Bên lề Hội nghị G20 tại Indonesia, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 16/11 đã tỏ ra khó chịu và kéo Thủ tướng Canada Justin Trudeau sang một bên để phàn nàn việc các quan chức Canada tiết lộ chi tiết nội dung cuộc thảo luận kín của hai nhà lãnh đạo.

Theo tờ Guardian, trong đoạn video được giới truyền thông ghi lại ở hội nghị thượng đỉnh G20, ông Tập Cận Bình đang đứng rất gần và nói chuyện với ông Justin Trudeau thông qua một phiên dịch viên.

“Những gì chúng ta thảo luận đã bị chia sẻ cho truyền thông. Điều đó là không phù hợp”, ông Tập nói, ám chỉ ông Trudeau thiếu “sự chân thành” trong cách tiếp cận của mình.

Theo Reuters, đây là lần hiếm hoi mà nhà lãnh đạo Trung Quốc công khai thể hiện sự không hài lòng của mình.

Cuộc trao đổi trên diễn ra một ngày sau khi các nguồn tin chính phủ thông báo rằng trong cuộc trò chuyện trước đó, ông Trudeau đã bày tỏ quan ngại nghiêm trọng với ông Tập liên quan đến nhiều hoạt động can thiệp vào chính trị Canada của Trung Quốc.

Báo Guardian cho hay thủ tướng Trudeau đã ngắt lời người phiên dịch của ông Tập, và khẳng định “ở Canada, chúng tôi tin vào đối thoại tự do, cởi mở và thẳng thắn và sẽ tiếp tục làm như vậy”.

Tuy nhiên, trước khi ông Trudeau nói xong, ông Tập đã ngắt lời và nhấn mạnh rằng: “Tạo điều kiện, tạo điều kiện, được không?”. Sau đó, ông kết thúc cuộc trò chuyện bằng cái bắt tay với ông Trudeau rồi rời đi theo hướng ngược lại.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc và truyền thông nhà nước đều không công bố bất cứ thông tin gì về cuộc hội đàm này. Hai nhà lãnh đạo đã tổ chức một cuộc gặp không chính thức trong 10 phút bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào ngày 15/11, theo một nguồn tin chính phủ.

Các tố cáo việc Trung Quốc can thiệp bầu cử Canada được đưa ra sau khi gới chức nước này cho biết đang điều tra các cáo buộc việc Trung Quốc mở các “trạm dịch vụ cảnh sát và Hoa Kiều” không chính thức trên đất Canada. Một số quốc gia EU, trong đó có Ireland và Hà Lan, đã ra lệnh Trung Quốc đóng cửa các trạm cảnh sát này.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: