Tại sao người khác làm tổn thương mình mà lại là mang phúc đến cho mình? Điều này nghe phi lý quá không?

Nhân sinh không hoàn hảo, trên đời này không có gì là hoàn mỹ. Vậy vì sao nên thiện? Vì sao nên bỏ qua những khiếm khuyết, bao dung những sai sót của vạn vật? Chẳng phải tất cả đều vì một chữ an hay sao.

Nếu bây giờ bạn đang thấy rất bất bình với ai đó, thì sau khi xem xong bài viết này bạn sẽ phát hiện ra rằng… Người khiến bạn bất mãn kỳ thực lại là đến để mang phúc đức tới cho bạn…

Nếu người khác nhục mạ bạn, hãy coi như họ đang mang phúc đức đến cho bạn

Trong cuộc sống, chúng ta không thể nào tránh khỏi những lời dèm pha, nói xấu nhắm vào mình. Vậy nên, hãy coi như họ tới để thành tựu bạn. Nếu trong tâm vẫn còn ấm ức thì hãy tin rằng tương lai bản thân sẽ có được phúc báo nhiều hơn. Chi bằng cứ vui vẻ mà bỏ qua tất cả.

Nếu người khác nhục mạ bạn, hãy coi như họ đang mang phúc đức đến cho bạn
Làm hại người khác chính là tự hại chính mình. Tưởng là thu được lợi nhưng thực tế lại tự đánh mất đi phúc đức (ảnh: internet).

Người làm tổn thương người khác chính là đang tiêu hao công đức, tài phú mà mình đã tích lũy được mà không tự biết. Họ chẳng khác gì một kẻ ngốc. Làm hại người thì phải dùng tài vận, may mắn và hạnh phúc của chính mình để bù đắp lại những đau khổ tương xứng đã gây ra. Dẫu muốn hay không thì quy luật vũ trụ luôn công bằng.

Vậy nên nhẫn nhịn bỏ qua chính là đang mở rộng cửa đón nhận may mắn, tài lộc vào nhà. Một chuyện tốt như vậy thực chẳng đáng mừng lắm sao?

Dẫu cho người khác hãm hại, bạn hãy cảm ơn họ tự đáy lòng

Theo Phật gia tuyên giảng, con người tại thế gian phải luân hồi qua nhiều kiếp. Và mỗi lần chuyển sinh thì những ký ức ở đời trước sẽ hoàn toàn bị xóa nhòa. Nhưng đức và nghiệp do con người tạo ra từ kiếp trước vẫn sẽ theo họ tới tận đời này.

Dẫu cho người khác hãm hại, bạn hãy cảm ơn họ tự đáy lòng
Đời người thì cần tu dưỡng, thuận theo luật nhân quả mà tìm đường sáng để đi (ảnh: internet).

Vậy nên nếu bị làm nhục, phỉ báng và hãm hại thì chính chúng ta đang được tiêu giảm tội nghiệp mà bản thân đã tạo ra trong kiếp sống đời trước. Những chuyện không như ý, bất hạnh xảy đến cũng chỉ là món nợ phải trả trong kiếp này. Có nợ thì phải trả, âu cũng là quy luật của trời đất.

Khi đã hiểu được đạo lý này thì sao có thể oán hận người mà mình đã từng làm tổn thương, đã từng nhục mạ, đã từng hãm hại đây? Nếu chúng ta có một chút tâm oán hận thì không những tội nghiệp kia không được tiêu giảm; mà ngược lại nợ cũ chưa trả, nợ mới lại càng chồng chất thêm. Làm vậy há chẳng giống với chuyện mua dây buộc mình hay sao?

Khi bạn tức giận thì mọi việc sẽ đều trở thành chướng ngại

Người xưa có câu rằng: “Một niệm tức giận nổi lên, hàng vạn cửa ải mở ra”.

Tâm phẫn nộ lập tức nổi lên thì trí huệ sẽ không còn, lý trí bị che khuất; từ đó mà con người chỉ có thể hành sự theo cảm tính mà thôi. Điều này không chỉ vô tình làm tổn thương chính mình mà còn gây thù kết oán với những người xung quanh.

Nếu oán hận không thể hóa giải thì khi nhân duyên chín muồi, báo ứng sẽ hiển hiện ngay trước mắt. Oan oan tương báo, oán hận chất chồng lại càng khó trả, cửa ải lại càng lớn hơn, quan nạn lại càng khó vượt qua hơn.

Dẫu tâm bạn có thiện hay không thì tạo khẩu nghiệp cũng sẽ khiến bạn hao tổn phúc đức

Lời nói dù là vô tình hay cố ý đều khiến người khác tổn thương. Điều đó còn đáng sợ hơn cả thuốc độc. Nếu chúng ta không để ý từng lời nói của mình thì rất dễ phạm phải lỗi này. Có những lời nói còn khiến trái tim người khác đau âm ỷ, thậm chí có người “Sống để bụng, chết mang đi”.

Dẫu tâm bạn có thiện hay không thì tạo khẩu nghiệp cũng sẽ khiến bạn hao tổn phúc đức
Thuận theo tự nhiên, giữ lòng lương thiện, mọi chuyện tự khắc an lành (ảnh: internet).

Những câu chuyện về nhân quả báo ứng, thiên đường và địa ngục được lưu truyền từ đời này qua đời khác, từ dân tộc này tới dân tộc khác không còn là chuyện mới mẻ.

Dẫu có tin hay không thì chúng ta cũng nên tu cái miệng của mình, thường xuyên kiểm soát hành vi, lời nói và từng suy nghĩ của bản thân mình để tránh gieo tai vạ về sau. Bởi lẽ người phải gánh chịu những hậu quả ấy lại chính là bản thân mình.

Ác ý với người khác, hại người 3 phần, hại mình 7 phần

Chúng ta đối xử với người khác bằng cái tâm bất thiện, ác ý hại người thì người bị hại chỉ chịu 3 phần, còn bản thân chúng ta phải chịu đến 7 phần. Hại người hóa ra lại là hại chính mình; tiêu hao phúc đức của bản thân mà không hay biết.

Tại sao lại như vậy? Bởi lẽ trên đầu 3 thước có Thần linh, tuy Ngài không hiển hiện nhưng lặng im quan sát tất cả hành vi con người trên thế gian. Ngài sẽ có cách để trao trái lành cho người biết sống lương thiện và trao quả ác cho kẻ bất lương.

Vậy nên muốn thân tâm mình khỏe mạnh, trường thọ và tràn đầy trí huệ, thì cần dùng trái tim từ bi để đối đãi với mọi sinh mệnh quanh mình. Hãy để từng tế bào trên cơ thể chúng ta đều tràn ngập tình yêu thương và lòng trắc ẩn.

Thành tựu lớn hay nhỏ nằm ở khả năng nhẫn nại

Khi vạn sự thuận buồm xuôi gió, chúng ta phải nhẫn. Khi vạn nỗi oan đổ xuống đầu chúng ta cũng phải nhẫn. Vì sao lại nói như vậy? Bởi có giữ cái tâm thanh tịnh, thì chúng ta mới có thể suy xét mọi việc một cách sáng suốt lý trí. Như cổ nhân có câu: “Thắng không kiêu, bại không nản”, hãy luôn giữ sự an nhiên tự tại trong tâm hồn mình.

Người khiến mình tổn thương chính là đang mang phúc đức đến cho mình
Lùi một bước bể rộng trời cao (ảnh: internet).

Người nào có khả năng nhẫn nại càng bền bỉ thì thành tựu càng lớn. Người có khả năng nhẫn nại càng thấp thì thành tựu càng nhỏ. Nếu không thể nhẫn nại thì người đó cũng chẳng thể làm nên việc gì lớn.

Học được cách không phiền muộn mới là thiện đãi bản thân

Nếu cuộc sống mang đến cho bạn những chuyện không như ý thì cũng là điều bình thường. Nhân sinh vốn không hoàn hảo theo ý người, nó chỉ vận hành tuần hoàn thuận theo nhân duyên đã kết từ đời trước, đời này chứ không hề theo cảm xúc của bất cứ ai.

Bởi vậy nên, cuộc sống này dẫu xảy ra chuyện gì đi chăng nữa thì hãy cứ mỉm cười. Tự học cách để giúp mình không rơi vào phiền muộn. Bởi lẽ phiền muộn sẽ chỉ tàn phá dung nhan và làm cho chúng ta trở nên già cỗi mà thôi. Sự phiền muộn không chỉ làm cho thân lẫn tâm bị tổn thương mà còn làm tiêu giảm phúc đức.

Hãy học được cách thuận theo tự nhiên và tin rằng mọi an bài trong cuộc sống đều là tốt nhất cho chính mình, bởi sau cơn mưa trời sẽ sáng.

Có thể bạn quan tâm: