Câu chuyện dưới đây là một chuyện dân gian Trung Quốc về nhân quả báo ứng. Nó diễn ra vào thế kỷ thứ 17; trong khoảng thời gian chuyển tiếp giữa 2 triều đại nhà Minh và nhà Thanh. Ở làng Wajiadian nằm ở ngoại thành Bắc Kinh, có một phú hộ nổi tiếng tên là ngài Qian (Chiến).

Câu chuyện gia đình nhà phú hộ và người làm tên Li (Lý)

Gần nhà ông Chiến có một gia đình nông dân họ Lý. Anh Lý rất khéo tay trong việc xây dựng; nên anh thường xuyên phục vụ gia đình ngài Chiến với những công việc lặt vặt.

Ngài phú hộ trả lương cho anh Lý rất hậu hĩnh. Dần theo thời gian; giữa ông Chiến và anh Lý đã trở nên thân thiết. Các thành viên trong gia đình của họ cũng thắt chặt tình cảm với nhau.

Năm đó, ngài phú hộ Chiến có kế hoạch đi vào miền Nam cùng với gia đình; để mở rộng công việc kinh doanh. Dự tính chuyến đi kéo dài khoảng chừng vài tháng. Trước chuyến đi ngài Chiến mời anh Lý đến chia sẻ:

– Anh Lý, hai gia đình chúng ta rất khăng khít; vậy anh có thể giúp tôi một việc được không?

– Ngài Chiến, có bất cứ điều gì tôi có thể làm cho ngài; xin đừng ngần ngại nói ra.

– Tôi có một hầm chứa các chum rượu rất ngon. Tôi sợ rằng những người mà tôi thuê để trông giữ tài sản; họ sẽ uống nó mất trong khi tôi đi xa. Anh có sẵn lòng cất nó trong nhà của anh; và trông chừng giúp tôi không? Ngài Chiến nói.

– Vậy mà tôi cứ tưởng chuyện gì nặng nhọc lắm; nó chỉ là chuyện nhỏ thôi mà! Lý trả lời; từng hũ rượu sẽ chờ đợi ngài trở về; mà không có bất kỳ vết trầy xước nào. Ngài hãy bảo trọng và thượng lộ bình an.

Sau cuộc nói chuyện; ngài Chiến mang đến nhà anh Lý 30 bình rượu hạ thổ; tất cả được niêm phong cẩn thận. Anh Lý đã cất giữ chúng.

Cách hành xử của người nông dân Lý khi ông chủ Chiến đi lâu hơn dự tính

Hai tháng đã trôi qua; không có tin tức gì của ngài Chiến và gia đình của ông ấy. Một ngày nọ; người nông dân Lý muốn kiểm tra bình rượu của ngài Chiến. Mỗi bình đều được đậy kín bằng loại giấy gói mịn màu nâu. Anh đã nhấc một hũ lên để ngửi; nhưng ngạc nhiên là rượu này chẳng có hương thơm gì cả.

Người nông dân Lý thầm nghĩ “Kỳ lạ thật! Cho dù bình đã được niêm phong kỹ; nhưng ta phải ngửi thấy mùi của rượu chứ”. Sau đó anh ta lắc cái bình; nhưng lại càng thêm bối rối vì không có âm thanh nào cả. có điều gì đó khác thường; nên anh đã mở niêm phong bình rượu. Anh ta thật sự sửng sốt, không tin vào mắt mình; chẳng có gì khác ngoài những lạng bạc lấp lánh.

Nhanh như chớp, Lý mở tất cả các bình rượu; bình nào cũng đầy úp những lạng bạc quý giá. Tổng cộng có 3 ngàn lượng bạc; lòng tham của Lý trỗi dậy trước số lượng bạc khổng lồ kia. Trong đầu anh ta chợt lóe lên một kế hoạch ranh ma. Anh ta lấy một thỏi bạc, xuống chợ để mua loại rượu ngon; và đổ đầy vào các bình rượu khi đã lấy hết số bạc ra.

Anh ta niêm phong lại 30 hũ rượu; và bài trí hình dáng bên ngoài giống như khi chúng được ngài Chiến đưa đến. Còn số bạc kia; nó đã được Lý cất giấu trong nhà kho tối tăm; mà không bao giờ đến được tay ngài Chiến nữa.

Gia đình ngài Chiến đã trở về nhận lại số chum đã gửi nhà Lý

Cuối cùng, thì gia đình ngài Chiến đã trở về sau vài tháng. Người nông dân Lý đã gửi trở lại 30 bình rượu cho ngài Chiến; và xem như không có chuyện gì xảy ra. Khi Lý rời khỏi; ông Chiến mở các bình rượu và phát hiện rằng; bạc của ông ta đã không còn nữa; thay vào đó chỉ là rượu. Ông biết là toàn bộ khoản tiền mà mình dành dụm cả đời; đã biến mất vì bị Lý chơi xỏ. Ông Chiến chẳng còn cách nào để lấy lại chúng.

Sau tất cả mọi chuyện; ông Chiến nghĩ chẳng phải ông đã nói với Lý rằng đây là những bình rượu; và anh ta chẳng phải đã trả lại rượu hay sao.

Tuy ông đã suy nghĩ đủ cách; nhưng vẫn không sao thoát khỏi nỗi đau đớn không nói nên lời. Tinh thần ông sa sút một cách nghiêm trọng; chưa đầy nửa năm sau ông đã tức tưởi qua đời.

Thấy ngài Chiến đã chết; gã Lý nghĩ đã đến lúc phải thoát khỏi cảnh bần hàn; và khoác lên mình vỏ bọc giàu sang. Anh ta mang số bạc của ông Chiến ra mua đất; xây dinh thự sang trọng và cưới nhiều thê thiếp.

Thời gian trôi qua; một trong những người vợ của Lý mang thai. Ông ta rất phấn khích khi biết tin mình đã có con. Ông ta ước ao có được một đứa con trai; bởi vợ cả của ông bị hiếm muộn. Làm sao chịu nổi; khi một người giàu có như ông ta lại không có con trai thừa kế kia chứ.

Ác mộng cảnh báo nhân quả báo ứng

Nhưng vào cái đêm trước khi người vợ trở dạ; Lý đã có một cơn ác mộng khủng khiếp. Khi ông ta đang ngồi uống trà trong dinh thự; thì cánh cửa bỗng bật mở và một người xuất hiện; không ai khác chính là ngài Chiến thuở xưa.

Trên của vai ông Chiến là một bao tải lớn; và ông nở một nụ cười ma quái. Ông phú hộ nói ta đến để giải quyết món nợ với nhà ngươi. Rồi ông cười man dại với đôi mắt sắc lẹm.

Lão Lý hoảng hồn thức dậy mồ hôi ướt sũng, tim đập thình thịch. Liền sau đó; một thị tỳ đi vào để thông báo tin vui; người thiếp thứ hai của ông ta đã sinh hạ được một bé trai bụ bẫm và khỏe mạnh. Do vừa chứng kiến những điều trong cơn ác mộng; nên Lý rất thận trọng và nghi ngờ rằng; có cái gì đó bất thường đối với đứa bé mới sinh này; và ông ta luôn giữ cảnh giác.

Nhưng nhiều năm sau; con trai của ông thực sự là người có tài năng và đầy tham vọng; lại rất biết vâng lời và hiếu thảo. Cậu ta là một học sinh xuất sắc; lão Lý đã mời các gia sư giỏi nhất về dạy con. Tất cả họ đều ca ngợi con trai của ông ta như là một thiên tài, và đường công danh sẽ rộng mở. Cùng với thời gian; lão ta đã quên tất cả điềm gở và hình dáng ma quái của ngài Chiến.

Con đường quan lộ của con trai lão Lý rộng mở

Năm đó; con trai lão Lý thi ứng thí và hiển nhiên đạt được những điểm số rất cao; do đó anh ta được phong quan làm Chánh thất phẩm. Ở nhà biết tin; lão Lý liền mở tiệc khoản đãi linh đình.

Nhân lúc trà dư tửu hậu; một vị khách khuyên hiện nay tôi thấy ai ai cũng mua quan bán chức. Ông Lý hãy nghe lời tôi đi; vì lợi ích của con mình; tốt nhất ông nên vung tiền ra để đè bẹp những kẻ khác. Những vị khách đang có mặt ở đó tất thảy đều đồng ý.

Lão Lý đắn đo: đứa con trai duy nhất thực sự không phải bình thường sao. Tài năng như nó mà bị mắc kẹt tại một vị trí thấp như là Chánh thất phẩm này; thì quả là không xứng. Thế là lão Lý đã bỏ ra một số vàng; để lo lót và chỉ trong một thời gian ngắn; con trai của ông đã được thăng chức Chánh tứ phẩm. Lão ta cực kỳ vui sướng.

Về lý mà nói; với con đường quan lộ rộng mở phía trước; việc tìm kiếm một người vợ xứng đáng với con trai lão Lý sẽ không có gì khó khăn cả. Nhưng con trai ông ta không để ý đến ai, ngoại trừ một nàng cung nữ đã làm anh ta yêu say đắm.

Nhưng nàng cung nữ đó; đang hầu cận cho một vị Tể tướng đầy quyền lực. Nếu cưới được nàng cung nữ cho con mình; thì lão Lý phải bỏ một khoản tiền kếch xù. Khi ngày cưới của con trai đã cận kề; tinh thần lão Lý rất sảng khoái. Dường như không có ai vui và hạnh phúc bằng ông ta.

Ác mộng cũ lại xuất hiện

Nhân quả báo ứng bắt đầu linh nghiệm với gia đình Lão Li (ảnh minh họa: Pixabay).

Một đêm nọ, ông say khướt loạng chạng ngã trên giường ngủ của mình. Một lúc sau; ông thiếp đi và cơn ác mộng cũ lại ập đến. Hình ảnh cái đêm báo hiệu sự ra đời đầy hứa hẹn và tươi sáng của con trai mình; lại đến ám ảnh ông ta một lần nữa. Trước mắt ông ta lại là ngài Chiến.

Ngài Chiến cười lanh lảnh, ta đã trải qua nhiều năm dài; nhưng cuối cùng ta cũng lấy lại được những gì ngươi đã nợ ta, cộng thêm cả phần lãi. Nói xong; ngài Chiến vỗ nhẹ vào cái bao tải đang vác trên vai. Khi quan sát kỹ hơn, lão Lý thấy cái bao tải dường như trĩu nặng với những đồng tiền bạc lấp lánh bên trong.

Món nợ đã được giải quyết xong; ngài Chiến tiếp tục nói; ta nghĩ rằng ta tha cho ngươi được rồi.

Nhân quả báo ứng bắt đầu linh nghiệm

Liền ngay sau đó lão Lý đã bị đánh thức bởi người thị tỳ xông vào; với nét mặt hoảng loạn và báo tin xấu: “Thưa chủ nhân; thưa chủ nhân. Con trai của ngài…Ôi! Con trai của ngài đang hấp hối!”.

Nỗi khiếp sợ được chôn vùi quá lâu nay đã trở lại; lão ta cuống cuồng chạy vội vã về phía phòng con mình. Nhưng đã quá muộn; con trai yêu quý của ông ta đã trút hơi thở cuối cùng.

Lão Lý quỳ xuống tuyệt vọng; tất cả mọi thứ với ông ta đã trở nên rõ ràng. Ông Chiến đã tái sinh làm con trai duy nhất của Lý. Ông ấy đã phải lấy lại những gì thuộc về mình; và cũng lấy luôn những gì được gọi là niềm vui sống của lão Lý. Đứa con trai từ khi sinh ra cho đến lúc qua đời; thông qua học phí và những đồng tiền hối lộ cho nó thăng tiến; đã khiến lão ta mất đi nhiều hơn cả 30 ngàn lượng bạc.

Chẳng còn gì; lão Lý lang thang trên đường phố như một kẻ ăn mày. Gặp ai, ông ta cũng nói về công lý, về nhân quả báo ứng mà quy luật tạo hóa đã bày ra; để trừng trị cho thủ đoạn gian trá của mình. Ông ta cứ lẩm bẩm rằng nếu vi phạm luật trời; thì cuối cùng chúng ta sẽ không bao giờ thoát khỏi sự trừng phạt.

Câu chuyện để lại một suy nghĩ, chúng ta trồng cây gì thì sẽ nhận được quả đó. Nhân quả báo ứng luôn hoàn hảo không sai một li. Phàm làm việc gì, phải cân nhắc đến hậu quả.

Theo Nhà Búp

Xem thêm: