Ba Lan và Slovakia đang gửi hàng chục máy bay chiến đấu MiG-29 do Liên Xô thiết kế tới Ukraine, hứa hẹn sẽ giúp Kiev tăng cường sức mạnh không quân, theo Business Insider.

Phi công Ukraine rất quen thuộc với dòng máy bay này nhưng những chiếc MiG-29 viện trợ bị đánh giá kém hơn những chiếc MiG-29 hiện có của Ukraine. Kiev tiếp tục thúc ép phương Tây cung cấp máy bay phản lực, và thường gợi ý đến máy bay F-16.

Một quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ, thời gian nhanh nhất để chuyển giao F-16 thì cũng phải mất khoảng thời gian tương đương với thời hạn huấn luyện cho các phi công điều khiển chiếc máy bay đó là 18 tháng.

Ngay cả khi Ukraine nhận được F-16 trong thời gian ngắn, thì những chiếc máy bay đó vẫn sẽ gặp phải thách thức lớn khi đối đầu với lực lượng không quân Nga với nhiều máy bay hiện đại hơn cùng các cảm biến và vũ khí tiên tiến hàng đầu thế giới.

Tướng Mark Kelly, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Tác chiến Không quân Mỹ nói rằng: “Cho dù đó là máy bay Rafale của Pháp, Eurofighter của châu Âu, F-16 hay bất kỳ máy bay thế hệ thứ tư nào, Lực lượng Không quân Nga vẫn sẽ chiếm ưu thế trong việc đối đầu với những chiếc máy bay này”.