Đài Loan ghi nhận đợt xâm nhập lớn nhất của máy bay Trung Quốc vào vùng nhận diện phòng không của hòn đảo kể từ tháng 10/2021. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 24/1:

39 máy bay Trung Quốc ồ ạt áp sát Đài Loan

Theo Reuters, Đài Loan ghi nhận đợt xâm nhập lớn nhất của máy bay Trung Quốc vào vùng nhận diện phòng không của hòn đảo kể từ tháng 10/2021. 

Cụ thể, ngày 23/1, Bắc Kinh đã triển khai 34 tiêm kích, 4 máy bay tác chiến điện tử và một oanh tạc cơ hoạt động tại phía đông bắc quần đảo Đông Sa do Đài Bắc kiểm soát. Bộ Quốc phòng Đài Loan đã đã triển khai tiêm kích giám sát và kích hoạt hệ thống tên lửa phòng không để đối phó.

Hàn Quốc bắt giữ tàu cá Trung Quốc ngoài khơi Jeju

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Hàn Quốc đã giữ một tàu Trung Quốc đánh bắt cá không có giấy phép trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này ở ngoài khơi đảo Jeju hôm 21/1.

Hàn Quốc đã bắt tổng cộng 108 tàu đánh cá của Trung Quốc vi phạm quy định trong năm 2021.

Ông Tập không yêu cầu Nga ‘không xâm lược Ukraine’

Hãng tin Bloomberg dẫn lời “một nhà ngoại giao ở Bắc Kinh” cho biết, ông Tập Cận Bình được cho là đã đề nghị Tổng thống Nga Putin không tấn công Ukraine trong khi Olympic diễn ra ở Bắc Kinh. Các quan chức và truyền thông phương Tây cáo buộc Moscow tập trung binh lính và các nguồn lực quân sự với ý định xâm lược nước láng giềng.

Theo RT, Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga ngày 22/1 đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên, trong khi Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích Bloomberg.

Đại dịch tại châu Âu có thể kết thúc nhờ Omicron

Tờ France24 dẫn nguồn AFP cho biết ngày 23/1, giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu Hans Kluge nhận định biến thể Omicron có thể lây nhiễm cho 60% dân số châu Âu tính đến tháng 3, và đại dịch tại châu lục đang bước sang giai đoạn tàn cuộc.