Kit của Việt Á nhập từ Trung Quốc, 19 tỷ đồng nghiên cứu đi đâu?; Cán bộ hải quan nhận hàng trăm triệu đồng/xe để “làm luật” tại cửa khẩu là những tin nổi bật trong tuần trên MUC NEWS.

Hơn 650.000 người cần gạo cứu đói

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trình Chính phủ xuất hơn 11.448 tấn gạo cứu đói cho hơn 658.000 người dịp Tết Nhâm Dần và mùa giáp hạt đầu năm 2022.

Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, việc hỗ trợ cần kíp do ảnh hưởng của đợt dịch thứ tư và thời tiết bất thường khiến đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo có nguy cơ bị thiếu đói. 

Công ty Việt Á nhập kit test Covid-19 từ Trung Quốc với giá 21.560 đồng/test

Ngày 20/1, Tổng cục Hải quan cho biết từ tháng 9 đến 12/2021, Công ty Việt Á đã nhập khẩu 3 triệu kit test nhanh xét nghiệm định tính kháng nguyên virus SARS-CoV-2 với các chủng loại Novel Coronavirus 2019-nCoV Antigen Test (Colloidal Gold), mới 100%. Đặc biệt, giá khai báo là 0,955 USD/test (khoảng 21.560 đồng/test). Lô hàng nhập khẩu có tổng trị giá là 64,68 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 21/1 ông Lâm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật – CDC Bắc Giang, bị khởi tố với cáo buộc có sai phạm khi mua kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á. 

Ảnh chụp màn hình báo Pháp Luật TP. HCM.

Trước đó, phía Bộ KH&CN xác nhận kit xét nghiệm Covid-19 do Học viện Quân y cùng với Công ty cổ phần công nghệ Việt Á nghiên cứu sản xuất là sản phẩm của một nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia và kinh phí chi từ ngân sách cho nhiệm vụ này là 18,98 tỷ đồng. 

Ngày sau khi sự việc Việt Á nhập kit test từ Trung Quốc bị phát giác nhiều người đang thắc vậy thì gần 19 tỷ đồng sử dụng để nghiên cứu những gì?

Bắt cán bộ hải quan liên quan vụ “bán lốt” xe xuất khẩu qua biên giới

Ngày 20/1, Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Văn Hoàn (SN 1969, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát môi trường (PC05), Công an tỉnh Lạng Sơn; Ngô Xuân Trường (SN 1983, cán bộ hải quan tỉnh Lạng Sơn) và Lê Đức Quỳnh (SN 1978, lao động tự do) về tội “đưa hối lộ”.

Ảnh chụp màn hình báo Zing.

Các bị can trên là “mắt xích” quan trọng trong đường dây mua, bán “lốt xe” ở Khu trung chuyển hàng hóa Lạng Sơn ở Bản Liếp, xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn với giá từ 200 đến 300 triệu/xe nhằm có “vé” ưu tiên đi trước lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị xuất bán hàng sang Trung Quốc.

Ông Trịnh Văn Quyết bị phạt 1,5 tỷ đồng

Tuổi Trẻ đăng tải, ngày 18/1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) đã ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Trịnh Văn Quyết -chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Theo đó, ông Trịnh Văn Quyết bị phạt tiền 1,5 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng. Trước đó, ông  Quyết đã bán 74,8 cổ phiếu FLC vào ngày 10/1 nhưng không báo cáo về việc dự kiến giao dịch.

Đây là lần thứ hai Chủ tịch FLC nhận án phạt từ SSC. Trước đó vào tháng 11/2017, ông Quyết bị phạt 65 triệu đồng vì bán 57 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo với cơ quan quản lý thị trường. 

Bé gái 3 tuổi bị người tình của mẹ ghim đinh vào đầu

Ngày 20/1, Công an TP. Hà Nội xác nhận cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Trung Huyên (30 tuổi, trú tại huyện Thạch Thất) về tội giết người.

Nạn nhân là bé Đ.N.A (3 tuổi, ở huyện Thạch Thất, Hà Nội), con ruột của chị Nguyễn Thị L. (27 tuổi, người tình của Huyên). 

Trước đó, tháng 6/2021, chị L. ly hôn và nuôi con gái út là cháu Đ.N.A. Sau đó, chị L. có quan hệ tình cảm và sống như vợ chồng với Huyên.

Ảnh chụp màn hình báo VietNamNet.

Sáng ngày 17/1, trong lúc người yêu vắng nhà, Huyên tát vào mặt cháu A. rồi đối tượng tiếp tục dùng 1 quả tạ loại 2kg đóng 9 chiếc đinh dài khoảng 2,1 cm vào xung quanh đỉnh đầu cháu bé. Sau đó, Huyên đưa nạn nhân đi gửi và quay về phòng trọ ngủ.

Chiều cùng ngày, khi mẹ cháu bé phát hiện bé A. có biểu hiện buồn nôn, sức khỏe yếu… nên đã gọi xe taxi đưa cháu đến Bệnh viện Thạch Thất, sau đó chuyển đến Bệnh viện Xanh Pôn để điều trị.

Từ tháng 9/2021 đến nay, Huyên đã 4 lần hành hạ bé A. bằng các thủ đoạn như cho uống thuốc trừ sâu, bắt nuốt đinh ốc vít, đánh gãy tay.