Bốn thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã đưa ra một đề xuất nhằm giám sát chặt chẽ hơn về thị thực đối với các đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Dự luật sẽ cấm cấp thị thực không định cư cho 93 triệu đảng viên ĐCSTQ, theo  tuyên bố ngày 17/11 của nghị sĩ bang Florida Marco Rubio, nhà tài trợ chính của dự luật, theo The Epoch Times.

Theo đó, luật này sẽ không khuyến khích công dân Trung Quốc gia nhập ĐCSTQ và hạn chế các hoạt động tuyên truyền và gián điệp của ĐCSTQ tại Hoa Kỳ.

Hiện tại, các thành viên ĐCSTQ có thể tới Mỹ du lịch và thực hiện các hoạt động kinh doanh không chính thức của chính phủ bằng thị thực B-1 và B-2 có thời hạn 10 năm, với nhiều lần nhập cảnh.

Ông Rubio nói rằng mọi đảng viên ĐCSTQ đều có nhiệm vụ hoàn thành mục tiêu của Đảng là “làm suy yếu và phá hoại Mỹ” và “trở thành cường quốc duy nhất của thế giới.”

“Việc cho phép các thành viên ĐCSTQ du lịch, mua sắm hoặc kinh doanh ở đất nước chúng tôi là không hợp lý”, ông nói.

Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio (ảnh chụp màn hình ET).

Những rủi ro do ĐCSTQ gây ra

Những người đồng tài trợ dự luật gồm có Thượng nghị sĩ Kevin Cramer (bang North Dakota), Rick Scott (bang Florida) và Tommy Tuberville (bang Arkansas).

Ông Cramer cho biết không cần thiết phải có chứng chỉ của CIA để biết rằng Trung Quốc là một nước xấu, và người Mỹ cần tách rời khỏi Trung Quốc. Ông lưu ý rằng ĐCSTQ “tích cực hoạt động chống lại lợi ích của Mỹ mỗi ngày.”

Ông tin rằng dự luật này sẽ cung cấp sự giám sát chặt chẽ hơn đối với thị thực cho các thành viên ĐCSTQ, bất kể họ muốn nhập cảnh vào nước này trong bao lâu.

“ĐCSTQ là kẻ thù của chúng ta và đang tìm cách thống trị hoàn toàn thế giới,” ông Scott nói, đề cập đến cách các đặc vụ của ĐCSTQ đến Hoa Kỳ để đánh cắp tài sản trí tuệ, theo dõi công dân Trung Quốc và thâm nhập vào các tổ chức nghiên cứu quan trọng.

Tuy nhiên, ông tin rằng nhiều du khách Trung Quốc có thiện chí và nên được phép nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Nhưng chính phủ liên bang bắt buộc phải kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo rằng du khách đến từ Trung Quốc không phải là đặc vụ của ĐCSTQ hoặc có liên hệ với ĐCSTQ dưới bất kỳ hình thức nào, ông Scott nói trong tuyên bố.

Ông nhấn mạnh thêm rằng, “Tôi kêu gọi các đồng nghiệp tham gia cùng chúng tôi để ủng hộ dự luật tốt đẹp này nhằm giữ an toàn cho đất nước của chúng ta, ngăn chặn gián điệp nước ngoài xâm nhập vào Mỹ và bảo vệ các bí mật thương mại có giá trị của chúng ta.”

Thượng nghị sĩ Tuberville nói rằng Hoa Kỳ không nên dung thứ cho hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ trắng trợn của ĐCSTQ. Ông chỉ ra vai trò ngày càng thù địch của ĐCSTQ trên trường quốc tế và sự sẵn sàng tạo ra tội phạm mạng và trí tuệ đã khiến chính phủ Trung Quốc trở thành đối thủ hàng đầu của Hoa Kỳ.

“Thật vô nghĩa khi cho phép những kẻ sẽ làm hại nước Mỹ nhập cảnh hợp pháp vào đất nước của chúng tôi vì bất kỳ lý do gì”, ông nói.

Ông Tuberville tuyên bố: “Chúng ta phải làm mọi thứ có thể để ngăn chặn sự can thiệp có hại của nước ngoài vào xã hội và nền kinh tế của chúng ta. Công dân Trung Quốc vẫn đủ điều kiện cho các loại thị thực khác bao gồm nhà ngoại giao, sinh viên, vận động viên/nghệ sĩ, khách trao đổi, nội bộ công ty, bác sĩ và nhà đầu tư”.

Có thể bạn quan tâm: