Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu quân đội “tập trung toàn bộ năng lực vào chiến tranh” trong khi Hoa Kỳ trấn áp Bắc Kinh về mặt quân sự và công nghệ, điều này khiến thế giới có cái nhìn thoáng qua về mối đe dọa chiến tranh. Carl Schuster, cựu giám đốc Trung tâm Tình báo Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, nói rằng chúng ta nên cảnh giác với sự tái xuất của chủ nghĩa Quốc xã.

Tổng thống Biden vào ngày 8/11 tiếp tục tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm ngăn chặn mối đe dọa về việc Trung Quốc sử dụng vốn của Hoa Kỳ để cung cấp nguồn lực cho quân đội, tình báo và các cơ quan an ninh khác của nước này.

“Thông qua chiến lược quốc gia về Hợp nhất quân sự dân sự, Trung Quốc tăng quy mô tổ hợp công nghiệp-quân sự của nước này bằng cách buộc các công ty dân sự Trung Quốc hỗ trợ các hoạt động quân sự và tình báo của họ,” thông báo của Nhà Trắng viết . “Những công ty đó, mặc dù bề ngoài vẫn là tư nhân và dân sự, đã trực tiếp hỗ trợ quân đội, tình báo và bộ máy an ninh của CHND Trung Hoa và hỗ trợ sự phát triển và hiện đại hóa của họ.”

Chính quyền Biden đã thông báo vào tháng 9 rằng các công ty công nghệ Hoa Kỳ nhận tài trợ của liên bang sẽ bị cấm xây dựng các cơ sở tiên tiến ở Trung Quốc trong thời hạn 10 năm. Ngoài ra, các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới đã cấm công dân Mỹ hỗ trợ phát triển chip tiên tiến ở Trung Quốc.

Tổng thống Joe Biden phát biểu trước các nhân viên Bộ Quốc phòng tại Lầu Năm Góc, Washington, D.C., ngày 10 tháng 2 năm 2021 (ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).
Tổng thống Joe Biden phát biểu trước các nhân viên Bộ Quốc phòng tại Lầu Năm Góc, Washington, D.C., ngày 10 tháng 2 năm 2021 (ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Trong khi cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang cho thấy một lập trường hiếu chiến.

Tại Đại hội toàn quốc lần thứ 20 vào tháng 10, ĐCSTQ đã sửa đổi điều lệ đảng của mình để đưa vào cụm từ “nâng cao tinh thần chiến đấu và nâng cao khả năng chiến đấu”.

Ông Tập Cận Bình phát biểu tại Trung tâm chỉ huy tác chiến của Quân ủy trung ương vào ngày 8/1 rằng quân đội ĐCS Trung Quốc nên “tập trung toàn bộ năng lực vào chiến tranh, nỗ lực chiến đấu và tăng tốc nâng cao khả năng chiến thắng bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia,” theo truyền thông chính thức của Trung Quốc.

Ông Tập có thể bắt đầu các cuộc tấn công trong 2 đến 3 năm nữa

Carl Schuster, cựu giám đốc Trung tâm Tình báo Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, tin rằng ĐCSTQ thực sự nghiêm túc trong việc gây hấn ở Biển Đông và Đài Loan, đây nên là một lời cảnh báo đối với Hoa Kỳ và các nước châu Á khác.

Schuster nói với tờ Epoch Times hôm 10/11 rằng: “Ông Tập có một kế hoạch hung hăng. Ông ấy dự định sẵn sàng làm điều gì đó một cách gấp gáp, có thể là trong vòng hai đến ba năm tới”.

“Tôi nghĩ ông ấy nhìn thấy một cơ hội, cả về Đài Loan lẫn Hoa Kỳ và Nhật Bản. Ông ấy muốn lực lượng của mình sẵn sàng vượt qua bất kỳ rào cản nào… Ông ấy không chỉ ám chỉ Đài Loan, mà còn ám chỉ bất kỳ ai mà ông ấy nghĩ có thể là đối thủ.”

Cho rằng Mỹ có thể can thiệp nếu ông ấy cố gắng thống nhất Đài Loan bằng vũ lực, vì vậy ông Tập thúc giục quân đội của mình sẵn sàng. Ông ấy đang nói với chúng tôi, Hoa Kỳ và mọi quốc gia khác rằng ông ấy đang thúc đẩy quân đội sẵn sàng, và do đó họ nên xem những gì ông ấy nói một cách rất nghiêm túc.”

Tổng thống Biden một lần nữa  tuyên bố vào tháng 9 rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ  Đài Loan  nếu “có một cuộc tấn công chưa từng có” của ĐCSTQ.

Chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào tháng 8 đã  kích hoạt ĐCSTQ tiến hành các cuộc tập trận quân sự xung quanh hòn đảo tự trị, với hàng chục máy bay chiến đấu quân sự liên tục bay qua đường trung tuyến của Eo biển Đài Loan và tên lửa tấn công vùng biển xung quanh Đài Loan.

Schuster dự đoán rằng ĐCSTQ sẽ leo thang đe dọa Đài Loan vào mùa xuân tới.

“Bạn sẽ thấy các cuộc tập trận lớn hơn, nhiều cuộc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không hơn, nhiều hoạt động hải quân hơn cả trong và xung quanh Đài Loan, và tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy nhiều vụ bắn tên lửa hơn có thể bắt đầu từ mùa xuân tới,” ông nói .

‘Sức mạnh ngăn chặn sự xâm lược’

Thuyền trưởng Hải quân đã nghỉ hưu nhớ lại những năm 1930 khi Hitler yêu cầu bộ tổng tham mưu của ông ta tăng cường huấn luyện, cho rằng ông Tập Cận Bình cũng sẽ làm điều tương tự.

“Vì vậy, chính sách mà chúng ta nên thực hiện là: sức mạnh ngăn chặn sự xâm lược,” ông tiếp tục.

“Bạn muốn ông Tập nhận ra rằng bất kỳ cuộc chiến nào mà ông ấy bắt đầu sẽ không phải là một cuộc chiến ngắn hạn, nhanh chóng và ít chi phí. Nó sẽ là một cuộc chiến dài và tốn kém, cái mà ông ấy không thể chịu được. Đó là thông điệp cần gửi đi. Cần gửi nó một cách mạnh mẽ”.

Bản chất ‘Chiến binh sói’ của ĐCSTQ đã được phơi bày

Vào những năm 1980, sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc và phe xã hội chủ nghĩa thế giới sụp đổ, Đặng Tiểu Bình đã đưa ra một chiến lược ngoại giao khiêm tốn để ĐCS Trung Quốc giành được chỗ đứng trong cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, trong thập kỷ qua, chế độ cộng sản ngày càng lộ rõ ​​nanh vuốt của một “ chiến lang ”.

Vào tháng 10, các nhân viên của Lãnh sự quán Trung Quốc tại Manchester, Vương quốc Anh đã lôi kéo và đánh những người biểu tình ôn hòa, và Tổng lãnh sự Trịnh Hy Nguyên (Zheng Xiyuan) sau đó đã nói với  truyền thông Anh rằng “Đó là nhiệm vụ tôi phải [làm như vậy].”

Cũng trong tháng đó, ngư dân Việt Nam cáo buộc bị cảnh sát biển Trung Quốc đánh đập, cướp bóc và làm hỏng tàu của họ ở Biển Đông. Gần 100 tàu thuyền Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc phá hủy kể từ năm 2014, theo số liệu từ hiệp hội ngư dân địa phương trên đảo Lý Sơn, Việt Nam.

“Trung Quốc đã giành được rất nhiều thiện chí trong những năm 90 bằng cách dường như không có bất kỳ ý định gây hấn nào… nhưng trong 9 năm qua, sự gây hấn ngày càng tăng đã khiến nhiều quốc gia cảnh giác với Trung Quốc,” Schuster nói.

Trước mối đe dọa của ĐCSTQ, các quốc gia châu Á khác đã tăng cường trang bị vũ khí. Vào tháng 4, các ngoại trưởng Nhật Bản và Hàn Quốc lần đầu tiên được mời tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao NATO.

Khi Hàn Quốc tuyên bố vào tháng 5 rằng họ sẽ tham gia Trung tâm Hợp tác phòng thủ không gian mạng ưu việt của NATO với tư cách là thành viên chính thức, họ đã trở thành quốc gia châu Á đầu tiên tham gia tổ chức này.

Trong ngân sách năm 2022 của Nhật Bản, chi tiêu quốc phòng đạt 5,4 nghìn tỷ yên (khoảng 38,4 triệu USD), phá vỡ thông lệ trước đây về chi tiêu quốc phòng không quá 1% GDP.

Schuster cho biết Hoa Kỳ cũng cần mua thêm tên lửa và nhiều đạn dược hơn. Ông nói: “Chúng tôi sẽ sẵn sàng cho một cuộc chiến lâu dài nếu nó bắt đầu. Chúng ta cần xem xét việc đóng tàu và chúng ta có thể đóng chúng nhanh như thế nào… Bất kỳ cuộc chiến nào với Trung Quốc sẽ chủ yếu là cuộc chiến trên không của hải quân, vì vậy lực lượng không quân [Mỹ] cần phải được xây dựng.”

“Chúng ta cần yêu cầu các đồng minh châu Âu [làm] nhiều hơn để bảo vệ chính họ vì chúng ta không còn lớn và mạnh đến mức có thể tài trợ cho một cuộc chiến tranh trên bộ lớn ở châu Âu và tài trợ cho một chiến dịch không quân hải quân lớn ở Thái Bình Dương.”

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: