Theo một nghiên cứu mới được công bố cho biết, Trung Quốc vẫn chưa xóa được đói nghèo. Một số người thậm chí vẫn sống trong cảnh nghèo đói cùng cực. Điều đó hoàn toàn trái ngược với tuyên bố về thành tích xóa đói giảm nghèo của ông Tập Cận Bình.

Theo tờ The Epoch Times, ngày 25/2, chính quyền Trung Quốc đã tổ chức một lễ trao giải, trong đó ông Tập tuyên bố Trung Quốc đã thành công trong việc xóa đói giảm nghèo.

“Trung Quốc đã tạo ra một phép màu khác trong lịch sử. Đó là một thành tựu quan trọng”, ông Tập nhận xét về việc xóa đói giảm nghèo.

Trung Quốc vẫn có người đói nghèo cùng cực trong năm nay

Ngày 6/4, chính quyền Trung Quốc đã phát hành một sách trắng có tiêu đề “Thực tiễn của Trung Quốc trong việc xóa đói giảm nghèo cho con người”. Với bài báo này, chính quyền Bắc Kinh muốn đặt Trung Quốc làm hình mẫu cho thế giới.

Tuy nhiên, ngày 8/6, ông Bill Bikales, người từng là nhà kinh tế hàng đầu của Liên Hợp Quốc tại Trung Quốc, đã công bố báo cáo “Phản ánh về tình hình giảm nghèo ở Trung Quốc”. Báo cáo cho thấy: “Trung Quốc đã không xóa được nghèo đói, thậm chí có người vẫn còn nghèo đói cùng cực”.

Ông Bikales chỉ ra rằng Bắc Kinh chỉ tập trung thống kê vào năm 2014-2015 đối những người sống ở nông thôn mà không bao gồm phần lớn dân số sống ở khu vực thành thị.

Ngoài ra ông Bikales còn cho biết: “Không có số liệu thống kê nào được công bố ở Trung Quốc về các hộ gia đình nghèo mới do cú sốc thu nhập xảy ra do đại dịch Covid-19”.

Còn Tổng biên tập danh dự của tạp chí Mùa xuân Bắc Kinh có trụ sở tại New York và chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc, Hồ Bình nói với The Epoch Times hôm 26/2: “Trung Quốc vẫn còn cực kỳ nghèo trong năm nay… Trung Quốc hiện có bao nhiêu ngũ cốc? Bao gồm cả các sản phẩm nông nghiệp khác. Trung Quốc cần nhiều hơn những gì họ có để nuôi sống người dân”.

Nằm trong danh sách “thoát nghèo” nhưng vẫn đang nghèo cùng cực

Trung Quốc tuyên bố rằng vì chi phí hàng hóa ở quốc gia này thấp; nên các cá nhân không cần thu nhập cao để không bị đói nghèo.

Chính quyền Trung Quốc tuyên bố nếu một người có thu nhập cao hơn 500 USD/1 năm thì không thể bị coi là nghèo. Nếu thu nhập một người đạt 625 USD/ 1 năm thì họ sẽ bị loại khỏi danh sách nhận trợ cấp an sinh xã hội; và không thể bị coi là người nghèo nữa.

Những người được phỏng vấn từ Trung Quốc Đại Lục nói với The Epoch Times rằng, họ vẫn không thể có nước sạch, không đủ lương thực và phương tiện giao thông công cộng. Nhưng chính quyền Trung Quốc từ chối trả trợ cấp an sinh xã hội vì “họ đã thoát nghèo”.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã tiết lộ rằng, ngay cả những người đã được “loại ra khỏi danh sách nghèo” vẫn đang sống trong cảnh nghèo cùng cực.

Nông thôn Trung Quốc nghèo không có tiền mua thịt, không có nước sạch để uống và không có tiền chữa bệnh

Phần lớn người dân Trung Quốc ở các vùng nông thôn không có nước sạch để uống; và không có đủ tiền để mua thịt, các loại thực phẩm giàu chất đạm và chất béo khác.

“Cha tôi và những người cùng làng của ông ấy không có tiền. Họ ăn những gì họ trồng và không có thịt. Cha tôi không có đủ tiền để trả tiền điện, chưa kể tiền vệ sinh, tắm rửa”, một phụ nữ họ Vương nói với The Epoch Times tiếng Trung hôm 25/2.

Cô Vương cho biết cha cô sống ở thị trấn vùng núi, huyện Tích Xuyên, tỉnh Hà Nam. Cô nói: “Họ không có tiền để trả cho bệnh viện, phòng khám hoặc thậm chí là thuốc men. Họ chỉ đơn giản là chống lại bệnh tật bằng cách sử dụng hệ thống miễn dịch của cơ thể. Một khi bệnh nặng, họ chỉ biết chờ chết ở nhà”.

Một người đàn ông họ Vương khác là một công nhân nhập cư Bắc Kinh đến từ tỉnh Hà Bắc. Ông nói với The Epoch Times tiếng Trung hôm 2/3 rằng; nông dân ở Hà Bắc nói chung không có tiền để trả bảo hiểm y tế. Chính quyền không cung cấp dịch vụ y tế miễn phí và nông dân không có tiền để chữa bệnh.

“Đối với chúng tôi, chúng tôi chỉ đến khám tại phòng khám nhỏ, nếu mắc một số bệnh không gây tử vong. Nếu chúng tôi bị bệnh nặng, chúng tôi sẽ cố gắng vay tiền từ người thân và khám ở bệnh viện. Nếu không, chúng tôi chỉ có ở nhà và chờ chết ”, ông Vương nói.

63% người dân thành thị chưa được đưa vào danh sách nghèo

Những người sống ở khu vực thành thị thì cũng không thể nuôi sống bản thân và gia đình của họ.

Ngày 12/2, một tài khoản đã đăng trên WeChat về những đứa trẻ ở khu vực thành thị đã tự tử vì gia đình quá nghèo không đủ ăn; không thể trả tiền học phí hoặc điều trị bệnh.

Ông Bikales đã viết trong nghiên cứu của mình rằng 63% người Trung Quốc sống ở các thành phố; chưa bao giờ được đưa vào danh sách nghèo của Trung Quốc. Điều đó trái ngược với những tuyên bố của ông Tập. Hơn nữa, ngay cả những người nghèo trong danh sách cũng không thoát khỏi nghèo đói.

Từ Khóa: