Chồng bà Trương Mỹ Lan gây thiệt hại hơn 9.116 tỷ đồng; Công an thu hồi những tài sản nào trong vụ Vạn Thịnh Phát… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 19/11/2023.

Vụ Vạn Thịnh Phát

Chồng bà Trương Mỹ Lan gây thiệt hại hơn 9.116 tỷ đồng

Liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát, trong khi bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị truy tố 3 tội danh thì ông Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ, quốc tịch Trung Quốc), chồng bà Lan bị đề nghị truy tố tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, với vai trò giúp sức cho vợ.

Cơ quan điều tra cho rằng, chồng bà Trương Mỹ Lan đã liên đới gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB hơn 9.116 tỷ đồng.

Kết quả điều tra cho thấy, ông Chu Lập Cơ là cổ đông chính (chiếm 99,26% cổ phần), Chủ tịch HĐQT, giữ vai trò quyết định cao nhất tại Công ty CP Đầu tư Times Square. Ông Cơ được bà Lan trao đổi, đề nghị lấy tài sản Dự án Time Square để đảm bảo cho các khoản vay đứng tên các cá nhân, tổ chức do bà Lan chỉ định tại Ngân hàng SCB.

Chồng bà Trương Mỹ Lan đã đồng ý, thống nhất với vợ để ký các biên bản họp Đại hội đồng cổ đông, Nghị quyết Công ty Times Square chấp thuận thế chấp và gia hạn thế chấp cho các khoản vay do bà Lan đề nghị tại Ngân hàng SCB.

Ông Cơ thừa nhận việc đã ký các thủ tục bảo đảm khoản vay theo đề nghị của vợ và bản thân không có quan hệ với các cá nhân đứng tên vay vốn; cũng không có nhu cầu vay nhưng vẫn ký các thủ tục, hợp thức hóa hồ sơ vay vốn cho bà Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại đối với Ngân hàng SCB số tiền gốc, lãi là hơn 39.217 tỷ đồng (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Công an thu hồi những tài sản nào trong vụ Vạn Thịnh Phát

Đối với bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm ở nhóm ngân hàng, cơ quan điều tra đã thu giữ tổng cộng gần 590 tỷ đồng và gần 15 triệu USD. Trong đó có 14,5 triệu USD trước đó bà Lan đưa cho Tạ Hùng Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP Greenhill Village, để nhận chuyển nhượng Dự án Greenhill Quy Nhơn do Việt làm chủ đầu tư.

Hồi tháng 10/2022, sau khi được cơ quan điều tra mời làm việc, Việt đã liên hệ với người liên quan để giao nộp toàn bộ số tiền đã nhận của bà Lan. Cụ thể là hơn 116 tỷ đồng (khoảng 4,8 triệu USD) và 9,75 triệu USD. Về số tiền này, bà Lan đồng ý sử dụng để khắc phục hậu quả vụ án.

Cảnh sát thu giữ 190.000 USD của Trần Văn Hùng, nhân viên dọn dẹp, vệ sinh căn hộ của bà Lan tại tòa nhà Sherwood ở quận 3, TP. HCM. Số tiền này nằm trong hộp giấy chứa tài liệu của bị can Chu Duyệt Phần (con gái bà Lan).

Công ty Cổ phần Sài Gòn Kim Cương đã tự nguyện chuyển gần 415 tỷ đồng – một phần trị giá trong tổng số hơn 120 triệu cổ phần công ty mà bà Lan đã giao cho các cá nhân nắm giữ.

Nhà chức trách cũng phong tỏa gần 2.000 tỷ đồng, gần 8,5 triệu USD; ngăn chặn giao dịch đối với số dư gần 790 tỷ đồng trong tài khoản mở Ngân hàng SCB tại của Công ty Cổ phần Sài Gòn Kim Cương.

Kê biên tổng cộng 1.237 bất động sản liên quan bà Lan, bao gồm hàng loạt tòa nhà ở quận 1, 3, 5…; kê biên 857 triệu cổ phần SCB, hơn 137 triệu cổ phần 5 công ty của các pháp nhân, cá nhân đứng tên hộ bà Lan; một du thuyền, 2 tàu, 19 ôtô…

Đối với nhóm hành vi Đưa hối lộ, Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, cơ quan điều tra đã thu tổng cộng hơn 25 tỷ đồng và hơn 5,3 triệu USD; sổ tiết kiệm, nhiều sổ đỏ và các đồ vật khác.

Đối với hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Cao Trí, cơ quan điều tra đã kê biên 7 bất động sản (trị giá hơn 266 tỷ đồng). Gia đình bị can cũng tự nguyện nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra tổng cộng 1.001 tỷ đồng.

Trong giai đoạn một của vụ án, bà Lan bị đề nghị truy tố về 3 tội: Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Tham ô tài sản.

Ngoài ra, Chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát còn bị khởi tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc phát hành trái phiếu và Rửa tiền nhưng cơ quan điều tra đã tách thành vụ án khác, tiếp tục điều tra và xử lý (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Lừa bán xe Mercedes G63 của người khác ở showroom

Ngày 18/11, Phan Công Hiến, 26 tuổi bị Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01, Công an TP. HCM) khởi tố, bắt giam về điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

lừa đảo
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Theo cơ quan điều tra, thông qua mối quan hệ xã hội, Hiến biết anh Thông đang tìm mua Mercedes G63. Do cờ bạc thua, nợ nần, Hiến nảy sinh ý định lừa đảo nên gọi điện thoại nói có xe G63 muốn bán, đang gửi ở một showroom, rao giá 13,9 tỷ. Để tạo lòng tin, Hiến đưa anh Thông đến cửa hàng ở quận 7 xem xe, nhận là của mình.

Thấy giá hợp lý, anh Thông nhiều lần chuyển tiền cho Hiến tổng cộng 5,6 tỷ đồng là các khoản cọc xe, rút hồ sơ xe… Sau thời gian dài không thấy được hoàn tất thủ tục mua bán, Hiến có dấu hiệu lảng tránh nên anh đến công an trình báo (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

3 cha con tử nạn vì lật thuyền: Cả xóm bàng hoàng xót xa

Người dân sống xung quanh nơi xảy ra vụ lật thuyền khiến 3 cha con tử vong, ai cũng bàng hoàng, xót xa. Bà Minh chia sẻ: “Đập nước này được cải tạo từ nhiều năm qua, khu vực 3 cha con bị nạn khi đi thuyền có mực nước sâu nhất hồ. Cả gia đình vợ chồng, con cái còn nhỏ đều sống hiền lành, ai cũng quý mến. Ai ngờ cả 3 cha con tử nạn, thật thương tâm”.

Ông Trần Đăng Khoa – Chủ tịch UBND xã Nam Thanh cho biết, vào khoảng 15h30 ngày 18/11, anh P.H.Tr. (sinh năm 1984) cùng các con P.H.P.Q. (sinh năm 2017) và P.T.Q.A. (sinh năm 2018), trú tại xóm 6 (xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn) đi thuyền trên đập Rào Băng, không may bị lật thuyền khiến 3 cha con chìm sâu trong nước.

xin chia buồn
Ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet.

Thông tin ban đầu, vào giờ trên, anh T. nhận được thông tin có người đang bắt trộm cá của gia đình nhận thầu nuôi ở đập Rào Băng, nên đã cùng 2 con đi thuyền máy ra kiểm tra.

“Khu vực xảy ra tai nạn có ít người dân sinh sống, chủ yếu là các trang trại nuôi trồng. Thứ 7 là ngày nghỉ, các con không đi học nên theo cha lên thuyền”, ông Khoa nói.

Ngay sau khi nhận được thông tin sự việc, chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng phối hợp tìm kiếm nạn nhân, đến gần 19h thì tìm thấy thi thể cháu Q.

“Do mực nước sâu nên phải dùng xuồng thả móc câu để tìm kiếm các nạn nhân. Trong quá trình kéo đến gần 23h phát hiện thi thể anh Tr. rồi tìm thấy chiếc thuyền bị lật” – ông Khoa thông tin. Khoảng 6h sáng nay thì tìm thấy thi thể cháu A ở gần bờ (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Hãng phim đề nghị hỗ trợ 9 tỷ đồng làm phim, Quảng Ngãi từ chối thẳng

Theo đó, tháng 8 vừa qua hãng phim Sao Việt có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi. Phía hãng phim đã nói về kế hoạch tổ chức thực hiện bộ phim Người bên sông Trà Khúc.

Đại diện hãng phim Sao Việt đã trình bày, giới thiệu nội dung kịch bản bộ phim Người bên sông Trà Khúc và dự kiến kế hoạch thực hiện của đoàn làm phim.

Sau buổi làm việc nêu trên, hãng phim Sao Việt đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi, đề nghị được hỗ trợ hơn 9,1 tỷ đồng để hãng phim có kinh phí sản xuất bộ phim truyện truyền hình mà hãng phim cho rằng sẽ tái hiện lịch sử hào hùng của đất và người Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời hãng phim Sao Việt, ông Trần Hoàng Tuấn, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho rằng đề nghị hỗ trợ hơn 9,1 tỷ của hãng phim Sao Việt không thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương theo quy định tại Luật Ngân sách nhà nước.

Đồng thời, bộ phim truyền hình Người bên sông Trà Khúc không thuộc trường hợp Nhà nước sản xuất phim thực hiện theo kế hoạch phục vụ nhiệm vụ chính trị theo quy định của Luật Điện ảnh.

Do vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi không có cơ sở để giải quyết đề nghị hỗ trợ kinh phí để sản xuất bộ phim này của hãng phim Sao Việt (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Có thể bạn quan tâm: