Một nghiên cứu mới tại Anh cho thấy tỷ lệ tử vong ở thanh thiếu niên và trẻ em dưới 18 tuổi do COVID-19 thấp hơn 5 lần so với tự tử và thấp hơn 10 lần so với chấn thương.

Vision Times đưa tin, các nghiên cứu sử dụng cơ sở dữ liệu tử vong quốc gia trẻ em của Anh (UK’s National Child Mortality Database) kết hợp với sức khỏe cộng đồng Anh (Public Health England) để xác định có bao nhiêu người ở độ tuổi dưới 18 đã chết với nhãn mác “Bệnh COVID-19”. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành đánh giá dữ liệu “để thực sự phân biệt giữa những người chết vì nhiễm SARS-CoV-2 và những người chết vì một nguyên nhân thay thế nhưng tình cờ có kết quả dương tính.”

Phân tích số liệu tử vong ở trẻ em tại Anh

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong khi tổng số 3.105 người dưới 18 tuổi tử vong do mọi nguyên nhân ở Anh, chỉ có 61 người chết với kết quả xét nghiệm PCR dương tính và trong số đó chỉ 25 người thực sự chết vì nhiễm virus SARS-CoV-2. Tỷ lệ tử vong do COVID-19 trong bộ phận dân số dưới 18 tuổi của Vương quốc Anh chỉ là 2 phần triệu.

Các nhà nghiên cứu lưu ý: “Trong cùng khoảng thời gian được nghiên cứu, có 124 trường hợp tử vong do tự tử và 268 trường hợp tử vong do chấn thương, nhấn mạnh rằng COVID-19 gây tử vong ở trẻ em và thanh niên với tỷ lệ rất thấp”. Qua con số này, có thể thấy rằng số trẻ em tại Anh mất vì tự tử (124) gấp 5 lần nguyên nhân tử vong do Covid (25).

Catherine, Nữ công tước xứ Cambridge theo dõi cô bé 10 tuổi Anya Southall xử lý một con tắc kè hoa khi cô tham gia cùng một nhóm học sinh địa phương từ Trường Tiểu học Loxdale trong chuyến thăm đến HugglePets trong Cộng đồng để đánh dấu tuần lễ nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần vào ngày 13 tháng 5 năm 2021 tại Wolverhampton, Nước Anh.  Hậu quả của việc khóa máy kéo dài và nghiêm trọng đã gây tổn hại đáng kể cho thanh thiếu niên so với COVID-19.
Catherine, Nữ công tước xứ Cambridge theo dõi cô bé 10 tuổi Anya Southall xử lý một con tắc kè hoa khi cô tham gia cùng một nhóm học sinh địa phương từ Trường Tiểu học Loxdale trong chuyến thăm đến HugglePets trong Cộng đồng để đánh dấu tuần lễ nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần vào ngày 13 tháng 5 năm 2021 tại Wolverhampton, Nước Anh. Hậu quả của việc phong tỏa kéo dài và nghiêm trọng đã gây tổn hại đáng kể cho thanh thiếu niên so với COVID-19. (Hình ảnh: Adrian Dennis – WPA Pool qua Getty Images)

Phân tích chi tiết số liệu trẻ em tại Anh tử vong vì Covid

Trong số những thanh niên được xác nhận là đã chết vì nhiễm SARS-CoV-2, nghiên cứu cho thấy 18 người trên 10 tuổi, với sự phân biệt giới tính rõ ràng là 12 nam và 13 nữ. Người châu Á và người da đen tử vong nhiều hơn một chút so với các chủng tộc khác, lần lượt chiếm 36 và 20% số người chết.

Họ cũng phát hiện ra 6 trong số 25 trường hợp tử vong không có bệnh lý cơ bản, trong khi 13 người mắc bệnh thần kinh, loại phổ biến nhất. 13 người chết trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) hoặc trong khu bệnh viện, trong khi 12 người còn lại chết tại nhà hoặc tại phòng cấp cứu.

Nguyên nhân chính gây tử vong là các bệnh đi kèm

“Phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của các bệnh đi kèm như là yếu tố nguy cơ chính dẫn đến tử vong, vì 76% mắc các bệnh mãn tính, 64% mắc nhiều bệnh đi kèm và 60% có các tình trạng bế tắc trong cuộc sống. Nhóm mắc bệnh đi kèm có nguy cơ cao nhất là những người có rối loạn thần kinh phức tạp, chiếm 52% tổng số ca tử vong, ”các tác giả cho biết.

Trong một bài báo ngày 2 tháng 2 của BBC, Tiến sĩ John Wright của Bệnh viện Hoàng gia Bradford đã nhấn mạnh về thiệt hại mà các biện pháp phong tỏa kéo dài của đất nước đã gây ra đối với sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên, “Trẻ em là một bộ phận lạc lõng trong đại dịch. Trong khi trẻ em (phần lớn) miễn nhiễm với Covid-19, cuộc sống và thói quen hàng ngày của chúng đã bị đảo lộn”.

Trẻ em tại Anh bị khủng hoảng sức khỏe tâm thần do COVID-19 và phong tỏa kéo dài
Trẻ em bị khủng hoảng sức khỏe tâm thần do COVID-19 và phong tỏa kéo dài (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

“Trẻ em bị khủng hoảng sức khỏe tâm thần từng được đưa đến A&E [thuật ngữ ở Anh để chỉ phòng cấp cứu] khoảng hai lần một tuần. Kể từ mùa hè, mật độ này tăng lên một hoặc hai lần một ngày. Một số trẻ mới 10 tuổi đã tự cắt cổ, dùng thuốc quá liều hoặc cố gắng tự làm ngạt thở, ”Wright cho biết, nhân viên A&E ở Scotland, Portsmouth và Bắc Ireland cũng đã báo cáo những hiện tượng tương tự.

Cảm thấy bế tắc vì phong tỏa kéo dài

Bài nghiên cứu mô tả các trường hợp tự làm hại bản thân, dùng thuốc quá liều, rối loạn ăn uống, chẳng hạn như trường hợp “một cậu thiếu niên trông xanh xao, nằm yên lặng trong một căn phòng” Chuyên gia tư vấn Dave Greenhorn nói rằng cậu bé đã đến Khoa Cấp cứu 2 ngày 1 lần trong hai tuần. Trước đó, cậu ta đã nói với nhân viên rằng cậu muốn chết. 

Wright nói về trải nghiệm mà Greenhorn kể lại: “Một trong những vấn đề là việc phong tỏa đã ngăn không cho mọi người tiếp cận các ‘van an toàn’ của riêng họ. “Trước đây cậu bé từng nói rằng cậu ấy nhớ những lần đi chơi với bạn bè của mình. Bây giờ cậu ấy bị mắc kẹt ở nhà, và các thành viên khác trong gia đình cũng vậy”.

“Trong những lần nhập viện trước đây, cậu bé đã rất khó chăm sóc, vì vậy người ta đã đồng ý rằng cậu không nên được gửi đến đó, nhưng cậu không muốn đến một khu chăm sóc người lớn. Cuối cùng, cậu ấy dành cả đêm ở A&E. “

Xem thêm: