Cố vấn Tổng thống Ukraine ngày 20/6 cảnh báo toàn bộ 6 chiến hạm mang tên lửa hành trình của Nga đang dàn hàng ở Biển Đen, chuẩn bị tập kích ồ ạt. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 21/6:

Tàu chiến Nga tại Biển Đen sắp tập kích tên lửa ồ ạt vào Ukraine

Cố vấn Tổng thống Ukraine ngày 20/6 cảnh báo toàn bộ 6 chiến hạm mang tên lửa hành trình của Nga đang dàn hàng ở Biển Đen, chuẩn bị tập kích ồ ạt. Cảnh báo được đưa ra sau khi lãnh đạo Crimea Sergey Aksyonov cáo buộc Kiev bắn phá các giàn khoan dầu ngoài khơi bán đảo, khiến 3 người bị thương và 7 người mất tích. Đây là vụ tấn công đầu tiên của Ukraine nhằm vào cơ sở năng lượng ngoài khơi Crimea kể từ khi xung đột bùng phát. 

Nhà báo Nga bán huy chương Nobel Hòa bình để hỗ trợ Ukraine

Nhà báo Nga Dmitry Muratov hôm 20/6 quyết định bán huy chương Nobel Hòa bình với giá 103,5 triệu USD trong cuộc đấu giá do Heritage Auctions tổ chức tại New York, và dùng toàn bộ số tiền này để hỗ trợ trẻ em Ukraine.  Muratov là một trong những người sáng lập ra tờ báo độc lập Novaya Gazeta ở Nga.

Dmitry Muratov, tổng biên tập tờ Novaya Gazeta, phát biểu trong một cuộc họp báo ở Moskva, Nga, hồi tháng 12/2012 (ảnh: AFP).

EU tuyên bố không trừng phạt thực phẩm, phân bón của Nga

Hôm 20/6, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết việc mua thực phẩm và phân bón của Nga không bị áp các lệnh trừng phạt. Cuộc họp giữa ngoại trưởng các nước thành viên EU được tổ chức để thảo luận về các giải pháp giải phóng ngũ cốc Ukraine bị mắc kẹt tại các cảng biển Đen trong bối cảnh xung đột quân sự đang diễn ra ở nước này.

Triều Tiên đột ngột dừng mua hàng chống COVID-19 từ Trung Quốc

Trước khi công bố dịch, Bình Nhưỡng đã âm thầm mua một lượng lớn hàng y tế từ Trung Quốc, nhưng đến tháng 5 đã đột ngột dừng mua khẩu trang, nhiệt kế, găng tay y tế, máy thở và vắc-xin, theo số liệu mà hải quan Trung Quốc cung cấp ngày 20/6. Dù Bình Nhưỡng khẳng định tình hình dịch bệnh đã bớt nghiêm trọng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đầu tháng này cảnh báo tình trạng lây lan ở Triều Tiên đang trầm trọng hơn.