Trong khi cơn sốt lan đột biến chưa kịp hạ nhiệt, mới đây trên thị trường cây cảnh lại tiếp tục nóng lên khi hàng nghìn người đang săn lùng cây Monstera (trầu bà Nam Mỹ) có mức giá từ vài chục triệu đến nửa tỷ đồng một lá.

Nửa tỷ đồng một lá cây kiểng đột biến

Báo Zing dẫn lời anh Ngọc Quang – chủ một nhà vườn ở Huế cho biết, các dòng monstera như én, aurea hay Thai constellation có giá dao động từ 10-50 triệu đồng/lá tùy loại đột biến và kích thước lá. Tuy nhiên đối với những dòng cao cấp đang được người chơi kiểng lá săn lùng như mint hay hồng hạc, giá mỗi lá lên đến 100-500 triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng.

Theo Tới lượt cây kiểng có giá tiền tỉ mỗi lá của Tuổi Trẻ, một đại diện một cửa hàng cây cảnh tại Sài Gòn khẳng định cửa hàng này có vườn Monstera đủ loại bên Thái Lan, khách cần là có. Nhưng Mint có nguồn gốc từ Thái Lan, cây có lá màu trắng điểm trên nền xanh đang có giá cao nhất do cây mới, hiếm. Như chủ cửa hàng cho hay, cây 6-8 lá được bán khoảng 3-5 tỷ đồng, lá ít hơn thì trên dưới 1 tỷ mỗi cây tùy thời điểm.

Ảnh chụp màn hình VietNamNet.

Chia sẻ với VTC NEWS, anh Vũ Việt Lâm, một người đam mê kiểng lá cho biết việc giao dịch kiểng lá trên thị trường quốc tế hiện nay như một “hot trend”. Một cây Monstera borsigiana mint variegated 4 lá vừa được chốt giá trên sàn của Thái Lan với giá 1.500.000 baht (tương đương hơn 1,1 tỷ đồng). Ngoài ra, cây Philodendron spiritus sancti trên thị trường quốc tế hiện cũng có giá 8.000 – 9.000USD/lá (tương đương 184 – 207 triệu đồng/lá). Theo anh Lâm giá này là tại sàn giao dịch Thái Lan, còn ở Việt Nam chưa ghi nhận giao dịch kiểng lá nào lớn như vậy.

Không những sôi nổi ngoài thị trường, trên MXH hiện hàng loạt nhóm kín với hàng ngàn người tham gia đăng bài chủ yếu chào bán, đấu giá loại cây Monstera.

Với 2 node “Én var”, (hay Philodendron Florida beauty đột biến), bài đăng của thành viên Trúc Mai đã có gần chục người trả giá chỉ sau 1 giờ đăng tải. Có người trả giá hơn 18 triệu đồng/lá nhưng cô chờ đến giờ chốt mới bán cho người trả giá cao nhất. 

Cẩn thận lan đột biến “phiên bản 2”

Trước thông tin cây kiểng bị thổi giá cao ngất ngưởng, ngày 26/4 ông Trương Hoàng – phó chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Việt Nam cho biết trên báo Tuổi Trẻ, cây trầu bà du nhập vào Việt Nam từ lâu. Và hiện có loại trầu đột biến dạng lỗ hoặc khía. Tuy nhiên giá chưa thể tiền tỷ được.

“Chưa có nhà khoa học nào công bố tác dụng cụ thể của trầu bà ngoài giá trị làm cảnh” – ông Hoàng chia sẻ.

Ảnh chụp màn hình báo Zing.

Theo ông Hoàng, cách mua bán dòng cây này chưa rõ ràng, đó có thể là câu chuyện “hoa lan đột biến phiên bản 2”. “Người chơi cần cẩn trọng, người bán và người mua lại có thể cùng một hội để làm giá. Sẽ thiệt hại nếu mua giá cao nhưng bán ra không được” – ông cảnh báo.

Từ Khóa: