lãnh đạo cấp cao trước đây của ĐCSTQ, chỉ có Triệu Tử Dương là không được tổ chức lễ tiễn biệt thi hài. Triệu Tử Dương từng là Tổng Bí thư ĐCSTQ, nhưng buộc phải từ chức sau khi bày tỏ cảm thông với các sinh viên biểu tình tại Quảng trường Thiên An Môn và bị quản thúc tại gia cho đến khi qua đời.

Giang Trạch Dân bước lên vũ đài quyền lực sau khi thể hiện thái độ cứng rắn với phong trào biểu tình Thiên An Môn. Nhưng việc ông ta không được tổ chức lễ tiễn biết thi hài là điều bất thường. Các nhà quan sát cho rằng chi tiết bất thường này không chỉ ngăn cản người dân thu thập cơ hội, mà còn phản ánh cuộc đấu tranh nội bộ đang diễn ra trong ĐCSTQ.

Nhà bình luận chính trị Vương Hách (Wang He) nói với NTDTV vào ngày 2/12: “Xét từ thời điểm chính thức thông báo về cái chết của Giang Trạch Dân, bầu không khí chính trị hiện tại ở Trung Nam Hải rất kỳ lạ.”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và những người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân đến dự tiệc chiêu đãi Quốc khánh nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Đại lễ đường Nhân dân vào ngày 30 tháng 9 năm 2014 tại Bắc Kinh, Trung Quốc (ảnh: Feng Li / Getty Images).
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và những người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân đến dự tiệc chiêu đãi Quốc khánh nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Đại lễ đường Nhân dân vào ngày 30 tháng 9 năm 2014 tại Bắc Kinh, Trung Quốc (ảnh: Feng Li / Getty Images).

“Tăng Khánh Hồng và các lực lượng chống Tập khác sẽ không bỏ cuộc. Trên thực tế, họ đang chờ đợi cơ hội, họ sẽ không hành động chống lại Tập một cách dễ dàng, nhưng một khi họ làm vậy, họ sẽ hạ gục Tập và xử tử Tập Cận Bình.”

ĐCSTQ sẽ sớm sụp đổ?

Nhà ngoại cảm người Anh Hamilton- Parker, người từng dự đoán chính xác tin Nữ hoàng Anh qua đời, hôm 1/12 đưa ra dự báo về tình hình tương lai ở Trung Quốc.

Ông Parker cho biết ông đã nói trong một video vào tháng 9 rằng một sự cố lớn sẽ nổ ra ở khu vực xung quanh Nội Mông. Nhưng thực tế nó lại xảy ra ở Tân Cương. Đó là vụ hỏa hoạn tại chung cư bị phong tỏa, khiến nhiều người thương vong và dẫn đến làn sóng biểu tình phản đối chính sách zero Covid ở nhiều nơi.

Ông Parker cho rằng cuộc biểu tình hiện tại sẽ bị chính quyền dập tắt, nhưng ngọn lửa đã bùng cháy và bùng phát ở nhiều nơi, ĐCSTQ khó có thể dập tắt hoàn toàn, sự phản kháng sẽ tiếp tục diễn ra.

Ông Parker dự đoán: “Sẽ sớm xảy ra tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng ở Trung Quốc…”

“Tình trạng thiếu lương thực này sẽ dẫn đến một cuộc cách mạng phản đối ở Trung Quốc. Đã có những thay đổi ở Ả Rập và Nga do thiếu lương thực gây ra. Đối với những người có bất bình sâu sắc, vấn đề thiếu lương thực giống như đổ thêm dầu vào lửa, điều này sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng chế độ lớn hơn.”

Ông Parker cho biết ông từng dự đoán rằng Tập Cận Bình sẽ không tái đắc cử lần thứ ba. Nhưng sau đó Tập đã tái đắc cử. Ông Parker giải thích: Đôi khi ông không nhìn rõ tương lai, nhưng ông luôn cảm thấy rằng nhiệm kỳ thứ ba của Tập Cận Bình sẽ không bình thường. Như đã thấy trong các cuộc biểu tình gần đây, rất nhiều người đã dám xuống đường kêu gọi Tập Cận Bình từ chức.

Giới phân tích cho rằng Tập Cận Bình sẽ "tự sát chính trị" nếu xâm lược Đài Loan (ảnh: Flickr).
Giới phân tích cho rằng Tập Cận Bình sẽ “tự sát chính trị” nếu xâm lược Đài Loan (ảnh: Flickr).

Vào tháng 9, ông Parker cũng dự đoán rằng ĐCSTQ sẽ sớm sụp đổ. Hôm 1/12, ông Parker nhắc lại: “Tôi thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ sụp đổ… Nếu tôi đúng, tôi nghĩ nó sẽ sụp đổ sớm thôi. Thực ra, tôi đã nói về sự sụp đổ của Đảng Cộng sản Trung Quốc từ lâu, nhưng hoàn cảnh này cho thấy dường như thời điểm nó sẽ xảy ra rất nhanh, tôi có thể nói rằng nó sẽ diễn ra rất nhanh.”

Ông Parker dự đoán rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ có vấn đề nhưng sẽ không sụp đổ, các cuộc cách mạng phản đối sẽ nối tiếp nhau nhưng sẽ kết thúc rất tốt đẹp. Nhà ngoại cảm cho biết vấn đề này sẽ giúp thế giới thay đổi theo hướng tốt đẹp.

Ông Parker cũng dự đoán rằng nhiều chính trị gia tham nhũng ở phương Tây nhận tiền từ Trung Quốc sẽ bị phanh phui, dẫn đến sự sụp đổ của nhiều chính trị gia và gây ra những cú sốc. Nhưng những vấn đề này cuối cùng sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt hơn, theo ông Parker.

Có thể bạn quan tâm: