Theo đó loại củ rừng làm 7 người nhập viện tại Lào Cai có chứa Dioscorien, đây là độc tố có khả năng gây chết người nếu ăn phải một lượng lớn.

Tin từ VTV, liên quan vụ 7 người tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai ngộ độc thực phẩm khi ăn củ rừng hôm 26, 27/10, mới đây Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia xác nhận: 2 mẫu củ rừng được lấy tại các hộ gia đình nói trên đều thuộc loài Dioscorea hispida và có chứa Dioscorien.

Dioscorien là alkaloid có độc tính cao thuộc các cây họ Củ nâu (Dioscoreaceae). Ở Việt Nam, họ này có đại diện điển hình là cây Củ nần, tên khoa học là Dioscorea hispida.

Do có chứa độc tố cao, nên khi ăn phải, người bệnh thường có biểu hiện ngộ độc như đau bụng, buồn nôn, nôn; ăn nhiều có thể bị bỏng rát họng, chóng mặt, nôn ra máu, ngạt thở và chết. Một miếng to bằng quả táo tây đủ để làm tử vong một người lớn trong 6 giờ, do đó tuyệt đối không được sử dụng củ nần làm thức ăn cho người và gia súc.

Hôm 4/11, tờ VnExpress có đưa tin, 3 gia đình ở xã Phong Hải, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng mua loại củ rừng tại chợ Cốc Lầu và thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai của huyện Bắc Hà về nấu canh xương. Đây là loại củ kích thước lớn nặng khoảng 5 kg, bên ngoài có nhiều lông trông giống củ từ, mọc hoang dại trên rừng nên người dân thường gọi là củ từ rừng. Khi ăn phải loại củ trên, các bệnh nhân thường có chung biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn kèm theo tê lưỡi và tê bì đầu ngón tay chân phải đưa vào viện cấp cứu.

Theo báo Người Lao Động, Lào Cai là tỉnh miền núi có nhiều dân tộc sinh sống với tập tục và thói quen thu hái các loại củ, quả rừng về làm thức ăn. Do nhiều loại củ rừng có đặc điểm hình thái giống nhau, người dân dễ nhầm lẫn giữa các loại củ ăn được và không ăn được dẫn đến những vụ ngộ độc.

Trong tháng 10, địa bàn tỉnh Lào Cai đã liên tiếp xảy ra hai vụ ngộ độc thực phẩm tập thể khi ăn phải củ rừng, quả rừng có độc. Trước đó, ngày 5/10, tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết bệnh viện đã tiếp nhận 8 trẻ (từ 9-13 tuổi; ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) bị ngộ độc do ăn quả hồng trâu.

Từ Khóa: