Chỉ trong ngày 8/8, Taliban đã chiếm được 3 thủ phủ của các tỉnh thuộc Afghanistan, khiến Mỹ kêu gọi công dân nhanh chóng rời khỏi nước này.

Taliban đã chiếm 3 thủ phủ và các thành phố lớn ở phía bắc Afghanistan chỉ trong một ngày 8/8. Chính phủ Afghanistan đã chịu một cú đánh lớn. Vụ tấn công đã đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với chính phủ Hoa Kỳ; trong khi Washington đang chuẩn bị hoàn tất việc rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan.

Trước diễn biến của tình hình, Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan kêu gọi công dân Mỹ rời khỏi nước này càng sớm càng tốt.

Taliban tấn công ồ ạt

Sau khi chiếm đóng thành phố Kunduz, một trung tâm thương mại trọng điểm ở miền Bắc đất nước, Taliban lần lượt đột nhập vào hai thủ phủ khác trong cùng ngày.

Trong hai ngày trước đó, Taliban cũng đã chiếm 2 thủ phủ khác. Tổ chức khủng bố này nhanh chóng thực hiện hàng loạt hoạt động quân sự để xâm chiếm lãnh thổ sau khi quân đội nước ngoài do Mỹ đứng đầu bắt đầu rút khỏi Afghanistan.

Thành phố Kunduz có dân số 375.000 người và là một mục tiêu quân sự quan trọng. Đây là thành phố lớn đầu tiên rơi vào tay Taliban kể từ khi lực lượng này bắt đầu tấn công vào tháng 5. Đây là một đòn giáng mạnh vào chính phủ Afghanistan.

Các quan chức địa phương ở Afghanistan xác nhận với CNN hôm 8/8 rằng Taliban đã giành quyền kiểm soát thành phố Kunduz.

Một thành viên của Quốc hội tỉnh Sar-e-pul cũng nói với CNN rằng thành phố đã rơi vào tay Taliban; và căn cứ quân sự còn lại dưới sự chiếm giữ của lực lượng an ninh Afghanistan đã bị các tay súng Taliban bao vây.

Phản ứng từ chính phủ Hoa Kỳ

Sự thất thủ nhanh chóng của các thủ phủ ở miền bắc Afghanistan có thể là bất ngờ của chính phủ Mỹ; bởi vì Quân đội Mỹ đang chuẩn bị hoàn tất việc rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan trong vài tuần tới. Đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden, đây là một thách thức lớn. Trong những tuần gần đây, ông đã nhấn mạnh rằng bất chấp những tiến bộ quân sự của Taliban, việc rút quân của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục.

Sau khi Taliban càn quét các vùng nông thôn của Afghanistan. Họ đã chuyển các hoạt động quân sự thành chiến đấu đô thị trong những tuần gần đây. Lực lượng Taliban đã tiến đến rìa các thành phố lớn khác, chẳng hạn như Kandahar và Lashkar Gah ở phía nam, và Herat ở phía tây.

Báo cáo của New York Times ngày 8/8 trích dẫn một số đánh giá. Taliban đã chiếm hơn một nửa trong số hơn 400 quận ở Afghanistan kể từ khi Hoa Kỳ bắt đầu rút quân. Các cuộc tấn công của họ vào các thủ phủ của tỉnh đã vi phạm thỏa thuận hòa bình của họ với Hoa Kỳ vào năm 2020. Theo thỏa thuận, Taliban hứa sẽ không tấn công các trung tâm cấp tỉnh như thành phố Kunduz. Và chính thỏa thuận đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc rút quân Mỹ khỏi đất nước.

CNN đưa tin vào ngày 8/8 rằng, một quan chức Nhà Trắng nói với giới truyền thông về việc Biden đã nghe một bản tóm tắt tình hình ở Kunduz.

Quan chức này cho biết, các quan chức cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC), Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng đang tích cực liên hệ với đại sứ quán Mỹ tại Kabul, Afghanistan thông qua các kênh an ninh để đánh giá diễn biến. New York Times cũng đã đưa tin này trước đó.

Trước những cuộc tấn công ồ ạt của Taliban, tình hình ở Afghanistan đã trở nên nghiêm trọng. Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan kêu gọi người Mỹ rời khỏi nơi này càng sớm càng tốt. Đại sứ quán tuyên bố trên trang web của mình vào cuối tuần rằng họ hy vọng công dân Mỹ sẽ rời Afghanistan ngay lập tức bằng cách sử dụng các phương tiện thương mại hiện có thay vì chờ đợi vào các chuyến bay của chính phủ Mỹ. Đại sứ quán cho biết, xét các điều kiện an ninh và việc cắt giảm nhân sự, khả năng hỗ trợ công dân Mỹ ở Afghanistan của đại sứ quán là rất hạn chế, ngay cả ở Kabul.

Từ Khóa: