Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cam đoan nước này sẽ không dùng sức mạnh để “bắt nạt” các nước láng giềng trong khu vực Biển Đông.

Theo Reuters, ông Vương Nghị đưa ra tuyên bố này trong một diễn đàn trực tuyến do Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila tổ chức vào ngày 17/1.

Ông Vương Nghị nói: “Chỉ nhấn mạnh yêu sách của một bên và áp đặt ý chí của mình lên nước khác không phải là cách thích hợp để các nước láng giềng đối xử với nhau; và điều này đi ngược lại triết học phương Đông về việc con người nên sống hòa thuận với nhau”.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng nói về tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông một cách hòa bình.

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc đưa ra những tuyên bố này khi chỉ mới đây Bắc Kinh đã thông qua một quy định dọa trừng phạt ngư dân nước khác đánh bắt ở Biển Đông. Theo quy định này, ngư dân nước ngoài có thể bị Trung Quốc đòi phạt tới 1,4 tỷ đồng nếu ngư dân bị cáo buộc là xâm phạm vào vùng biển của Trung Quốc.

Trung Quốc nhận chủ quyền phi pháp đối với phần lớn diện tích Biển Đông thông qua cái gọi là “đường 9 đoạn”. Năm 2016, Tòa trọng tài thường trực ở La Hay (Hà Lan) đã bác bỏ cơ sở pháp lý cho đường 9 đoạn của Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh phớt lờ phán quyết này.

Một mặt, giới chức Trung Quốc đưa ra những lời cam đoan về việc hành xử ôn hòa ở Biển Đông. Một mặt, hải cảnh và hải quân nước này đang gia tăng các hoạt động cưỡng chế, bắt nạt ở các khu vực tranh chấp.

Chỉ cách đây khoảng 2 tháng, 3 tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào 2 tàu tiếp tế của Philippines ở quần đảo Trường Sa.

Các nước phương Tây cáo buộc Trung Quốc có hành động gây hấn và khiêu khích ở Biển Đông khi cử hàng trăm tàu ​​tuần duyên và tàu cá xâm nhập vào các vùng đặc quyền kinh tế của các nước láng giềng. Mỹ và các đồng minh đã gia tăng hiện diện ở Biển Đông trong những năm qua nhằm phản đối tham vọng bá quyền của Trung Quốc.

Cũng trong ngày 17/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới, rằng việc đối đầu giữa các quốc gia, đặc biệt là các cường quốc, sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Tương tự Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, hồi tháng 11, ông Tập Cận Bình cam đoan Trung Quốc không bao giờ bắt nạt các nước khác.