Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc đang đi trước Nga trong việc phát triển vũ khí siêu thanh và có thể đã triển khai một loại vũ khí có khả năng tấn công các căn cứ của Mỹ ở Thái Bình Dương, theo hãng tin Bloomberg.

Mới đây, Paul Freisthler, trưởng bộ phận phân tích thông tin của cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) nói với Uỷ ban Quân vụ Hạ viện Mỹ rằng, Trung Quốc đang theo đuổi tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được trang bị đầu đạn siêu vượt âm đã được thử nghiệm từ năm 2014. Ông cho biết vào tháng 7/2021, loại vũ khí này cho thấy nó có thể đi vòng quanh thế giới.

Freisthler nói: “Trong khi Trung Quốc và Nga đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm thành công vũ khí siêu thanh và có khả năng đã triển khai các hệ thống tác chiến, Trung Quốc đang dẫn trước Nga về cả cơ sở hạ tầng hỗ trợ và số lượng hệ thống”. 

Sự chậm trễ của tên lửa siêu thanh khiến Mỹ tụt hậu xa hơn so với Nga, Trung Quốc. Nga hiện có ba hệ thống dã chiến, bao gồm một hệ thống phóng từ biển có tốc độ Mach 8. Nga cũng đã bắn vũ khí siêu thanh vào một số mục tiêu trong cuộc chiến ở Ukraine.