Trong cuộc sống, thường chúng ta nhận được nhiều hơn là cho đi. Hãy dành thời gian suy nghĩ về lòng biết ơn. Nó sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn, giúp cải thiện giấc ngủ và có một cơ thể tràn đầy sức sống; thậm chí còn tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn nữa.

Lòng biết ơn là chìa khóa cho kinh doanh

Lòng biết ơn tốt cho công việc kinh doanh. Lợi ích của nó mang lại một cách bất ngờ. Cuối phía tây của ngôi làng nơi anh Chen sinh sống, có một thương gia đến từ Hà Nam kinh doanh đậu phụ.

Thương gia này được nhiều người biết đến với việc tặng cho khách hàng mua đậu phụ mỗi sáng một bát bã đậu miễn phí. Họ có thể dùng bã đậu cho gia súc và gia cầm ăn hoặc bón cho cây cối. Phương pháp kinh doanh “Mua đậu phụ, nhận bã đậu miễn phí” của ông đã thu hút hàng dài người đến quầy hàng vào mỗi buổi sáng. 

"Mua đậu phụ, tặng bã đậu miễn phí' của thương gia; đã thu hút hàng dài người đến quầy của ông vào mỗi buổi sáng.
“Mua đậu phụ, tặng bã đậu miễn phí’ của thương gia; đã thu hút hàng dài người đến quầy của ông vào mỗi buổi sáng.

Một ngày nọ, anh Chen cũng đi mua đậu phụ của ông thương gia ấy; thấy một hàng dài người đang đợi. Anh hỏi những người đang xếp hàng: “Nhiều người đứng chờ dài như vậy, chắc chắn ông chủ cửa hàng sẽ hết bã đậu trước khi đến lượt bạn mua. Tại sao bạn vẫn chờ đợi?” 

Khách chờ mua đậu trả lời “Ai đến mua, nếu hết bã đậu thì sẽ tính bớt 10 xu cho mỗi cân đậu phụ”.

Anh Chen hỏi “Làm sao bạn biết ông ta thực sự tính phí ít hơn? Có thể ông ấy bớt cân đậu phụ đi thì sao?”. Mọi người đồng thanh đáp: “Không, ông ấy làm ăn ở đây lâu rồi; ông ấy rất đáng tin cậy”. 

Hôm đó, anh Chen trả ít hơn 10 xu cho mỗi cân đậu phụ của mình. Tự nhiên thấy tò mò. Anh về nhà cân thử thì đúng như người ta nói và số đậu phụ không thiếu tý nào. 

Lòng biết ơn xuất phát từ sự chân thành không vụ lợi

Nghĩ rằng ông thương gia kia là người thông minh, một ngày nọ anh Chen làm quen và hỏi “Làm thế nào mà ông nảy ra ý tưởng tặng bã đậu?”

Người thương gia trả lời “Điều quan trọng nhất là phải biết ơn, hãy suy nghĩ về nó! Đậu phụ không phải là thực phẩm mà mọi người ăn hàng ngày. Nhưng họ sẵn sàng mua đậu phụ của tôi mỗi ngày, để tôi có một cuộc sống tốt đẹp. Cho bã đậu miễn phí hoặc tính phí ít hơn là những cách tôi có thể bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với dân làng”.

Ông thương gia không cho đi bã đậu để có thêm công việc kinh doanh mà ông làm điều đó vì tấm lòng biết ơn. Động cơ của ông ấy trong sáng và tốt bụng, nên công việc kinh doanh của ông luôn tốt. 

Câu chuyện thứ hai về tử tế với người khác

Trong một khu ổ chuột ở Rio de Janeiro; có một cậu bé rất thích bóng đá. Vì không đủ tiền mua một quả bóng, cậu bé đã dùng hộp nhựa, chai nước ngọt và vỏ dừa nhặt được từ thùng rác để làm bóng. Cậu ta đá chúng xung quanh con hẻm hoặc bất kỳ không gian nào mà cậu có thể tìm thấy. 

Một hôm, cậu bé dùng con lợn nhựa thay thế quả bóng để đá trong cái ao cạn, thì một huấn luyện viên bóng đá tình cờ đi ngang qua và nhìn thấy. Quan sát và cảm nhận cậu bé có tiềm năng, anh ta đã tặng cho cậu bé một quả bóng.

Sau khi được tặng, cậu bé đã chơi hoạt bát hơn bao giờ hết. Không lâu sau, cậu đã có thể sút chính xác quả bóng vào một chiếc xô được đặt ngẫu nhiên từ xa. Khi Giáng sinh đến, mẹ nói với cậu bé “Chúng ta không có tiền để mua quà Giáng sinh cho những người thân yêu. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ”.

Hành động bất ngờ của cậu bé thể hiện lòng biết ơn

Khi còn là một cậu bé, huyền thoại bóng đá Brazil - Pele đã học được sức mạnh của lòng biết ơn.
Khi còn là một cậu bé, huyền thoại bóng đá Brazil – Pele đã học được sức mạnh của lòng biết ơn.

Sau khi cầu nguyện xong, cậu bé đã mượn mẹ cái xẻng và chạy ra khỏi nhà. Cậu bé chạy đến một khu vườn phía trước là một biệt thự. Cậu bắt đầu đào một cái hố. Hố đào sắp xong, một người đàn ông bước ra khỏi biệt thự và hỏi cậu bé đang làm gì.

Cậu bé ngước khuôn mặt đẫm mồ hôi nói “Chúc mừng giáng sinh huấn luyện viên! Cháu không có quà cho chú; vì vậy cháu muốn đào một cái hố sẵn để cho cây thông Noel của nhà chú vào!” 

Huấn luyện viên đã kéo cậu bé tốt bụng lên khỏi hố và nói “Cảm ơn cháu, tôi có được món quà tuyệt vời nhất trên thế giới ngày hôm nay. Tôi muốn cháu gặp tôi tại sân tập vào sáng mai”.

Ba năm sau, cậu bé 17 tuổi đã ghi 21 bàn trong Giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ 6, lần đầu tiên giành Cúp vàng cho đội tuyển Brazil. Một cái tên chưa từng được biết đến trước đây nay đã trở thành ngôi sao. Một huyền thoại đã ra đời và cái tên Pele lan rộng khắp thế giới đi vào biên niên sử của lịch sử.

Hai câu chuyện trên cùng toát lên một đạo lý: “Tử tế với người khác, là tử tế với chính mình”.

Theo Nspirement

Xem thêm: