Vờ bị bắt cóc, tống tiền 10 tỷ đồng để ‘thử lòng chồng’; 4 phụ nữ người Việt được cứu khỏi xe tải đông lạnh ở Pháp… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 29/9/2023.

Mưa lũ kéo dài khiến 6 người chết và mất tích

Theo thống kê của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) được báo VTC News đăng tải, tính đến 17h ngày 28/9, đợt mưa lũ gây nhiều thiệt hại về người, tài sản, hoa màu của các tỉnh miền Bắc, miền Trung.

Cụ thể, 4 người chết (gồm 1 người ở Quảng Trị tử vong do sét đánh; 1 bé trai ở Thanh Hóa đi chơi gần suối Đòn bị trượt chân xuống suối; 1 người chết do lũ cuốn trôi tại Hòa Bình; 1 người chết do lũ cuốn trôi tại Sơn La) và 2 người mất tích tại Sơn La.

Về tài sản, 24 nhà bị ngập, 60 nhà bị cô lập (Hòa Bình); 2 nhà bị sập (Quảng Ninh); 75 nhà bị hư hỏng do sạt lở đất (Hòa Bình 49, Sơn La 6, Yên Bái 1, Lào cai 19, Phú Thọ 3); 14.782 ha lúa bị đổ; 7.213 ha hoa màu bị ngập, 3.717 ha hoa màu bị hư hại.

Về thủy lợi, có 2 vị trí sạt lở đê tại Hà Nội. Về giao thông, mưa lũ gây sạt lở nghiêm trọng tại một số tỉnh Lào Cai, Phú Thọ, Hòa Bình.

15 nhà dân bị nghiêng, nứt vì robot đào cống thoát nước

Thông tin từ báo Tuổi Trẻ Online, 15 nhà dân trên đường số 18 hiện đang bị nghiêng. Bên cạnh đó mặt đường khu vực và nền nhà bị sụt lún nhiều điểm. Nguyên nhân ban đầu xác định do thi công đào cống thoát nước mưa bằng robot.

Các căn nhà tại đây xuất hiện những vết nứt dài 2-3m, nhiều bức tường nghiêng khoảng 20 độ. Các khung sắt cửa có dấu hiệu xiêu vẹo. Ngoài ra cửa hàng rào và cửa nhà không thể đóng chặt vì tường bị xô lệch.

nứt nhà nhiều vết
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ Online.

Anh Bình (cư dân tại đường số 18) cho biết: “Tôi phát hiện tường nhà bị nứt, sau đó hỏi thăm thì nhiều nhà cũng bị như vậy mới tá hỏa. Tôi sống ở đây bao nhiêu năm, nay thấy vậy cứ tưởng có động đất”.

Còn anh Dũng ở trên đường này nói nhà anh xây lâu rồi, rất vững chãi. Tới hôm nay mới thấy nứt vách, xuống cấp trầm trọng như vậy. Anh và gia đình đang sợ nhà bị sập.

Trả lời về nguyên nhân, ông Lê Văn Diện – trưởng Ban điều hành gói thầu XL07 thuộc Công ty Đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương (thuộc Dự án vệ sinh môi trường TP. HCM giai đoạn 2) – cho biết khi robot thi công đào cống nước ở độ sâu 10m thì xoay cắt đất. Việc này tạo ra biến động dưới lòng đất gây rung lắc.

Bên cạnh đó khu vực này nền đất yếu nên dễ bị sụt lún. Đơn vị đang kiểm tra và sửa chữa để đảm bảo an toàn cho các hộ dân. Về cụ thể phương án khắc phục, ông Diện cho biết sẽ thông tin sau.

Phó chi cục thi hành án dân sự ở TP. HCM vi phạm nồng độ cồn

Tối 28/9, thông tin từ Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. HCM (PC08), tối 27/9, Trạm CSGT Tây Bắc đã phát hiện 13 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có một người là cán bộ, công chức nhà nước.

Cụ thể, khoảng 20h, tổ công tác lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên tỉnh lộ 8, xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi. CSGT dừng xe ông V.D. và kiểm tra có mức nồng độ cồn 0,346 mg/l khí thở.

Mức cồn của ông D. vượt quá 0,25 mg/l khí thở. Ông D. sẽ bị phạt tiền từ 4 – 5 triệu đồng; tước giấy phép lái xe từ 16 – 18 tháng.

CSGT lập biên bản vi phạm hành chính đối với trường hợp vi phạm này.

Theo thông tin của người đàn ông này cũng như qua công tác kiểm tra các giấy tờ có liên quan, được biết người điều khiển vi phạm hiện đang là phó chi cục trưởng chi cục thi hành án dân sự của một huyện trên địa bàn TP. HCM (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Vờ bị bắt cóc, tống tiền 10 tỷ đồng để ‘thử lòng chồng’

Ngày 28/9, Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, cho biết đang củng cố hồ sơ để xử phạt hành chính người phụ nữ do vi phạm trong lĩnh vực bưu chính, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Trước đó, ngày 26/9, cảnh sát nhận được trình báo của người đàn ông trú phường Minh Khai về việc vợ và con trai bị bắt cóc, yêu cầu chuyển khoản 10 tỷ đồng tiền chuộc. Tin nhắn có nội dung: “Chuẩn bị 10 tỷ đồng chuộc vợ con mày, nếu báo công an tao giết cả hai rồi tự tử”, “Chuyển tiền vào tài khoản vợ mày, nhận được sẽ thả người”.

Sau hai tiếng vào cuộc xác minh, nhà chức trách xác định “không có việc bắt cóc” và vợ anh này đang cho con chờ khám bệnh tại Khoa Nhi Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec.

Tại cơ quan điều tra, người phụ nữ khai giả danh kẻ bắt cóc nhắn tin cho chồng chỉ với mục đích “thử thách tình cảm và phản ứng” của anh này (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

4 phụ nữ người Việt được cứu khỏi xe tải đông lạnh ở Pháp

Theo Đài BBC được báo Tuổi Trẻ Online đăng tải, nhóm phụ nữ gồm 4 người Việt và 2 người Iraq đã trốn hàng giờ trong một chiếc xe tải đông lạnh ở miền Bắc nước Pháp, vì tin rằng chiếc xe này đang trên đường đến Anh hoặc Ireland.

Khi nhận ra chiếc xe tải đi sai hướng, họ bắt đầu hoảng sợ trong không gian tối tăm, chật hẹp và lạnh lẽo. Một trong số họ đã tìm cách liên lạc được với một phóng viên của Đài BBC ở London. Phóng viên đã báo cảnh sát giúp nhóm phụ nữ.

Công tố viên Pháp Laetitia Francart cho biết tài xế xe tải, khi đó đang hướng tới Ý, không có lỗi. Những người phụ nữ nói với cơ quan chức năng rằng người lái xe không liên quan.

“Họ nói rằng họ leo lên xe tải vì nghĩ rằng chiếc xe sẽ đến Anh vì biển đăng ký ở Ireland”, Đài BBC dẫn lời bà Francart. “Sau vài giờ di chuyển liên tục, họ nhận ra sai lầm của mình và báo cho một nhà báo”.

Phóng viên BBC cho biết cô không biết những người di cư này, nhưng cô được liên lạc vì đã đưa tin về những người di cư Việt Nam bị chết ngạt trong xe tải 4 năm trước đó.

Người phụ nữ trong xe đã gửi tin nhắn văn bản, vị trí GPS của xe tải và các đoạn video ngắn cho thấy tình trạng bên trong. Họ ngồi trên sàn xe, xung quanh là những thùng trái cây, hoảng loạn và khó thở.

Video ghi lại hình ảnh bên trong xe tải đông lạnh do người cầu cứu gửi đến phóng viên BBC (dẫn nguồn từ BBC được báo VnExpress đăng tải):

Công tố viên Francart ở xã Villefranche-sur-Saône, tỉnh Rhône, cho biết nhiệt độ bên trong chiếc xe tải chỉ khoảng 6 độ C. Nhóm phụ nữ này đều mặc áo khoác dày và không có vấn đề gì về sức khỏe.

Sau khi nhận được tin báo, cảnh sát Pháp đã truy tìm và chặn chiếc xe tải trên đường cao tốc. Bà Francart cho biết thêm tài xế cũng đã gọi cảnh sát sau khi nghe thấy tiếng ồn phát ra từ phía sau.

Cả 6 phụ nữ này từng bị giam giữ vì cư trú bất hợp pháp ở Pháp trước khi được thả. 4 người trong số đó được cho thời hạn 30 ngày để rời khỏi Pháp, 2 người còn lại được xin tị nạn.

Có thể bạn quan tâm: