100.000 binh sĩ Triều Tiên có thể được cử đến để hỗ trợ các lực lượng Nga chiến đấu với binh sĩ Ukraine. Nếu Bình Nhưỡng có thể chuyển các đơn vị chiến thuật của mình đến khu vực Donbas, đổi lại nền kinh tế đang gặp khó khăn của ông Kim sẽ nhận được ngũ cốc và năng lượng của Nga.

Theo tờ DailyTelegraph, các nguồn tin Nga cho biết Triều Tiên có thể cử tới 100.000 binh sĩ để hỗ trợ lực lượng của Tổng thống Vladimir Putin đang chiến đấu tại Ukraine.

Theo hãng thông tấn Regnum, Triều Tiên đã tuyên bố thông qua “các kênh ngoại giao” rằng ngoài việc cung cấp nhân công để khắc phục thiệt hại do chiến tranh, nước này còn chuẩn bị cung cấp một lực lượng chiến đấu khá lớn cho Nga.

Họ sẽ được gửi đến cho Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Cộng hòa Nhân dân tự xưng Luhansk, hai khu vực ly khai thân Nga mà ông Kim gần đây đã công nhận là các quốc gia độc lập.

Quân đội Triều Tiên diễu hành (Ảnh chụp màn hình)

Một chuyên gia quốc phòng hàng đầu ở Moscow, đại tá Igor Korotchenko, nói với kênh truyền hình nhà nước: “Chúng ta không nên ngại ngùng khi chấp nhận sự chìa tay của Kim Jong-un với chúng ta”.

Ông Korotchenko cũng ám chỉ đến các báo cáo cho thấy Nga đã mời các “nhà xây dựng” của Triều Tiên đến tái thiết khu vực Donbas do Nga kiểm soát.

Alexander Matsegora, Đại sứ Nga tại Triều Tiên, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 7, “Các nhà xây dựng Bắc Triều Tiên có trình độ cao, chăm chỉ và sẵn sàng làm việc trong những điều kiện khó khăn nhất, sẽ là một phần rất nghiêm túc” trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng bị phá hủy ở Donbass.

Trong những tuần gần đây, Nga đã giành được nhiều lợi thế tại cuộc xung đột Ukraine, mặc dù Kyiv vẫn đưa ra các tuyên bố phản kháng gay gắt, và kiềm chế lợi ích của Nga đối với miền Đông Ukraine.

Mỹ và NATO đánh giá Nga có ít đồng minh trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, mặc dù Belarus được cho là đồng minh thân cận nhất, hỗ trợ từ rất sớm các cuộc tấn công tên lửa vào lãnh thổ Ukraine.

Trung Quốc đã cung cấp một số hỗ trợ tài chính, và mua lượng lớn dầu của Nga, giúp nền kinh tế Nga vẫn phát triển khi nước này phải đối mặt với hàng loạt các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Hiện chính quyền Tổng thống Zelensky đang mong muốn được hội đàm trực tiếp với chủ tịch Tập Cận Bình, để hy vọng Trung Quốc sẽ đóng vai trò là một bên trung lập, và trở thành “trọng tài” có thể thúc ép Nga chấm dứt các hành động quân sự. 

Có thể bạn quan tâm: