Vụ sạt lở đèo Bảo Lộc: 37 người thoát chết bên mép vực; Vườn sầu riêng ngay điểm sạt lở thuộc đất rừng… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 2/8/2023.

37 người thoát chết bên mép vực trong vụ sạt lở đèo Bảo Lộc

Tài xế Võ Minh Bằng, 52 tuổi, kể trưa 30/7 lái xe 45 chỗ chở 36 học sinh tiểu học cùng phụ huynh, giáo viên đi du lịch ở Đà Lạt trở về huyện Hóc Môn, TP. HCM. Lúc này trời mưa nặng hạt, xe chạy 20 km/h chuẩn bị đổ đèo. Đến trước Trạm CSGT Madagui, ông bất ngờ nghe tiếng ầm ầm, đất đá đập vào bên mạn phải ôtô.

“Trong vài giây xe bị một lực rất lớn đẩy qua bên kia làn đường, đuôi xe húc đổ dải phân cách ngã xuống bờ vực sâu hơn 200 m, phía dưới là dòng suối chảy qua”, ông Bằng nói.

Nhiều hành khách ngồi ở giữa và đuôi ôtô hoảng loạn chạy dồn về phía đầu xe để giảm sức nặng tránh xe trôi xuống phía dưới. Lúc này, nam tài xế hô hoán “chạy xuống hết”. Một số khách mở cửa chạy ra ngoài, có người đập kính cửa sổ đầu xe bế con chui ra đường.

Sau khi hỗ trợ khách thoát khỏi xe, ông Bằng nhìn về hướng trạm CSGT Madugui, thấy trụ sở bị đất đá đè sụp mái tôn, nhiều bức tường, gạch đổ. Núi đất đỏ vùi lấp nhiều ôtô bên cạnh các thanh sắt làm cột nhà đã bị cong vênh.

Từ trong khe hở ở đống đổ nát, ông nghe tiếng kêu cứu nên đã chạy đến tiếp cận. Lúc này, một CSGT đã chui thoát ngoài, quần áo bị rách, dính đầy bùn đất. Còn một chiến sĩ cùng người phụ nữ bị đè dưới bức tường gần ô cửa. Ông lấy đá đập bức tường để mở rộng ô cửa cho hai nạn nhân chui ra ngoài.

“Lúc thoát ra ngoài họ bị trầy xước khắp người, liên tục cầu cứu cho những người còn kẹt lại”, nam tài xế kể. Tất cả hành khách sau đó được nhà xe điều phương tiện khác đưa khỏi hiện trường (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Vườn sầu riêng ngay điểm sạt lở đèo Bảo Lộc thuộc đất rừng

Theo Phó Cục trưởng Cục Lâm nghiệp, vị trí sạt lở trên đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) khiến 4 người tử vong thuộc đất rừng, việc trồng cây sầu riêng ở đây là sai tiêu chuẩn.

Nội dung trên được ông Triệu Văn Lực, Phó Cục trưởng Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thông tin khi trao đổi về vụ sạt lở trêo đèo Bảo Lộc tại họp báo thường kỳ do Bộ NN&PTNT tổ chức, chiều 1/8.

Theo ông Lực, Bộ NN&PTNT đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 156/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp, trong đó quy định rất rõ về quy chế quản lý và sử dụng với 3 loại rừng: phòng hộ, đặc dụng, sản xuất.

Vị trí sạt lở là rừng phòng hộ. Rừng phòng hộ phải trồng cây bản địa có bộ rễ phát triển, lá không rụng theo mùa.

Khu vực sạt lở thuộc đồi trồng sầu riêng trên đất rừng phòng hộ nên phải có trách nhiệm của địa phương về quy hoạch, rà soát lại đất rừng phòng hộ và trồng theo quy định… (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Nguyên nhân ban đầu gây sạt lở đường HCM: Có phần do mưa lớn (?!)

Thông tin từ báo Người Lao Động, chiều 2/8, Khu quản lý đường bộ 3 đã có báo cáo về vụ sạt lở ta-luy âm trên đường Hồ Chí Minh cho Cục Quản lý đường bộ Việt Nam.

Theo báo cáo, tuyến đường HCM (đoạn Km1876 – Km1946, địa phận tỉnh Đắk Nông) do Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Nông, sáng 2/8 xảy ra sạt lở mái ta-luy âm từ Km 1900+350 đến Km1900+650, chiều dài khoảng 300m. Phạm vi cung trượt bao trùm hết phần giải phân cách, đường gom, vỉa hè. Nguyên nhân nhận định ban đầu là đoạn nền đường đắp có mái ta-luy âm cao và nằm trên triền đá; đồng thời trong thời gian vừa qua ở TP. Gia Nghĩa có mưa lớn kéo dài.

Video Đường HCM sụp lún, di dời khẩn cấp 16 hộ dân:

Tuyển nữ Việt Nam nhận thưởng gần 18 tỷ đồng sau World Cup

Sau trận cuối vòng bảng World Cup 2023 gặp Hà Lan, tuyển nữ Việt Nam được VFF thưởng 500 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền thưởng mà thầy trò HLV Mai Đức Chung nhận được sau 3 trận đấu là 1,8 tỷ đồng (800 triệu đồng trận gặp Mỹ, 500 triệu đồng trận gặp Bồ Đào Nha).

Trực tiếp có mặt động viên các cầu thủ sau trận đấu với Hà Lan, Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn nói: “Không phải chỉ thắng trận các bạn mới được thưởng. Quan trọng nhất là sự nỗ lực của từng người, từng cầu thủ và cả tập thể đội bóng được đông đảo mọi người ghi nhận.

Sau giải đấu này, chúng ta còn các giải đấu trước mắt để làm tiền đề cho mục tiêu lớn trong tương lai. Hy vọng rằng tại World Cup nữ 2027, chúng ta vẫn được góp mặt.

VFF hứa sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các bạn yên tâm thi đấu, cống hiến cho bóng đá nước nhà. Tôi xin chúc các bạn cầu thủ, các HLV có thời gian nghỉ ngơi tích cực bên gia đình để sau khi tập trung trở lại, chúng ta lại có năng lượng tốt nhất thực hiện những mục tiêu mới”.

Ngoài số tiền thưởng của VFF, tính đến hiện tại, tuyển nữ Việt Nam còn nhận được số tiền hỗ trợ từ FIFA. Theo đó, mỗi cầu thủ sẽ nhận được 30.000 USD (tương đương hơn 700 triệu đồng). FIFA trực tiếp chuyển số tiền này vào tài khoản của các cầu thủ.

Tính tổng số tiền thưởng của FIFA và VFF, thầy trò HLV Mai Đức Chung được nhận 17,8 tỷ đồng (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Hà Nội: Nhiều người giàu trúng bốc thăm mua nhà ở xã hội

NHS Trung Văn (ở Nam Từ Liêm) là một trong những dự án thu hút quan tâm đông đảo của người mua nhà. Đây là một trong những dự án hiếm hoi có vị trí đắc địa ra hàng với giá phù hợp túi tiền người thu nhập thấp.

Sau sự kiện bốc thăm thành công hồi tháng 5, chủ đầu tư đã gửi danh sách 149 người bốc trúng suất mua tới Sở Xây dựng Hà Nội, để các cơ quan chức năng thẩm định lại.

Kết quả phát hiện có 7 trường hợp đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở tại các vị trí khác, hoặc nhà đất vượt quá 10m2/người, nhưng vẫn tham gia bốc thăm. Thậm chí, có trường hợp đã có sổ đỏ 300m2 đất. Điều này làm giảm mất cơ hội bốc thăm trúng suất mua nhà của những người có nhu cầu thật khác.

Phía chủ đầu tư cho biết, đơn vị đã huỷ quyền mua của các trường hợp này và sẽ tổ chức bốc thăm lại lần hai để tìm khách hàng mới thay cho 7 trường hợp trên. Thời gian tiến hành sẽ được thông báo sau (đọc toàn bản tin trên Báo Giao Thông).

Có thể bạn quan tâm: