Một số người có thể ngồi ngoài trời suốt mùa hè mà không bị muỗi đốt. Tuy nhiên lại có những người là mục tiêu tấn công của muỗi; mặc dù có xịt thuốc chống muỗi và xua đuổi chúng liên tục. Mời bạn cùng Mucnews tìm hiểu lý do thông qua cách muỗi tìm kiếm con mồi.

Cách muỗi tìm đến mục tiêu

Muỗi sử dụng các bộ phận khứu giác và thị giác của chúng; để tìm tới con người hay bất kỳ loại động vật nào có thể hút máu. Trong khi muỗi đực có thể hài lòng với các nguồn thức ăn khác như mật hoa; thì muỗi cái lại rất cần máu động vật, để bổ sung cho quá trình sinh sản của chúng.

Con muỗi tấn công chúng ta chủ yếu là muỗi cái. Các nhà khoa học đo được xung động phát ra khác nhau giữa muỗi đực và muỗi cái khi đập cánh. Con cái phát ra tiếng vo ve khó chịu trong khi con đực gần như không phát ra tiếng động đối với thính giác của con người.

Đặc biệt, muỗi dựa vào carbon dioxide hay còn gọi là khí cacbonic để tìm mục tiêu của chúng. Khi chúng ta thở ra; khí cacbonic từ phổi của chúng ta không ngay lập tức hòa trộn với không khí. Nó tạm thời tồn tại dưới dạng hình nón trong không khí, tín hiệu để muỗi khóa mục tiêu.

Joop Van Loon, một nhà côn trùng học tại Đại học Wageningen ở Hà Lan cho biết: “Muỗi bắt đầu định vị những xung khí cacbonic phát ra từ con mồi; và chúng bay ngược gió để cảm thấy nồng độ rõ hơn trong không khí xung quanh”. Sử dụng khứu giác để tìm kiếm khí cacbonic, muỗi có thể khóa các mục tiêu cách xa tới 50 mét.

Bộ phận nào trên thân thể chúng ta thường bị muỗi đốt nhiều nhất?

Mọi thứ bắt đầu trở nên cụ thể khi muỗi cách một nhóm các mục tiêu tiềm năng khoảng 1m. Trong các khu vực gần, muỗi có xu hướng tìm con mồi dựa trên rất nhiều yếu tố khác nhau giữa người này và người khác, bao gồm mùi vị, nhiệt độ trên bề mặt da, độ ẩm và màu sắc.

Nơi nào trên thân thể chúng ta tiết ra mùi mạnh nhất, thì nơi đó muỗi đốt sẽ nhiều hơn (Ảnh pixabay).
Nơi nào trên thân thể chúng ta tiết ra mùi mạnh nhất, thì nơi đó muỗi đốt sẽ nhiều hơn (Ảnh pixabay).

Quyết định quan trọng nhất khi muỗi chọn người này thay vì người khác là các mùi do vi khuẩn sống trên da của chúng ta tạo ra. Những mùi trên cơ thể này rất phức tạp, bao gồm lên đến 300 hợp chất khác nhau, và chúng khác nhau giữa người này với người khác dựa trên biến thể di truyền và môi trường.

Vi khuẩn chuyển đổi dịch tiết của tuyến mồ hôi của chúng ta; thành các hợp chất dễ bay hơi được khuếch tán vào không khí; khiến cho muỗi sử dụng khứu giác để tìm kiếm được. Đặc biệt, mùi ở bàn chân thường phát ra mạnh nhất trên cơ thể; đây cũng là lý do muỗi thường tấn công chân của chúng ta nhiều hơn.

Bạn sẽ phòng tránh muỗi bằng cách nào?

Muỗi thích màu tối, do vậy chúng sẽ lựa chọn tấn công con mồi có màu tối màu trước. Trong một bữa tiệc đông người, nếu bạn mặc màu sáng thường ít bị muỗi tấn công hơn. Vì muỗi rất thích chỗ tối, những nơi bạn hay ngồi nên có đèn thật sáng để giảm thiểu bị muỗi đốt.

Bạn cũng có thể giảm thiểu việc bị muỗi đốt; bằng cách sử dụng các mùi mạnh mà muỗi không thể sử dụng khứu giác để tìm con mồi được: Như tinh dầu các loại quả có mùi, dầu sả, dầu tràm…

Xem thêm: