Có câu “Không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết tu dưỡng”. Vì thế, bạn có thể đẹp hoặc không nhưng chắc chắn bạn phải trở thành một người phụ nữ đức hạnh.

Văn hóa truyền thống của người xưa luôn đề cao đức hạnh của phụ nữ. Vai trò “giúp chồng dạy con”, khiêm cung nhường nhịn, dịu dàng như nước, vẻ đẹp tâm hồn, lấy nhu thắng cương, tấm lòng bao dung của người phụ nữ luôn được thể hiện ra trong mọi lĩnh vực như đời sống, văn học nghệ thuật, thơ họa… Những phẩm đức này của người phụ nữ không phải ai áp đặt ra mà đó chính là tạo hóa đã ban cho người phụ nữ những thuộc tính nguyên sơ. Cổ nhân còn tin rằng, những đức tính nhu hòa, dịu dàng là do Thần định ra cho người phụ nữ như thế.

Những phẩm chất cao quý của người phụ nữ đức hạnh

1. Phụ nữ đức hạnh sống bao dung, rộng lượng không đố kỵ, ganh ghét

Đức Phật dạy rằng: “Không có ngọn lửa nào cháy bỏng hơn niềm đam mê, không có sự đau đớn nào tuyệt vọng hơn nỗi hận thù, không có cạm bẫy nào nguy hiểm hơn sự điên dại, và không có dòng chảy nào mạnh mẽ hơn sự tham lam”.

Đố kỵ, tham lam là một thứ độc dược vô hình cực kỳ đáng sợ. Con người vì đố kỵ mà đánh mất đi lý trí, sinh ra ác tâm; làm những việc không nên làm, hại người hại mình. Nhất là phụ nữ, cách mà chúng ta khẳng định giá trị, năng lực của bản thân chính là việc chúng ta có đố kỵ, ganh ghét và nhỏ mọn với nhau hay không. Hạnh phúc, thanh thản sẽ đến khi người phụ nữ học được cách xóa bỏ thù hận và tha thứ cho người khác.

Những người phụ nữ hay xét nét, nhỏ mọn, thù dai nhớ lâu thường không bao giờ có thể sống một cuộc sống hạnh phúc. Bởi xung quanh họ đều là sự ghét bỏ, thù hằn chẳng có chút nhân văn của tình người. Từ đó mà nhìn vẻ mặt họ chẳng bao giờ thấy nét tươi sáng hạnh phúc; còn nếu lấy nỗi đau của người khác làm niềm vui cho bản thân thì đó đã biến thành “ác tâm”.

Những phẩm chất cao quý của người phụ nữ đức hạnh
Người phụ nữ bao dung độ lượng với nhân thế thì cuộc sống tự khắc sẽ tự do tự tại.

Một người phụ nữ sống bao dung độ lượng với nhân thế lại thường thể hiện ra phong thái quý phái cao thượng, tự do tự tại. Bởi vì trong tâm họ chẳng hay mảy may suy nghĩ nhiều, trong lòng ít để tâm chuyện gì. Luôn duy trì một tâm thái nhẹ nhàng như mây trời, thanh khiết như nước suối.

2. Phụ nữ đức hạnh sống có hiếu với cha mẹ

Dù con có đi khắp năm châu bốn bể thì nhà của con, nơi con được yêu thương, nơi an toàn nhất với con chính là trong vòng tay của cha mẹ. Cha mẹ sẽ chẳng bao giờ quay lưng với con cho dù con có lầm đường lạc lối.

“Bách thiện hiếu vi tiên” – hiếu thảo chính là cái gốc của vạn thiện. Đây là nền tảng để phát triển nên đức hạnh một con người; đặc biệt là phụ nữ lại càng phải yêu thương cha mẹ nhiều hơn. Những người phụ nữ càng hiếu thảo, biết kính trên nhường dưới thì càng được Thần Phật ưu ái, phù hộ độ trì.

3. Phụ nữ đức hạnh sống tự trọng, kiêu hãnh nhưng không kiêu ngạo

Phụ nữ có đức hạnh không vì tiền tài, danh vọng mà vứt bỏ lòng tự trọng, chà đạp lên danh dự của bản thân. Họ lại càng không tranh đoạt, ra sức cướp lấy những thứ không thuộc về mình.

Ai sinh ra cũng đều là một sinh mệnh cao quý. Mỗi người là một cá thể đặc biệt vậy nên hãy luôn tự tin vào chính mình. Dù không xinh đẹp nổi bật nhưng thần thái của người phụ nữ thì chắc chắn cần phải có; người phụ nữ biết tu dưỡng, biết làm đẹp cho tâm hồn của mình, thì tự khắc sẽ trở nên thu hút người khác.

 Phụ nữ đức hạnh sống tự trọng, kiêu hãnh nhưng không kiêu ngạo
Người phụ nữ biết tu dưỡng thì tự khắc sẽ trở nên thu hút người khác.

Kiêu hãnh khi tự hào về bản thân, tự tin với chính mình, luôn nỗ lực không ngừng. Còn kiêu ngạo chính là quá xem trọng bản thân mà khinh thường người khác.

Sự tử tế và kiêu hãnh thanh cao của người phụ nữ sẽ tạo nên cốt cách con người; cũng chính điều này giúp họ không thể trộn lẫn với bất cứ ai.

4. Phụ nữ đức hạnh sống cho đi mà không mưu cầu nhận lại

Giúp đỡ người khác chính là một cách tích phúc tích đức; không chỉ cho đời mình mà còn mang lại phúc phận cho đời con cái mình sau này. Vậy nên, đã là làm phúc thì đừng mong người khác trả ơn; bởi mong được trả ơn chính là trong tâm bạn có sự toan tính khi giúp đỡ người khác; người theo Phật cho đó là tâm không sáng.

Những phẩm chất cao quý của người phụ nữ đức hạnh, người thông minh nên học ngay cho mình
Người phụ nữ biết gìn giữ đức hạnh thì hạnh phúc sẽ đong đầy (ảnh minh họa: internet).

Khi bạn giúp đỡ người khác vậy đừng mưu cầu sự báo đáp; hãy để mọi thứ tùy kỳ tự nhiên, và điều tốt đẹp sẽ tự khắc đến với bạn. Từ đó, mà cái tâm của mình mới thanh thản; “tâm sinh tướng”, tâm mà sáng thì tướng mạo cũng sẽ đẹp; đặc biệt là khí chất của người phụ nữ cũng sẽ ngày càng sáng trong như ánh trăng rằm vậy!

Tuy nhiên, xã hội hiện nay người phụ nữ thường đánh mất bản tính nguyên sơ của mình. Thay vào đó, họ coi sắc đẹp, tiền tài và danh vọng làm thước đo để khẳng định giá trị bản thân; thông thường những người như thế sẽ không có được kết cục tốt đẹp.

Nếu phụ nữ biết sống thuận theo thiên đạo; gìn giữ đức hạnh và phẩm chất cao quý của mình, thì người ấy sẽ có được hạnh phúc đong đầy.