Thống đốc khu vực Luhansk, miền đông Ukraine, ông Serhiy Gaidai, cho biết binh sĩ Ukraine đã được lệnh rút khỏi thành phố chiến lược Severodonetsk. Dưới đây là bản tin thế giới 24/6:

Ukraine ra lệnh rút quân khỏi ‘chảo lửa’ Severodonetsk

Ngày 24/6, các phương tiện truyền thông phương Tây dẫn lời Thống đốc khu vực Luhansk, miền đông Ukraine, ông Serhiy Gaidai, cho biết binh sĩ Ukraine đã được lệnh rút khỏi thành phố chiến lược Severodonetsk, nơi quân đội Nga đang dần chiếm ưu thế trong vài tuần trở lại đây. Ông Serhiy nói rằng: “Cố thủ tại những vị trí bị tan vỡ từng mảnh suốt nhiều tháng qua không còn ý nghĩa gì. Số binh sĩ thương vong ngày càng tăng”.

Ukraine chính thức trở thành ứng viên EU

Lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU) quyết định cấp tư cách ứng viên cho Ukraine và nước láng giềng Moldova trong hội nghị thượng đỉnh tại Brussels, Bỉ ngày 23/6, nhằm thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ. 

Vài phút sau quyết định của EU, Tổng thống Zelensky đăng Twitter ca ngợi đây là “thời khắc lịch sử có một không hai trong quan hệ Ukraine – EU, khởi đầu cho trang sử mới của châu Âu”, thêm rằng “tương lai của Ukraine nằm ở EU” và “châu Âu không có sự chia rẽ”.

Rơi máy bay vận tải ở Nga, ít nhất 3 người thiệt mạng

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng sau khi máy bay chở hàng Ilyushin Il-76 của Nga đã bị rơi và bốc cháy trong khi đang hạ cánh gần thành phố Ryazan của nước này vào sáng 24/6.  6 người còn lại đều bị thương. Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc máy bay đã bị trục trặc động cơ khi đang bay huấn luyện. Bộ không đưa ra chi tiết về cái chết của phi hành đoàn.

Một máy bay vận tải hạng nặng Ilyushin Il-76 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Nga sắp đóng đường ống khí đốt dẫn tới Đức trong 10 ngày

Phía Nga đã thông báo đóng đường ống cấp khí đốt Nord Stream tới Đức trong 10 ngày, từ ngày 11-21/7. Moscow cho biết đây là hoạt động thường niên nhằm bảo trì đường ống. Nhưng Đức lo ngại khả năng đường ống có thể sẽ không hoạt động trở lại sau thời hạn này, tờ Financial Times cho biết. Hôm 23/6, Đức kích hoạt giai đoạn thứ hai trong kế hoạch khẩn cấp về khí đốt. “Khí đốt hiện nay là mặt hàng khan hiếm ở Đức”, Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck nói.

Philippines hủy đàm phán khai thác năng lượng với TQ ở Biển Đông

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin ngày 23/6 thông báo, các cuộc đàm phán với Trung Quốc về việc hợp tác khai thác năng lượng chung ở Biển Đông đã bị hủy bỏ. Ông Locsin viện dẫn các thách thức về hiến pháp và vấn đề chủ quyền là nguyên nhân khiến Manila đưa ra quyết định như vậy.

Có thể bạn quan tâm: