‘Ông trùm chung cư mini’ Nghiêm Quang Minh vừa bị bắt là ai?; Rớt nước mắt hình ảnh con trai 6 tuổi ôm ba lô đựng tro cốt mẹ ở sân bay… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 15/9/2023.

TP. HCM đề nghị giáo viên không gọi học sinh trả bài đầu giờ

Việc giáo viên gọi học sinh kiểm tra miệng, trả bài bất chợt vào đầu tiết học khiến các em áp lực, sợ sệt, theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM.

Sáng 15/9, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM, cho biết thông tin trên. Theo ông, các chỉ đạo chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo không bắt buộc giáo viên gọi học sinh trả bài trước mỗi tiết học. Tuy nhiên, nhiều thầy cô vẫn áp dụng do thói quen dạy học nặng về truyền thụ kiến thức.

“Giáo viên không nên kiểm tra bài cũ theo hình thức gọi tên bất chợt vào đầu giờ, khiến học sinh mang tâm lý sợ sệt, nặng nề khi đến lớp”, ông Quốc nói.

Ông Quốc cho hay giáo viên được chủ động trong kiểm tra, đánh giá. Tuy nhiên, có nhiều cách ôn tập bài cũ mà không nhất thiết phải buộc học sinh thuộc lòng. Cụ thể, công văn 5512 của Bộ hướng dẫn rõ việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện qua các hình thức: hỏi – đáp, viết, thực hành, thí nghiệm, thuyết trình, sản phẩm học tập. Với mỗi hình thức, khi đánh giá bằng điểm số, giáo viên phải thông báo trước cho học sinh về các tiêu chí đánh giá và định hướng tự học.

Ông Quốc gợi ý giáo viên thông qua những câu hỏi, bài tập nhỏ để đánh giá được mức độ hiểu bài, ghi nhớ của học sinh. Điều quan trọng là giáo viên cần tạo không khí lớp học sôi nổi, thoải mái để học sinh thể hiện (đọc toàn bản tin trên VnExpress).

Gia đình 5 người thoát chết sau vụ cháy chung cư

Gần 2 ngày được cấp cứu, điều trị tại Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, anh Nguyễn Việt H. cùng vợ là chị Nguyễn Thị Minh H. (nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội) sang Trung tâm Nhi khoa của bệnh viện thăm 2 con đang được điều trị tại đây.

Gặp lại 2 con khỏe mạnh, anh chị H. phúc rơi nước mắt. Dù trước đó, rạng sáng 13/9, khi cả nhà được giải cứu khỏi đám cháy, đưa vào Bệnh viện Bạch Mai, nhưng mỗi người nằm một nơi, vợ chồng anh H. không khỏi lo lắng. Được biết ngoài vợ chồng anh H. và hai con thì bố anh H. cũng đang nằm điều trị tại Khoa Cấp cứu A9, sức khỏe ổn định.

gia đình thoát nạn
Ảnh chụp màn hình trên báo Người Lao Động.

Anh H. cho biết, anh cảm thấy gia đình mình quá may mắn vì cả 5 người đều đã ổn định. Anh rất chia sẻ với những người hàng xóm sống cùng chung cư có người bị thương nặng, có gia đình vẫn lạc người thân, có người đã không thể qua khỏi.

Nhớ lại thời điểm chung cư cháy, mất điện, tối om, anh kéo cả nhà chạy thẳng lên sân thượng nhưng trên đó khói nhiều, khó thở nên anh H. nói với vợ và kéo cả nhà quay lại phòng.

Việc đầu tiên khi vào nhà, anh đóng cửa chính rồi cả nhà lật tung các tủ quần áo lấy chăn, áo, gối… bất cứ thứ gì có thể thấm ướt để chặn khe cửa chính. Sau đó cả nhà vào phòng ngủ, đóng cửa và tiếp tục chặn khe cửa phòng ngủ và để cửa sổ phòng ngủ mở, dùng quạt tay liên tiếp quạt khói ra ngoài. Khi nhiều khói bốc lên sẽ đóng cửa sổ, thấy khói đỡ hơn, lại mở cửa sổ cho không khí vào nhà.

Hai vợ chồng nói ông nội và các con ở tư thế nằm rạp xuống sàn, cúi thấp xuống sàn nhà, thở ở vùng thấp. Tới khoảng 3 giờ 30 – khoảng 4 giờ đồng hồ sau vụ cháy – vòi chữa cháy bắt đầu phun được nước đến cửa sổ nhà anh H. Lúc này, anh mở cửa sổ ra để nước phun vào phòng, hết khói. Gia đình anh được cứu (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

‘Ông trùm chung cư mini’ Nghiêm Quang Minh vừa bị bắt là ai?

Chiều tối 13/9, Công an TP Hà Nội đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng với bị can Nghiêm Quang Minh (sinh năm 1979, trú Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) liên quan đến vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân).

Thống kê ban đầu cho thấy vụ cháy khiến 56 người tử vong. Nghiêm Quang Minh là chủ chung cư mini tại số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ nêu trên.

Bị can Nghiêm Quang Minh bị bắt tạm giam 4 tháng để điều tra về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”. Các quyết định và lệnh bắt bị can được Viện KSND thành phố phê chuẩn.

Thông tin ban đầu, Nghiêm Quang Minh không chỉ có một chung cư mini trên địa bàn Hà Nội. Bị can này sở hữu, điều hành loạt chung cư mini trên địa bàn quận Thanh Xuân, Đống Đa… Các chung cư mini của bị can Minh đều nằm sâu trong ngõ nhỏ, cao vọt hơn so với các công trình lân cận và không có lối thoát hiểm, có nhiều biểu hiện vi phạm về trật tự xây dựng (đọc toàn bản tin trên báo VOV).

Rớt nước mắt hình ảnh con trai 6 tuổi ôm ba lô đựng tro cốt mẹ ở sân bay

Tối 14/9, bà Nguyễn Thị Vỵ (50 tuổi, xóm 3, xã Nghi Nam Công, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đau buồn cho biết, sáng cùng ngày, tro cốt của con gái bà là chị Cao Thị B. (28 tuổi) – nạn nhân tử vong ở Đài Loan đã được đưa về quê nhà.

Chiều 14/9, gia đình, người thân cùng bà con lối xóm đã tiễn đưa chị B. về nơi an nghỉ cuối cùng theo phong tục địa phương.

Theo bà Vỵ, chị B. là mẹ đơn thân. Khi cháu Đinh Bạt T. (6 tuổi, con trai chị B.) hơn 1 tuổi, do hoàn cảnh khó khăn, chị B. quyết định qua Đài Loan mong kiếm được việc làm ổn định, tích góp tiền gửi về chăm lo cho con trai.

Ở quê hương, cháu T. được ông bà ngoại cưu mang, chăm sóc, đưa đón học hành…

“Bên đó làm ăn cũng khó khăn, công việc không ổn định, nghỉ thường xuyên nên con gái cũng không có tiền gửi về phụ vợ chồng tôi chăm lo cho cháu. Tháng 7 năm ngoái, con có về thăm quê được một lần. Chẳng ngờ đó cũng là lần cuối cùng gia đình tôi được đoàn tụ”, bà Vỵ tâm sự.

Trước đó, vào ngày 29/8, vợ chồng bà Vỵ ngã quỵ khi nghe tin con gái gặp nạn tử vong trên đường đi làm. Vì hoàn cảnh khó khăn, bà Vỵ không có kinh phí đưa thi thể con về quê. Mất gần một tháng, nhờ sự giúp đỡ của người thân, bạn bè, cộng đồng mạng, tro cốt chị B. được đưa về quê hương vào sáng 14/9 (đọc toàn bản tin trên báo Dân trí).

Đoàn xe mô tô phân khối lớn vi phạm tốc độ tại Đắk Nông

Thông tin từ báo VietNamNet, vụ việc được phát hiện vào khoảng 11h trưa 15/9, tại khu vực thuộc đường HCM, đoạn qua xã Nam Bình, huyện Đắk Song (Đắk Nông).

Cụ thể, đoàn gồm 9 xe thì 7 xe vi phạm tốc độ. Trong đó 6 xe quá tốc độ trên 20km/h, 1 xe quá tốc độ từ 10-20 km/h.

Ngay sau đó, lực lượng CSGT Đắk Nông đã lập biên bản tạm giữ bằng lái để xử lý theo quy định của pháp luật.

chạy xe quá tốc độ
Ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet.

Một tài xế trong đoàn xe mô tô này cho biết, đoàn đi từ TP. HCM ra tỉnh Phú Yên để từ thiện cho bà con đồng bào miền núi, khi đến địa phận tỉnh Đắk Nông thì bị bắn tốc độ.

Có thể bạn quan tâm: