Trong một lần công khai hiếm hoi, chính phủ Triều Tiên đã xác nhận rằng, chủ tịch Kim Jong Un bị ốm nặng trong đợt bùng phát dịch Covid-19 gần đây, mặc dù không nêu tên cụ thể về loại virus này.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đưa tin hôm thứ Năm rằng, em gái của Chủ tịch Kim là bà Kim Yo Jong nói rằng anh trai bà đã bị “sốt cao”, nhưng vẫn tiếp tục làm việc vì mối quan tâm lớn hơn đối với người dân, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát. 

Chủ tịch Kim Jong un và người em gái quyền lực, bà Kim Yo Jong (Ảnh chụp màn hình)

Theo Yahoo, nguyên nhân gây ra đợt bùng phát Covid gần đây ở Bắc Triều Tiên là do “các tờ rơi tuyên truyền” mà bà  Kim Yo Jong đổ lỗi là của “những con rối của Hàn Quốc” đã gửi “những vật bẩn thỉu” qua biên giới trong những tờ rơi đính trên những quả bóng bay được đẩy sang miền bắc.

Yahoo viết có đoạn như sau: 

“Tuy nhiên, bà nói với giọng run rẩy rằng anh trai của bà “không thể nằm xuống dù chỉ một giây phút vì mối quan tâm của ông ấy với người dân”. Chương trình truyền hình nhà nước cho thấy khán giả đã rơi nước mắt khi bà phát biểu. Bà ấy không nói liệu anh trai bà có nằm trong số những người màTriều Tiên gọi là các “ca sốt” hay không, cũng như không nêu rõ ngày mắc bệnh của ông ấy.

Sự tiết lộ về bệnh tình của anh trai bà đánh dấu một sự bất thường cho một chế độ hiếm khi bình luận về sức khỏe của nhà lãnh đạo – và sau đó chỉ để cho thấy rằng ông ấy đồng cảm với nỗi khổ của người dân”.

Trong một bài phát biểu hồi tháng 5, bà Kim Yo Jong đã trực tiếp cảnh báo Seoul rằng: “Nếu kẻ thù tiếp tục làm điều nguy hiểm có thể đưa virus vào đất nước  của chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả bằng cách tiêu diệt không chỉ virus mà còn cả chính quyền Hàn Quốc.”

Mặc dù các nhà chức trách Triều Tiên đã thừa nhận hàng trăm nghìn trường hợp mà họ gọi là “trường hợp sốt” trong những tháng qua, nhưng họ không gọi nó bằng cái tên cụ thể là Covid-19. 

Chủ tịch Kim Jong Un được biết tới là một người nghiện thuốc lá và đã từng bị thừa cân trong những năm trước. Ông cũng thường xuyên bị đồn đoán về sức khỏe của mình.

Những lần xuất hiện trước công chúng của chủ tịch Kim đều được quốc tế theo dõi chặt chẽ, để biết thêm thông tin chi tiết về chế độ chuyên quyền và bí mật ở Bình Nhưỡng, đặc biệt là vì gia đình ông có tiền sử bệnh tim. 

Giới quan sát nhận định rằng, nếu có chuyện gì xảy ra với ông Kim, thì quyền lực đó sẽ ngay lập tức nằm trong tay người em gái Kim Yo Jong có ảnh hưởng rất lớn, người trong suốt hơn nửa thập kỷ qua luôn ở bên cạnh chủ tịch Kim Jong Un.

Xem thêm: Triều Tiên đề nghị gửi 100.000 binh sĩ đến hỗ trợ lực lượng Nga tại Ukraine