Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết họ rất lấy làm tiếc về “sự đau khổ và tức giận” của Ukraine; nhưng từ chối rút lại báo cáo cho rằng quân đội Ukraine để dân thường tiếp xúc với hỏa lực của Nga.

Theo Al Jazeera, Tổ chức Ân xá đã gây ra sự phẫn nộ ở Ukraine khi công bố một báo cáo hôm 4/8, cáo buộc quân đội Ukraine gây nguy hiểm cho dân thường bằng cách thiết lập các căn cứ ở trường học và bệnh viện, đồng thời tiến hành các cuộc phản công từ các khu vực đông dân cư.

Người đứng đầu văn phòng Ukraine của Tổ chức Ân xá Quốc tế, Oksana Pokalchuk, đã từ chức để phản đối báo cáo này. Bà cáo buộc tổ chức nhân quyền nói xấu Ukraine theo tuyên truyền của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy chỉ trích Tổ chức Ân xá đang cố gắng “chuyển trách nhiệm từ kẻ gây hấn sang nạn nhân”.

Bất chấp những áp lực từ Ukraine, Tổ chức Ân xá từ chối rút lại báo cáo của mình. Trong một tuyên bố hôm 7/8, nhóm nhân quyền cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn đứng về những phát hiện của mình”.

Báo cáo của Tổ chức Ân xá liệt kê các vụ việc mà lực lượng Ukraine dường như đã khiến dân thường gặp nguy hiểm tại 19 thị trấn và làng mạc ở các vùng Kharkiv, Donbas và Mykolaiv.

“[Tổ chức Ân xá] đã tìm thấy các trường hợp lực lượng Ukraine bố trí ngay bên cạnh nơi thường dân sinh sống, do đó có khả năng khiến họ gặp rủi ro từ hỏa lực của Nga”, theo báo cáo.

“Chúng tôi đưa ra đánh giá này dựa trên các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế, trong đó yêu cầu tất cả các bên tham gia xung đột tránh xác định các mục tiêu quân sự ở bên trong hoặc gần các khu vực đông dân cư”.

Kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2, Tổ chức Ân xá cho biết họ đã phỏng vấn hàng trăm nạn nhân Ukraine. “Những câu chuyện của họ làm sáng tỏ thực tế tàn khốc của cuộc chiến tranh xâm lược của Nga”, theo Tổ chức Ân xá.

“Chúng tôi đã kêu gọi thế giới thể hiện tình đoàn kết với người Ukraine thông qua hành động cụ thể, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy”.

Có thể bạn quan tâm: