Huyện Thuận Thành lập “kỷ lục” 77 ca cộng dồn, phong toả khiến hàng trăm phương tiện quay đầu xe; Biến chủng “siêu lây nhiễm” Covid-19 của Ấn Độ xuất hiện ở nhiều tỉnh; Báo động Brazil về số người độ tuổi 40 tử vong vì Covid-19 tăng 4 lần; WHO: Nghi vấn biến thể đột biến kép tại Ấn Độ “qua mặt” vaccine… là một số tin nổi bật ngày 10/5/2021.

Dưới đây là các thông tin chi tiết:

Huyện Thuận Thành lập “kỷ lục” 77 ca cộng dồn, phong toả khiến hàng trăm phương tiện quay đầu xe

Theo Bộ Y tế, Bắc Ninh đã ghi nhận 89 ca dương tính.Trong đó huyện Thuận Thành lập kỷ lục với tổng số 77 ca cộng dồn. Do vậy, Bắc Ninh thông báo cách ly xã hội toàn huyện Thuận Thành từ 14h chiều 9/5. Huyện Thuận Thành có 17 xã, 1 thị trấn với tổng số 46.733 hộ, 181.976 người.

Lực lượng chức năng đã thành lập chốt kiểm soát khu vực ra vào huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) để chống dịch nên nhiều phương tiện ngoại tỉnh không thể đi vào. Các phương tiện nếu di chuyển vào bên trong huyện Thuận Thành sẽ phải thực hiện giãn cách xã hội đến khi có thông báo mới.

Huyện Thuận Thành lập “kỷ lục” 77 ca cộng dồn, hàng trăm phương tiện quay đầu xe
Huyện Thuận Thành bất ngờ có 77 ca dương tính khiến tỉnh Bắc Ninh ra quyết định phong toả, nội bất xuất, ngoại bất nhập (ảnh: Dân Việt).

Trước cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, hằng trăm phương tiện xe máy, ôtô, container… đã phải quay đầu ra về.

Biến chủng “siêu lây nhiễm” Covid-19 của Ấn Độ xuất hiện ở nhiều tỉnh

Theo Dân Việt, Chiều 9/5, Bộ Y tế cho biết trong số các mẫu giải trình tự gene do các tỉnh gửi về cho thấy có 8 mẫu thuộc biến thể đã có kết quả B1.617.2 có nguồn gốc từ Ấn Độ. Cụ thể Hưng Yên có 2 mẫu, Hà Nộ có 1 mẫu, Thái Bình có 5 mẫu.

Như vậy, biến thể “siêu lây nhiễm” đang gây ra đại dịch Covid-19 tại Ấn Độ đã xuất hiện ở nhiều nơi. Biến thể này được nhận định có tốc độ lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao hơn. 

4 học sinh lớp 12 mắc COVID-19

Theo Tuổi trẻ, sáng 9/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã thông báo có 4 trường hợp dương tính ở xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Cả 4 trường hợp này học cùng lớp 12A1 Trường THPT Kinh Bắc, xã Hòa Mãn, Thuận Thành, Bắc Ninh.  4 em này bị lây nhiễm từ 2 em học sinh học cùng lớp có nhà ở tại Mão Điền, Bắc Ninh.

Người đầu tiên chết vì Covid-19 tại Lào là người Việt

Theo VTC News, vào 9/5, Lào ghi nhận trường hợp thiệt mạng đầu tiên vì dịch. Bệnh nhân 52 tuổi, qua đời sau hơn một tuần nhập viện. Đại sứ quán Việt Nam tại Viên Chăn xác nhận bệnh nhân đầu tiên chết vì COVID-19 ở Lào là người Việt Nam. Đó là chị Lâm Thị T, sinh năm 1969, cũng là một trong những ca mắc COVID-19 đầu tiên là người Việt tại thủ đô Viên Chăn.

Người đầu tiên chết vì Covid-19 tại Lào là người Việt
Lào ghi nhận trường hợp đầu tiên chết vi COVID-19 là một bệnh nhân người Việt (ảnh: Laotian Times)

Chị T. làm việc cho một quán karaoke ở Viên Chăn. Đây chính là một trong những địa điểm mà người được cho gây nên đợt bùng phát COVID-19 tại Lào đợt này đã cùng các bạn nhập cảnh trái phép từ Thái Lan đến hát.

Báo động Brazil về số người độ tuổi 40 tử vong vì Covid-19 tăng 4 lần

Bà Carissa Etienne, Giám đốc Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đưa ra số liệu về số người trẻ tuổi nhập viện và tử vong liên quan đến COVID-19 đang gia tăng mạnh tạ Nam Mỹ. Brazil là 1 ví dụ điển hình. Tại Brazil, tỉ lệ tử vong đã tăng gấp đôi ở những người dưới 39 tuổi; tăng gấp 4 lần ở những người trong độ tuổi 40 và tăng gấp 3 lần đối với những người ở độ tuổi 50 trong khoảng thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 3/2021.

Tổ chức Y tế liên Mỹ PAHO cũng chỉ ra rằng việc tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19 sẽ không thể ngăn chặn tỉ lệ lây nhiễm gia tăng trong tương lai gần. PAHO nhấn mạnh cần tập trung vào việc ngăn chặn, truy vết tiếp xúc và xét nghiệm như vậy mới ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

WHO: Nghi vấn biến thể đột biến kép tại Ấn Độ “qua mặt” vaccine 

Theo báo Scroll: Bà Soumya Swaminathan, nhà khoa học hàng đầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết biến thể đột biến kép B.1.617 dễ lây lan và hiện đang có lo ngại rằng biến thể này vượt qua khả năng bảo vệ của vaccine ngừa COVID-19. Bà cho biết đây có thể là lý do khiến dịch bệnh bùng phát mạnh tại Ấn Độ.

Nghi vấn biến thể đột biến kép tại Ấn Độ "qua mặt" vaccine
bà Soumya Swaminathan, nhà khoa học hàng đầu của Tổ chức Y tế thế giới (ảnh: Reuters).

Bà Swaminathan cảnh báo thêm rằng số ca nhiễm tăng mạnh tại Ấn Độ sẽ khiến tăng đáng kể khả năng xuất hiện các biến thể mới và nguy hiểm hơn do virus càng sinh sôi và lây lan thì càng có nhiều khả năng đột biến sẽ phát triển và thích nghi. Biến thể tích tụ nhiều sẽ gây ra các đột biến có thể sẽ kháng các loại vaccine hiện nay. Bà cho rằng đây sẽ là một thách thức đối với cả thế giới.

Malaysia báo động: Ca tử vong cao nhất từ đầu dịch, cấm đi lại giữa các quận nội đô

Theo Straits Times, Malaysia ngày 9/5 ghi nhận 26 ca tử vong do COVID-19. Theo Bộ Y tế Malaysia, đây là ngày có số bệnh nhân COVID-19 tử vong cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát tại nước này hồi năm ngoái. Hiện tổng số ca tử vong do COVID-19 ở Malaysia đã lên tới 1.683 ca. Số ca nhiễm mới ở Malaysia đang tăng mạnh. Liên tục ở mức trên 4.000 ca trong 2 ngày qua và ở mức cao nhất trong 3 tháng vào hôm 8/5 với 4.519 ca.

Chính phủ Malaysia thông báo từ ngày 10/5-6/6, lệnh cấm đi lại giữa các quận trong nội đô sẽ được triển khai trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời Malaysia cấm một số hoạt động xã hội, giáo dục và kinh tế có thể dẫn đến tụ tập đông người; các hoạt động chính thức và xã giao có tiếp xúc trực tiếp ở cấp chính quyền cũng như tư nhân.

Xem thêm: mời quý vị xem video bản tin ngày 10/5/2021