Báo The Epoch Times (ET) gần đây đã phát hiện ra bài phát biểu của một giáo sư nổi tiếng Trung Quốc; trong đó ông này tiết lộ kế hoạch của Trung Quốc nhằm giành bá quyền ở Biển Đông và trên thế giới.

Giáo sư Jin Canrong, phó hiệu trưởng Trường Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, khoe khoang về kế hoạch này trong một bài phát biểu tháng 7 năm 2016.

Ông Jin cho biết: Chính quyền Trung Quốc đặt mục tiêu chiếm toàn bộ Biển Đông, từ đó kiểm soát các phần còn lại của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương; làm bàn đạp chống lại ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực.

Tuyên bố của ông Jin rất đáng chú ý vì ông này cũng là một cố vấn nổi tiếng cho chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Tiết lộ của ông Jin hoàn toàn trái ngược với những tuyên bố công khai của ĐCSTQ về kế hoạch của họ trên trường quốc tế.

Theo ET, ông Jin nói rằng ĐCSTQ đang áp dụng một chiến lược len lỏi để giành quyền kiểm soát toàn bộ Biển Đông. Một khi đạt được điều này, Trung Quốc có thể thách thức sự hiện diện của Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và xâm lược Đài Loan.

Dưới đây là Phần 1: Kế hoạch của Trung Quốc nhằm chiếm trọn Biển Đông

Kế hoạch của Trung Quốc: Dùng tàu cá xâm chiếm Biển Đông

Ông Jin khoe khoang về thành công của ĐCSTQ trong việc giành quyền kiểm soát Đá Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và Bãi cạn Scarborough (đối tượng tranh chấp giữa Philippines, Trung Quốc và Đài Loan).

Ông Jin đề cập đến vụ Trung Quốc chiếm đoạt Đá Vành Khăn năm 1995 – khi đó thực thể này thuộc kiểm soát của Philippines.

Thủ đoạn của Trung Quốc khi chiếm Đá Vành Khăn là: Ban đầu Trung Quốc xây dựng những túp lều trên rạn san hộ; nói là để làm nơi trú ẩn cho ngư dân Trung Quốc. Hoạt động xây dựng khiến Manila tức giận nhưng Washington không đứng về bên nào vào thời điểm đó.

Ông Jin nhấn mạnh hiệu quả của việc sử dụng các tàu đánh cá Trung Quốc để thúc đẩy tham vọng của ĐCSTQ trong khu vực.

Vụ Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough: Sai lầm của chính quyền Obama-Biden

Trung Quốc đã sử dụng dùng các tàu đánh cá để chiếm bãi cạn Scarborough từ tay Philippines vào năm 2012. Ban đầu, vào tháng 4 năm 2012, tám tàu ​​cá Trung Quốc neo đậu tại bãi cạn Scarborough, dẫn đến căng thẳng hải quân giữa Philippines và Trung Quốc.

Hoa Kỳ đã làm trung gian để hai nước đạt thỏa thuận xoa dịu căng thẳng. Philippines đã rút ngư dân ra khỏi khu vực, nhưng Trung Quốc không tuân thủ thỏa thuận. Các tàu Trung Quốc tiếp tục ở bãi cạn và ngăn chặn ngư dân Philippines đánh bắt cá trong khu vực.

Hoa Kỳ khi đó đã không có động thái nào đáp lại Trung Quốc. Đó là một sai lầm của chính quyền Obama-Biden. Vụ việc này đã trở thành “tiền lệ cho việc Chủ tịch (Trung Quốc) Tập Cận Bình tiến hành xây dựng các cơ sở quân sự trên khắp Biển Đông”, theo Bloomberg.

Trung Quốc đang chiếm Đá Ba Đầu của Việt Nam bằng thủ đoạn tương tự

Đá Ba Đầu là đối tượng tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc, Philippines và Đài Loan. Hồi tháng 3, Philippines cho biết họ phát hiện hàng trăm tàu Trung Quốc tập trung gần rạn san hô này.

Hôm 22/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh biện minh: Hàng trăm tàu của Trung Quốc chỉ đang “trú ẩn khỏi giông bão”. “Những người đi biển chuyên nghiệp đều biết đó là một lời nói dối”, theo ông Carl Schuster, cựu giám đốc hoạt động tại Trung tâm tình báo chung của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ.

Giới quan sát cho rằng Trung Quốc cũng đang dùng thủ đoạn “tàu đánh cá” để chiếm Đá Ba Đầu, thuộc cụm Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Kế hoạch của Trung Quốc: ‘Lấy thịt đè người’ ở Biển Đông

Trước sự hung hăng của Trung Quốc, giới quan sát cho rằng các bên khác có tuyên bố chủ quyền cũng chỉ “phản đối một cách chiếu lệ”. Trong khi đó, mức độ cam kết của chính quyền Biden trong việc phản đối yêu sách của Trung Quốc vẫn là một dấu hỏi. Khi còn là phó tổng thống trong chính quyền Obama, ông Biden đã ngăn cản hải quân Mỹ tuần tra Biển Đông nhằm tránh căng thẳng với Trung Quốc, theo Breitbart trích dẫn thông tin từ một chuyên gia người Mỹ về Trung Quốc.

Giáo sư Jin thì tự tin cho rằng các tàu cá Trung Quốc có thể dễ dàng “lấy thịt đè người” khi đối diện với tàu sân bay Mỹ.

“Nếu Hoa Kỳ đóng một tàu sân bay ở đó, Trung Quốc có thể chỉ cần cử 2.000 tàu đánh cá bao vây tàu sân bay. Tàu sân bay Mỹ không dám bắn vào các tàu ngư dân”, ông Jin nói.

Ngược lại, Trung Quốc sẵn sàng nã súng vào các ngư dân nước ngoài. Hồi tháng 1/2021, Trung Quốc đã thông qua văn bản luật cho phép hải cảnh Trung Quốc nổ súng bắn tàu nước ngoài bị cáo buộc là xâm nhập lãnh hải của Trung Quốc.

Cũng bằng thủ đoạn “lấy thịt đè người”, giới quan sát cho biết Trung Quốc đang dần dần đẩy lùi ngư dân Việt Nam ra khỏi Biển Đông.

Ông Greg Poling, Giám đốc Sáng kiến ​​Minh bạch Hàng hải Châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết: “Bằng cách đặt chúng (các tàu thuyền) ở đó và trải chúng ra khắp các vùng biển xung quanh các rạn san hô mà những nước khác chiếm giữ, hoặc xung quanh các mỏ dầu và khí đốt hoặc ngư trường, họ đang dần dần đẩy người Philippines và Việt Nam ra khỏi” Biển Đông.

Ông Poling bình luận về thủ đoạn của Trung Quốc: “Thật là quỷ quyệt”.

Xem tiếp: Rò rỉ kế hoạch bá quyền của Trung Quốc: P.2 – Thủ đoạn chuỗi ngọc trai & âm mưu chiếm Đài Loan.