Tổng thống Donald Trump hôm 12/11 đã ký một lệnh cấm Mỹ đầu tư vào các công ty Trung Quốc bị xác định là thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội Trung Quốc.

Theo website Nhà Trắng, quyết định này có tên: “Lệnh hành pháp nhằm giải quyết mối đe dọa từ các khoản đầu tư chứng khoán rót vào các công ty quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Lệnh cấm cho biết Trung Quốc đang “ngày càng lợi dụng” nguồn vốn của Mỹ; để “phát triển và hiện đại hóa các bộ máy quân sự, tình báo và các bộ máy an ninh khác”; gây ra mối đe dọa đối với Hoa Kỳ.

Sắc lệnh có hiệu lực từ ngày 11/1/2021; trong đó cấm tất cả các giao dịch chứng khoán công khai, chứng khoán phái sinh; hay tạo ra khả năng đầu tư vào các chứng khoán; của bất kỳ công ty nào thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Lệnh cấm yêu cầu các nhà đầu tư Mỹ phải thoái vốn trong vòng 60 ngày; kể từ khi chính phủ Mỹ xác định một công ty nào đó là thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của ĐCSTQ.

Cấm đầu tư nhằm ngăn chặn Mỹ vô tình rót tài chính cho quân đội Trung Quốc

Reuters cho biết, lệnh cấm này có thể ảnh hưởng đến một số công ty lớn nhất của Trung Quốc; như công ty viễn thông China Telecom Corp Ltd; China Mobile Ltd; và nhà sản xuất thiết bị giám sát Hikvision.

“Động thái này được thiết kế để ngăn chặn các công ty đầu tư của Mỹ; các quỹ hưu trí; và các đối tượng khác; mua và bán cổ phiếu của các công ty chủ chốt của Trung Quốc”, Reuters viết.

Trong một tuyên bố riêng, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert O’Brien cho biết; các công ty do ĐCSTQ kiểm soát đang hoạt động trên các sàn giao dịch khắp thế giới. Các nhà đầu tư Mỹ có thể vô tình cung cấp tiền cho những công ty này; thông qua các khoản đầu tư thụ động như quỹ tương hỗ và quỹ hưu trí.

Chính quyền Trump liên tục gia tăng sức ép đối với ĐCSTQ. Hôm 9/11, chính quyền Trump đã trừng phạt thêm 4 người Trung Quốc; nhằm đáp trả việc Trung Quốc bắt bớ các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông.