Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo khoảng 20 quốc gia đã đưa ra các gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 24/5:

Hơn 20 quốc gia cam kết cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine

Theo Reuters, ngày 23/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo khoảng 20 quốc gia đã đưa ra các gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine gồm đạn pháo, hệ thống phòng thủ bờ biển và xe tăng, phương tiện bọc thép…, trong đó Đan Mạch đang chuẩn bị gửi bệ phóng và đạn tên lửa đối hạm tầm xa Harpoon cho Ukraine, có thể đe dọa các tàu chiến Nga ở khu vực phía bắc Biển Đen.

Belarus cảnh báo sẽ xảy ra Thế chiến III

Trong một bức thư gửi cho Tổng thư ký LHQ được công bố ngày 24/5, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đồng minh chủ chốt của Tổng thống Nga Putin, đã cảnh báo việc các nước phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine có thể dẫn đến Thế chiến III. Ông Lukashenko cho biết Belarus “kêu gọi các quốc gia trên thế giới đoàn kết và ngăn chặn xung đột khu vực ở châu Âu leo ​​thang thành một cuộc chiến tranh thế giới toàn diện.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vào ngày 8/5/2015 (ảnh: Điện Kremlin).
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vào ngày 8/5/2015 (ảnh: Điện Kremlin).

Nga nói chưa cần nối lại quan hệ với phương Tây, tập trung gắn kết với TQ

Theo RT, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 23/5 nói Moscow sẽ xem xét các đề nghị từ phương Tây về việc thiết lập lại quan hệ và xác định “có cần thiết hay không”, nhưng sẽ chú trọng phát triển hơn nữa mối quan hệ với Bắc Kinh. Ông cho hay Nga đang nỗ lực nhằm thay thế hàng hóa nhập khẩu từ các nước phương Tây và trong tương lai sẽ chỉ dựa vào các nước “đáng tin cậy” không bị phương Tây kiềm chế.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (ảnh chụp màn hình TASS).

Bộ Tứ đầu tư 50 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng Ấn Độ – Thái Bình Dương

Nhóm Bộ Tứ gồm Mỹ, Nhật, Ấn Độ và Australia ngày 24/5 công bố kế hoạch đầu tư ít nhất 50 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, và sáng kiến hàng hải mới nhằm giúp các nước theo dõi hoạt động đánh cá phi pháp và những hoạt động khác trong vùng biển của mình. 

Hải quân Mỹ công bố báo cáo tai nạn tàu ngầm ở Biển Đông

Trang The Drive hôm 23/5 cho hay Hải quân Mỹ đã công bố báo cáo cuối cùng về cuộc điều tra liên quan đến tai nạn của tàu ngầm USS Connecticut trong lòng Biển Đông hồi tháng 10 năm ngoái. Theo đó, con tàu đâm vào núi ngầm ở khu vực ít được khảo sát ở Biển Đông, do lỗi của thủy thủ đoàn.