Các nghị sĩ, chiến lược gia dự đoán sẽ có một loạt các cuộc điều tra nhằm vào chính quyền Joe Biden nếu đảng Cộng Hòa nắm quyền kiểm soát lưỡng viện. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 18/1:

Nhà Trắng lo ngại ông Joe Biden bị luận tội

Theo Reuters, các nghị sĩ, chiến lược gia dự đoán sẽ có một loạt các cuộc điều tra nhằm vào chính quyền Biden nếu đảng Cộng Hòa nắm quyền kiểm soát lưỡng viện. Trong đó, hạ nghị sĩ Bob Gibbs đang tìm cách thúc đẩy luận tội ông Biden vì quyết định rút quân khỏi Afghanistan. Hạ nghị sĩ Matt Gaetz liên tục chỉ trích cách làm việc của Bộ Tư Pháp.

Nhà Trắng đã có những bước đi chuẩn bị nhằm bảo vệ ông Biden, như  thuê cố vấn đặc biệt để giám sát thực hiện đạo luật hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD, điều động một quan chức truyền thông lâu năm của làm cố vấn pháp lý.

Trung Quốc mở lại đường tàu với Triều Tiên sau 2 năm dịch bệnh

Theo SCMP, ngày 17/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên thông báo tuyến đường sắt giữa Đan Đông ở Trung Quốc và Sinuiju ở Triều Tiên đã mở cửa trở lại sau 2 năm dịch bệnh.

Tuyến đường sắt Đan Đông-Sinuiju đang phải đối mặt với các vấn đề kinh tế do bị Liên hợp quốc trừng phạt.

Israel: Liều vaccine thứ 4 không đủ chống Omicron

Theo CNN, ngày 17/1, dữ liệu sơ bộ của Trung tâm Y học Sheba, Israel cho thấy liều vaccine thứ tư giúp tăng kháng thể, nhưng thực tế vẫn có nhiều người đã tiêm liều vaccine thứ 4 vẫn bị nhiễm biến thể Omicron.

“Tôi cho rằng quyết định cho phép tiêm mũi vaccine thứ tư với nhóm dân số dễ bị tổn thương là đúng. Nó có thể mang lại một chút lợi ích, nhưng có lẽ không đủ để hỗ trợ quyết định tiêm mũi thứ tư cho tất cả người dân”, Gili Regev-Yochay, giám đốc Đơn vị Ngăn ngừa và Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y học Sheba, nói.

Động đất ở Afghanistan: Ít nhất 22 người chết

Một trận động đất mạnh 5,6 độ Richter đã làm rung chuyển tỉnh Badghis, miền Tây Afghanistan vào ngày 17/1, khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và phá hủy hàng trăm ngôi nhà.