Ngày 22/4, Sở Y tế TP.HCM thông tin tính đến giữa tháng 4, TP ghi nhận gần 4.500 ca mắc sốt xuất huyết Dengue, trong đó có 109 ca nặng đang điều trị tại các bệnh viện. 

Đây là số liệu báo động vì so sánh với năm 2019, năm sốt xuất huyết bùng phát thành dịch với hơn 20.000 ca mắc thì số ca bệnh nặng cũng chỉ là 38 ca. Bên cạnh đó, số ca mắc đang gia tăng và cao hơn so với cùng kỳ năm 2020, 2021.

Với số ca mắc sốt xuất huyết nặng gia tăng trong thời gian gần đây, các chuyên gia nhận định số mắc bệnh trong cộng đồng có thể nhiều hơn số ca được ghi nhận. Thành phố cũng đã có 2 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết do phát hiện muộn và nhập viện trễ.

Tại các bệnh viện, số ca nhập viện đang tăng cao, nhiều bệnh nhân nặng. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM trong ba tháng đầu năm ghi nhận số bệnh nhân sốt xuất huyết khám và nhập viện tăng gấp 1,5-2 lần cùng kỳ năm ngoái. Từ tháng 3 đến nay, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 80-100 ca sốt xuất huyết, trong số này 15% trường hợp phải nhập viện điều trị.

Sau Covid-19, dịch sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh tại TP. HCM
Biểu đồ số ca mắc Sốt xuất huyết nội và ngoại trú được ghi nhận trong 16 tuần đầu năm 2022 – ảnh HCDC.

Bác sĩ Phan Vĩnh Thọ, Trưởng Khoa Cấp cứu bệnh viện cho biết, đến nay bệnh viện đã tiếp nhận 47 ca trẻ em và 283 người lớn. Các khoa của bệnh viện đang điều trị khoảng 80-100 bệnh nhân. Trong hai tuần đầu tháng 4, Khoa Cấp cứu đã điều trị gần 10 ca sốc sốt xuất huyết nặng, tổn thương các cơ quan.

Trong khi đó ông Tăng Chí Thượng – Giám đốc Sở Y tế TP.HCM dự báo, tình hình sốt xuất huyết sẽ diễn biến phức tạp trong năm nay, nhất là sau 2 năm dồn toàn lực cho Covid-19.

Các bác sĩ khuyến cáo, với những triệu chứng ban đầu của bệnh sốt xuất huyết khá tương đồng với một số bệnh nhiễm siêu vi khác như cúm, đặc biệt giai đoạn khởi phát của bệnh có khi giống với Covid-19 nên dễ bỏ sót.

Do đó, ngành y tế yêu cầu mỗi người dân, gia đình, cơ quan thực hiện một số biện pháp hạn chế dịch bùng phát như diệt loăng quăng, diệt muỗi để phòng sốt xuất huyết. Dành 10-15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi làm việc, sinh sống, từ trong nhà đến xung quanh nhà, thu dọn, không để có vật chứa đọng nước làm phát sinh loăng quăng…

Từ Khóa: