Mưa lớn gây thiệt hại một số tỉnh trên cả nước; Bữa ăn bán trú của 400 học sinh nghi bị bỏ thuốc trừ sâu… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 28/9/2023.

Mưa lớn gây thiệt hại một số tỉnh trên cả nước

Gây sạt lở nhiều tuyến đường ở Lào Cai

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thị xã Sa Pa được báo VietNamNet đăng tải, từ ngày 27 – 28/9, trên địa bàn thị xã Sa Pa có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

Mưa lũ đã khiến Quốc lộ 4D từ TP. Lào Cai đi thị xã Sa Pa xuất hiện 3 điểm sạt lở.

sạt lở đất
Ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet.

Hiện chưa xác định được khối lượng đất, đá sạt lở của các điểm. Bên cạnh đó, trên tỉnh lộ 152 đoạn Km23 (từ trung tâm thị xã Sa Pa đi xã Bản Hồ, Liên Minh), giáp đầu cầu Thanh Phú cũng xuất hiện điểm sạt lở lớn gây ách tắc giao thông.

Mưa lũ cũng làm sạt lở taluy vào 1 nhà dân ở thôn Móng Xóa, xã Ngũ Chỉ Sơn làm nứt nền, ảnh hưởng đến kết cấu nhà. Cùng với đó, các tuyến Tỉnh lộ 152, 162 và một số tuyến đường giao thông liên xã bị sạt lở với khối lượng hàng chục nghìn mét khối.

Gây sạt lở đất, kéo sập nhà dân ở Quảng Ninh

Thông tin từ báo VTC News, sáng 28/9, lãnh đạo UBND xã Đạp Thanh (huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh) cho biết, trên địa bàn xảy ra vụ sạt lở sau đợt mưa lớn kéo dài khiến một ngôi nhà bị đổ sập.

Vụ việc xảy ra khoảng 16h ngày 27/9, vị trí sạt lở thuộc địa bàn thôn Bắc Cáp, xã Đạp Thanh. Ngôi nhà cấp 4 lợp mái tôn, diện tích hơn 80m2 và một nhà bếp dựng tạm diện tích hơn 60m2 bị đổ và hư hỏng.

mái tôn bay
Ngôi nhà cấp 4 bị đổ sập, hư hỏng hoàn toàn (ảnh: Báo Quảng Ninh).

Rất may, toàn bộ gia đình chủ nhà đã chuyển đến nơi an toàn trước khi căn nhà bị đổ nên không có thiệt hại về người.

Lúc 9h ngày 27/9, tại khu vực Km165+500, đoạn vỉa hè và phía trước cửa nhà số 206 của hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Tần và nhà số 204 của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thịnh (khu 3, phường Cẩm Thịnh, TP. Cẩm Phả) xảy ra sụt lún. Khu vực sụt lún dài khoảng 6m, rộng khoảng 9m, sâu khoảng 1m.

Đường phố Hà Nội ngập sâu vì mưa to, trời tối mịt như ban đêm

Sáng 28/9, Hà Nội mưa to khiến nhiều tuyến phố ngập sâu. Mưa ngập đúng thời điểm đầu buổi sáng khiến giao thông hỗn loạn, nhiều tuyến đường ùn tắc, người dân phải chật vật tới nơi làm việc.

Theo bản tin lúc 8h30 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay khu vực nội thành Hà Nội đang mưa vừa, mưa to đến rất to.

Theo ứng dụng quan trắc của Công ty Thoát nước Hà Nội, sáng 28/9, tại thủ đô có mưa lớn, lượng mưa đo được có nơi lên tới 100mm như trạm bơm hồ Linh Đàm (95mm), Mộ Lao (Hà Đông) 86mm, Yên Nghĩa (Hà Đông) 109mm, Thanh Xuân 83mm…

tắc đường
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ Online.

Các khu vực khác ghi nhận lượng mưa từ 30-80mm. Mưa lớn khiến một số tuyến đường ngập nặng như phố Trần Bình, Bùi Xương Trạch, Nguyễn Trãi, Tô Hiệu…

các tuyến phố như: Phạm Hùng (trước cổng bến xe Mỹ Đình, Hà Nội), Nguyễn Đức Cảnh (Hoàng Mai), khu đô thị An Khánh (Hoài Đức), đại lộ Thăng Long… đã xảy ra tình trạng ngập sâu khiến xe cộ không thể di chuyển.

Tới 9h30 sáng, trời Hà Nội vẫn tối mịt như ban đêm vì mưa lớn.

Lũ lụt tàn phá ba tỉnh miền Trung

Video về tình hình mưa lũ tại Nghệ An và Hà Tĩnh, ngày 27/9 dẫn từ báo VnExpress:

Ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, hai ngày qua Thanh Hóa mưa to. Nước lũ gây chia cắt ở tràn Ná Cà 2, tỉnh lộ 520B, đoạn qua xã Thanh Quân, huyện Như Xuân sáng nay.

Một số thôn bản ở các xã Hóa Quỳ, Bình Lương, Tân Bình, Xuân Hòa… huyện Như Xuân bị cô lập. Một người đàn ông ở xã Bình Lương, huyện Như Xuân đi đánh cá đêm qua bị lũ cuốn mất tích, hiện chưa tìm thấy.

ngập đường
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Tại TP. Thanh Hóa, hàng loạt tuyến phố như Lê Lợi, Phan Chu Trinh, Trường Thi, Triệu Quốc Đạt, Trần Phú… ngập sâu 50-70 cm. Các điểm ngập nặng nhất là ngã tư Lê Lợi – Trần Phú, vòng xuyến trước trụ sở Công an thành phố cũ, đường Triệu Quốc Đạt…

Chưa có thống kê thiệt hại song ghi nhận ban đầu hàng nghìn ha lúa và hoa màu của người dân ở các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Quan Hoá, Như Xuân, Lang Chánh… bị hư hại do ngập úng, gãy đổ trong mưa lũ.

Bữa ăn bán trú của 400 học sinh nghi bị bỏ thuốc trừ sâu

Khoảng 10h30 ngày 22/9, trường THPT Chu Văn Thịnh, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, phát hiện chậu đựng su su luộc, dùng để chia khẩu phần ăn cho học sinh, có mùi thuốc trừ sâu nên báo công an. Số su su này không được sử dụng nên không học sinh nào bị ảnh hưởng.

Công an xác định người liên quan là nữ nhân viên bếp ăn, 39 tuổi, trú bản Áng Ưng, xã Chiềng Ban. Dung dịch được bỏ vào thức ăn có thể là thuốc trừ sâu. Người này đã bị tạm giữ hình sự hôm 24/9 về hành vi gây tổn hại cho sức khỏe người khác.

Tối 27/9, thượng tá Bùi Văn Dũng, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Mai Sơn, cho biết: “Xác minh ban đầu, người này là vợ của nguyên hiệu trưởng THPT Chu Văn Thịnh”. Sự việc được xác định có “động cơ cá nhân” (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Nổ lớn tại hầm chung cư ở Bình Dương

Sự việc xảy ra vào tối ngày 27/9 tại chung cư B.C. nằm trên đường Phạm Hữu Lầu (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Theo hình ảnh từ camera hành trình của một ôtô ghi lại, vào khoảng 19h37 tối 27/9, khi một xe ôtô đang di chuyển trong tầng hầm chung cư để tìm nơi đỗ thì bất ngờ bóng đèn chiếu sáng nằm trên trần phát nổ, bốc khói.

nổ lớn
Khoảnh khắc bóng đèn phát nổ khiến tài xế hoảng sợ (ảnh cắt từ video).

Thời điểm này, tài xế đã nhanh chóng lùi xe về phía sau để tìm cách chạy ra ngoài, một số người dân đang sinh hoạt phía trên khu vực phát nổ cũng hoảng hốt chạy ra sân.

Theo một số nhân chứng, thời điểm bóng đèn phát nổ hệ thống cảnh báo PCCC không hoạt động, không có chuông báo cũng như không phun nước, trong khi ngay phía dưới bóng đèn có nhiều xe máy đang đỗ (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Có thể bạn quan tâm: