Nông dân đổ củ đậu cho bò vì giá chạm đáy; Nỗi đau người mẹ khi biết tin hài cốt trong bể nước là con gái mất tích 13 năm… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 13/12/2023.

Nông dân đổ củ đậu cho bò vì giá chạm đáy

Thôn Dương Quang xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức là làng nghề trồng củ đậu truyền thống của tỉnh Quảng Ngãi với 300/436 hộ trồng trên diện tích 36 ha.

Người dân địa phương này thường trồng củ đậu trái vụ, bắt đầu gieo giống từ khoảng tháng 8-9 để thu hoạch và bán cuối năm đến Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Tư, 64 tuổi, cho biết những năm trước, ôtô tải từ các tỉnh miền bắc, miền nam về thôn Dương Quang tấp nập để mua củ đậu với giá 7.000-8.000 một kg vào đầu mùa, 5.000 đồng một kg vào cuối mùa. Nhưng năm nay, đường vào thôn làng vắng vẻ, không một bóng ôtô tải.

Ven đường, nông dân dùng xe rùa chở củ đậu mới thu hoạch trong ruộng ra tập kết để bán lẻ. “Năm nay giá chỉ còn 1.500 đồng một kg củ đậu. Giá hạ xuống đáy, nhưng người mua rất ít và chỉ mua loại lớn”, ông Tư nói.

cho bò ăn củ đậu
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Gia đình ông Tư trồng 10 sào (mỗi sào 500 m2) củ đậu, sản lượng 20 tấn, nhưng mới chỉ bán được một tấn, số còn lại, nhiều lần ông nhổ lên rồi đổ cho bò ăn. “Nhưng bò ăn mãi cũng ớn vì củ đậu rất mát”, ông nói.

Ông Nguyễn Sáu, trồng 8 sào củ đậu, nói tiền giống khoảng 500.000 đồng một kg, cùng phân bón, công chăm sóc, chi phí mỗi sào ông bỏ ra khoảng 5 triệu đồng. Sau 4-6 tháng trồng, mỗi sào củ đậu cho 2-3 tấn. Thông thường các năm, khi củ được giá, ông cùng các hộ khác sẽ lời khoảng 8-9 triệu một sào.

Năm nay đậu ế, ông Sáu đành đào hố sâu 2 m chôn xuống, rồi dùng cuốc đập để củ không nẩy mầm. “Chờ mãi không có người mua nên phải tiêu hủy, lấy đất trống để trồng lạc”, ông Sáu nói (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Giám đốc mỏ đá bị bắt

Ngày 12/12, ông Phạm Đức Long, Giám đốc Công ty TNHH Quốc Phú Sơn Lâm, cùng 3 nhân viên và người phân phối bị Công an Đồng Nai bắt về hành vi Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Trước đó, hàng chục trinh sát bất ngờ ập vào mỏ đá Soklu 1 ở xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, bắt quả tang công ty này đang khai thác đất trái phép để cung cấp cho nhiều địa điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo điều tra, Công ty TNHH Quốc Phú Sơn Lâm được UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép khai thác đá tại mỏ Soklu 1. Thời gian gần đây, lợi dụng giấy phép khai thác đá, Long chỉ đạo cấp dưới múc số lượng lớn đất bán ra thị trường.

Cụ thể, từ tháng 4 đến tháng 11 năm nay, Long đã chỉ đạo khai thác đất trái phép tại mỏ đá Soklu 1 và khu vực ranh giới hơn 64.000 m3 đất, thu lợi bất chính hơn 4,7 tỷ đồng. Tham gia giúp sức việc khai thác đất lậu, ngoài Long còn có hai cấp dưới và một người phụ trách thu mua, phân phối số tài nguyên này.

Mỏ đá Soklu 1 được UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép cho Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Cao su, khi hết hạn năm 2017 công ty này chuyển nhượng quyền khai thác cho Công ty TNHH Phú Quốc Sơn Lâm. Mỏ đá được UBND tỉnh Đồng Nai gia hạn giấy phép khai thác thêm 10 năm. Việc gia hạn và cấp phép này, theo Thanh tra Chính phủ, là có dấu hiệu sai phạm (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Bắt giữ tài xế say xỉn lái ôtô gây tai nạn rồi bỏ trốn

Tối 12/12, theo thông tin từ Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang), đơn vị này đang tạm giữ Hà Huy Điệp (sinh năm 1988, trú tại tổ dân phố Hạ, thị trấn An Châu, huyện Sơn Động), người gây ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến 3 người bị thương.

Khoảng 14h10 cùng ngày, Điệp lái ôtô trên tỉnh lộ 291. Khi đến địa phận tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, ôtô đâm vào một xe máy và một xe đạp đang đi theo chiều ngược lại.

Vụ tai nạn khiến 3 người bị thương được người dân đưa đi cấp cứu. Tại hiện trường, xe máy và xe đạp bị hư hỏng nặng, phần lưới tản nhiệt của xe ôtô vỡ, rơi thành nhiều mảnh.

Đáng nói, sau khi gây tai nạn, tài xế Điệp tăng ga bỏ trốn khỏi hiện trường.

Ngay sau khi nhận được thông tin, công an đã đến hiện trường. Vào cuộc điều tra, lực lượng chức năng phát hiện chiếc ôtô gây ra vụ tai nạn bị bỏ lại tại một vườn cây cách hiện trường khoảng 500m.

Công an xác định Hà Huy Điệp là tài xế gây ra vụ tai nạn. Điệp được đưa về trụ sở công an huyện để làm việc và kiểm tra nồng độ cồn. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho thấy tài xế này vi phạm 0,872 mg miligam/lít khí thở (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Phó trưởng đoàn đội Bình Định bị phạt nặng vì dùng lời không chuẩn mực, BHL bị cảnh cáo

Ban Kỷ luật VFF quyết định: “Đối với đội Bình Định: Cảnh cáo tập thể ban huấn luyện (BHL) đội bóng. Phạt 30 triệu đồng đối với ban tổ chức trận đấu CLB Bình Định. Đội Bình Định có quyền khiếu nại lên Ban Giải quyết khiếu nại VFF theo quy định tại Quy định về kỷ luật của VFF.

Phạt 15 triệu đồng, đình chỉ làm nhiệm vụ kế tiếp 4 trận đối với ông Bùi Võ Viết Tuấn – Phó trưởng đoàn CLB Bình Định. Ông Bùi Võ Viết Tuấn có quyền khiếu nại lên Ban Giải quyết khiếu nại VFF theo quy định tại Quy định về kỷ luật của VFF.

Đối với đội Thanh Hóa: phạt 10 triệu đồng, đình chỉ làm nhiệm vụ 2 trận kế tiếp đối với ông Dương Tiến Kỷ, bác sĩ CLB.

Phạt CLB Thanh Hóa 4 triệu đồng do có 7 người bị phạt thẻ vàng trong trận đấu giữa CLB Bình Định và CLB Thanh Hóa ngày 9/12″ (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Nỗi đau người mẹ khi biết tin hài cốt trong bể nước là con gái mất tích 13 năm

Những ngày qua, sau thông tin tìm thấy bộ hài cốt trong bể nước người cùng xã, nghi của chị Nguyễn Thị T. (sinh năm 1988, ở xã Lại Xuân, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng), nhà bà Chu Thị Thường (sinh năm 1967, mẹ đẻ chị T.) có nhiều người đến hỏi thăm.

Bà Thường cho biết, thông qua báo chí, bà biết được, bộ hài cốt tìm thấy trong bể nước thải cách nhà chồng chị T. không xa chính là con gái đã mất tích 13 năm của bà. Chị T. là con thứ hai trong gia đình có 4 người con. Năm 2006, chị kết hôn với một người cùng làng và có với nhau một người con trai. Hai vợ chồng mở cửa hàng bán gas.

nỗi đau của mẹ
Ảnh chụp màn hình trên báo VTC News.

Trưa ngày 9/12/2010, chị T. gửi con trai hơn 3 tuổi để đi giao gas. Lúc này, chồng chị đang theo xe đường dài vào miền Nam. Khoảng 14h cùng ngày, chị gái chị T. gọi điện cho em nhưng không liên lạc được. Cuối giờ chiều, anh rể sang nhà tìm chỉ thấy một cánh cửa vẫn đang mở, con trai chị T. vẫn gửi nhà hàng xóm. Gia đình bà Thường cùng nhà chồng chị T. đi tìm khắp nơi nhưng vẫn không thấy tung tích.

Gia đình sau đó báo chính quyền địa phương để phối hợp tìm kiếm. Khoảng 4h ngày 10/12/2010, một người dân ở gần sông Kinh Thầy tháo nước để đánh bắt thủy sản đã phát hiện xe máy của chị T. ở sát miệng cống. Nhận được thông tin, người thân và chính quyền tổ chức tìm kiếm chị T. nhưng không thấy.

Gia đình cũng tìm kiếm nhiều nơi khác, thậm chí, từng tìm tới tâm linh để tìm chị T. nhưng không có kết quả.

Khi nghe thông tin ông Nguyễn Văn Quỳ phát hiện trong bể chứa nước thải ở vườn nhà một bộ hài cốt, bà Thường có linh cảm đó là hài cốt con gái mình.

Được biết, thời điểm chị T. mất tích, vợ chồng ông Quỳ đang phải chấp hành án tù. Ngôi nhà gần như bỏ không (đọc toàn bản tin trên báo Lao Động).

Có thể bạn quan tâm: